Kiến nghị tháo điểm “nghẽn” giao thông cho vùng dược liệu tập trung

13:03' - 23/08/2024
BNEWS Tuyến đường được đầu tư sẽ thúc đẩy hình thành, phát triển các vùng trồng dược liệu tập trung, trọng điểm của tỉnh Kon Tum và cả nước, gắn với bảo tồn và khai thác hợp lý nguồn dược liệu tập trung.

Nhằm giúp tháo điểm “nghẽn” cho vùng trọng điểm trồng dược liệu của tỉnh Kon Tum, Ban Thường vụ 3 huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Plông vừa cùng kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum chuẩn bị đầu tư nâng cấp tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh - Đăk Glei kết nối 3 huyện (1453-CV/HU).

Theo văn bản 1453-CV/HU, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh - Đăk Glei, kết nối 3 huyện sẽ khắc phục được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng của 3 huyện để khai thác tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, dược liệu và du lịch.

Tuyến đường được đầu tư sẽ thúc đẩy hình thành, phát triển các vùng trồng dược liệu tập trung, trọng điểm của tỉnh Kon Tum và cả nước, gắn với bảo tồn và khai thác hợp lý nguồn dược liệu tập trung của 3 huyện; tuyến đường được đầu tư, nâng cấp cũng sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Tây Nguyên. Thường trực Huyện ủy 3 huyện kiến nghị đưa tuyến đường trên vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh - Đăk Glei là con đường huyết mạch kết nối 3 huyện, được quy hoạch là đường tỉnh lộ 672, 673. Tổng chiều dài là hơn 126 km. Đường tỉnh lộ 672 có điểm đầu tiếp giáp với đường tỉnh lộ 673 tại xã Măng Ri huyện Tu Mơ Rông, điểm cuối giao với Quốc lộ 24D tại thôn Ngọc Hoàng xã Đăk Ring huyện Kon Plông. Tuyến đường đi qua 4 xã của huyện Tu Mơ Rông (Măng Ri, Tê Xăng, Văn Xuôi và Ngọc Yêu) và 2 xã Măng Bút và Đăk Ring của huyện Kon Plông; đường tỉnh lộ 673 có điểm đầu tại xã Đăk Man, giao với đường Hồ Chí Minh, đi qua các xã Đăk Choong, Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei), điểm cuối giáp với đường tỉnh lộ 672 tại xã Măng Ri.

Ba huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Plông nằm ở phía Bắc và Đông Bắc tỉnh Kon Tum. Dân số ba huyện gần 108.000 người; trong đó hơn 80% là người dân tộc thiểu số. Những năm qua, hạ tầng giao thông đối nội đã từng bước được đầu tư hoàn thiện, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân. Tuy nhiên, giao thông đối ngoại, có tính chiến lược kết nối liên vùng để hợp tác, khai thác các tiềm năng, thế mạnh của 3 huyện còn gặp nhiều khó khăn. Hiện tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh - Đăk Glei khá nhỏ, đã được đầu tư lâu, nhiều đoạn thường xuyên bị sạt lở, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục