Kiến nghị tiếp tục thí điểm kiểm soát xe quá tải từ ngày 1/4
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, sau 6 tháng đưa hai bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78+830, Quốc lộ 5 vào hoạt động thí điểm (15/8/2020 - 14/2/2021), tổng số xe tải cân kiểm tra là hơn 466.700 lượt. Trong đó, có 663 lượt xe (chiếm 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ.
So với nửa đầu năm 2020 (7 tháng), số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt giảm hơn 49 lần (từ 6,9% còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 48,9 lần (từ 176 lượt xe/ngày còn 3,6 lượt xe/ngày).Riêng tháng thứ 6 (từ ngày 15/1 - 14/2/2021), hệ thống đã cân kiểm tra gần 46.200 lượt xe. Trong đó, có 68 lượt xe vi phạm tải trọng đường bộ (chiếm 0,15%), bình quân còn 2 lượt xe/ngày vi phạm.Theo thống kê, vi phạm tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) 320 trường hợp; vi phạm trọng tải trục 399 trường hợp và vi phạm khối lượng hàng hóa chuyên chở là 224 trường hợp (một số trường hợp có từ 2 - 3 hành vi cho một lần vi phạm).Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78+830, Quốc lộ 5 vào hoạt động thí điểm đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, mang lại hiệu quả rất cao trong kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5."Từ tháng thứ hai trở đi, hành vi vi phạm chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% đến dưới 30%. Một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua. Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt. Đặc biệt, với việc thí điểm hệ thống cân tự động trên Quốc lộ 5, lần đầu tiên các xe có trục phụ, có cơ cấu nâng hạ trục đã bị phát hiện, xử lý, ngăn chặn", ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xét về hiệu quả kinh tế, chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt hệ thống cân tự động không tốn kém."So với trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại Dầu Giây (Đồng Nai) và Quảng Ninh, số lượng người vận hành trạm cân giảm từ khoảng 70 người (nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ, lực lượng chức năng có thẩm quyền dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính,…) xuống chỉ còn 3 - 5 người làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 5 tỷ đồng/năm xuống còn dưới 1 tỷ đồng/năm)", ông Nguyễn Văn Huyện chia sẻ.Trên cơ sở kết quả đạt được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát xe quá tải kể từ ngày 1/4/2021. Thời điểm kết thúc giai đoạn thí điểm và tổng kết đánh giá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ căn cứ tình hình thực tế để báo cáo và đề xuất.Trên cơ sở mô hình thiết kế, công nghệ, cách thức vận hành các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động và hình thức xử phạt "gián tiếp" được tổng kết, rút kinh nghiệm từ 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại Km78+830(T)/Quốc lộ 5 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ xây dựng và trình Bộ Giao thông Vận tải ban hành "Mô hình thiết kế xây dựng, lắp đặt và vận hành bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tốc độ cao, 1 cấp cân" để làm cơ sở pháp lý áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm.Cụ thể, có thể áp dụng thí điểm cho dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn Tp. Hà Nội; trong đó có cầu Thăng Long và đường Vành đai 3; Dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý xe quá tải trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
19:49' - 11/03/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác thương mại nông sản, máy móc
18:44'
Chiều 12/11, trong khuôn khổ Hội chợ Triển lãm nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
17:50'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về đại đoàn kết toàn dân tộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Rõ trách nhiệm trong việc xác định người được mua nhà ở xã hội
16:37'
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội), chính sách của Đảng, Nhà nước về đầu tư phát triển nhà ở xã hội thể hiện sự quan tâm sâu sắc trong việc chăm lo đời sống cho người lao động.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc – Nam, bảo đảm hoàn thành vào 19/12/2025
16:36'
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN ngày 12/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và các đối tác Hà Lan thúc đẩy hợp tác phát triển
16:36'
Việc hợp tác với Hà Lan, quốc gia đã có nhiều thành công trong các lĩnh vực phát triển cảng biển, hàng không, logistics có ý nghĩa quan trọng với Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ Việt mở rộng đầu tư sang Nhật Bản
16:29'
TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn phát triển mới, năng động và sáng tạo hơn, sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, hình thành một vùng phát triển đồng bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt lắp đặt thiết bị tại siêu dự án sân bay Long Thành
16:19'
Tới thời điểm này, nhiều trang thiết bị tại nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã cơ bản lắp đặt xong.
-
Kinh tế Việt Nam
Những động lực quyết định vị thế Việt Nam trong kỷ nguyên số
15:41'
Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, song hành với ba đột phá hiện nay sẽ thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới cấu trúc phát triển...
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ hướng tới Top 10 tỉnh dẫn đầu về đầu tư công nghệ cao
15:27'
Phú Thọ đặt mục tiêu thu hút 5-7 tập đoàn lớn, phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, trung tâm logistics và nâng tỷ lệ doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi cung ứng trên 50% vào 2030.
