Kiến nghị tiếp tục thí điểm kiểm soát xe quá tải từ ngày 1/4
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, sau 6 tháng đưa hai bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78+830, Quốc lộ 5 vào hoạt động thí điểm (15/8/2020 - 14/2/2021), tổng số xe tải cân kiểm tra là hơn 466.700 lượt. Trong đó, có 663 lượt xe (chiếm 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ.
So với nửa đầu năm 2020 (7 tháng), số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt giảm hơn 49 lần (từ 6,9% còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 48,9 lần (từ 176 lượt xe/ngày còn 3,6 lượt xe/ngày).Riêng tháng thứ 6 (từ ngày 15/1 - 14/2/2021), hệ thống đã cân kiểm tra gần 46.200 lượt xe. Trong đó, có 68 lượt xe vi phạm tải trọng đường bộ (chiếm 0,15%), bình quân còn 2 lượt xe/ngày vi phạm.Theo thống kê, vi phạm tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) 320 trường hợp; vi phạm trọng tải trục 399 trường hợp và vi phạm khối lượng hàng hóa chuyên chở là 224 trường hợp (một số trường hợp có từ 2 - 3 hành vi cho một lần vi phạm).Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, việc đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78+830, Quốc lộ 5 vào hoạt động thí điểm đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân, mang lại hiệu quả rất cao trong kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5."Từ tháng thứ hai trở đi, hành vi vi phạm chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% đến dưới 30%. Một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua. Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt. Đặc biệt, với việc thí điểm hệ thống cân tự động trên Quốc lộ 5, lần đầu tiên các xe có trục phụ, có cơ cấu nâng hạ trục đã bị phát hiện, xử lý, ngăn chặn", ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, xét về hiệu quả kinh tế, chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt hệ thống cân tự động không tốn kém."So với trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại Dầu Giây (Đồng Nai) và Quảng Ninh, số lượng người vận hành trạm cân giảm từ khoảng 70 người (nhân viên quản lý, vận hành, bảo vệ, lực lượng chức năng có thẩm quyền dừng xe, lập biên bản vi phạm hành chính,…) xuống chỉ còn 3 - 5 người làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, giảm khoảng 10 lần chi phí hoạt động hàng năm (từ khoảng 5 tỷ đồng/năm xuống còn dưới 1 tỷ đồng/năm)", ông Nguyễn Văn Huyện chia sẻ.Trên cơ sở kết quả đạt được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát xe quá tải kể từ ngày 1/4/2021. Thời điểm kết thúc giai đoạn thí điểm và tổng kết đánh giá, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ căn cứ tình hình thực tế để báo cáo và đề xuất.Trên cơ sở mô hình thiết kế, công nghệ, cách thức vận hành các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động và hình thức xử phạt "gián tiếp" được tổng kết, rút kinh nghiệm từ 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại Km78+830(T)/Quốc lộ 5 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ xây dựng và trình Bộ Giao thông Vận tải ban hành "Mô hình thiết kế xây dựng, lắp đặt và vận hành bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tốc độ cao, 1 cấp cân" để làm cơ sở pháp lý áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm.Cụ thể, có thể áp dụng thí điểm cho dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn Tp. Hà Nội; trong đó có cầu Thăng Long và đường Vành đai 3; Dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và dự án lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe tự động trên Quốc lộ 1 đoạn tránh Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xử lý xe quá tải trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
19:49' - 11/03/2021
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Khai thác nguồn lực tư nhân, củng cố vai trò điều tiết của kinh tế nhà nước
13:53'
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang tạo ra làn sóng doanh nghiệp mới, cũng như mở ra cơ hội để khu vực tư nhân tham gia vào những dự án quy mô lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
PMI ngành sản xuất duy trì đà tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão lũ
12:56'
Chỉ số Nhà Quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global công bố ngày 1/12 đạt 53,8 điểm trong tháng 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát danh mục dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội XIV của Đảng
12:55'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ ngành về công tác chuẩn bị các nội dung liên quan đến Lễ khánh thành, khởi công các dự án, công trình quy mô lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ đón trọng thể Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại thủ đô Viêng Chăn (Lào)
11:19'
Sáng 1/12, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm cấp Nhà nước tới Lào
10:34'
Ngày 1/12, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
-
Kinh tế Việt Nam
Kịp thời gỡ "điểm nghẽn", nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất
08:22'
Này 1/12, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản; dự án Luật Chuyển đổi số.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng
21:59' - 30/11/2025
11 tháng qua, đà phục hồi của nền kinh tế tiếp tục được củng cố nhưng những thiệt hại do mưa lũ trong tháng 11 đã không chỉ gây tổn thất về vật chất mà còn có thể tạo sức ép ngắn hạn lên tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao đặc khu Phú Quốc chưa có điện ổn định sau sự cố cáp ngầm?
20:56' - 30/11/2025
Nhiều khu vực trên địa bàn đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang vẫn mất điện hoặc có điện luân phiên không ổn định sau sự cố cáp ngầm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tuyến đèo Mimosa sau 10 ngày đứt gãy giao thông
20:32' - 30/11/2025
Tối 30/11, tuyến đèo Mimosa (thuộc Quốc lộ 20, đoạn qua phường Xuân Hương – Đà Lạt, Lâm Đồng) đã được thông tuyến sau hơn 10 ngày phải tạm ngừng lưu thông.
