Kiều bào tại Pháp lan tỏa hoạt động thiện nguyện vì trẻ mồ côi Việt Nam

19:19' - 08/06/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Paris, ngày 7/6, tại Nhà hát Cortot ở thủ đô Paris (Pháp) đã diễn ra Buổi hòa nhạc từ thiện nhằm gây quỹ ủng hộ cho trẻ em mồ côi ở Việt Nam.

Lần đầu tiên, một buổi hòa nhạc do Hiệp hội “Những người tài năng giúp trẻ mồ côi Việt Nam” của bà Susan Trần, một người Pháp gốc Việt, tổ chức với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Pháp và Việt Nam như Eric Zorgniotti, Glen Roussel, Serge Hoffmann, Alain Vu. Tham dự và ủng hộ sự kiện có bà Phạm Thị Kim Yến - Tham tán Công sứ, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cùng đông đảo khán giả là bà con kiều bào Việt Nam và bạn bè Pháp.

 

Phát biểu tại sự kiện, Tham tán Công sứ Phạm Thị Kim Yến bày tỏ xúc động trước những hành động mà hiệp hội đã làm vì trẻ em mồ côi Việt Nam. Bà đánh giá cao những kết quả mà hiệp hội làm được và tin tưởng rằng điều này sẽ mang lại thêm nhiều hy vọng hơn cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những trẻ em mồ côi không nơi nương tựa ở Việt Nam. Bà khẳng định Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp luôn ủng hộ mọi mặt và sẽ tạo điều hiện thuận lợi để  Hiệp hội “Những người tài năng giúp trẻ mồ côi Việt Nam” có thể triển khai các hoạt động của mình.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Paris, bà Susan Trần nhấn mạnh từ một hoạt động cá nhân mang tính tự phát, thông qua sự kiện này, bà mong muốn mở rộng quy mô và hình thức hoạt động giúp đỡ trẻ em, với sự hỗ trợ của các cơ quan chính phủ Việt Nam ở trong và ngoài nước. Thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, bà muốn kết nối với các tổ chức đoàn thể trong nước để có thể triển khai hoạt động của hiệp hội của mình nhằm hỗ trợ cho trẻ em một cách chính thức hơn.

Bà Susan Trần chia sẻ Hiệp hội “Những người tài năng giúp trẻ mồ côi Việt Nam” ra đời với cảm hứng và động lực từ chính cuộc đời của bà, là một trẻ mồ côi lớn lên trong trại trẻ mồ côi ở Pháp từ năm 6 tuổi. Do đó, bà hiểu cuộc sống cơ cực của một đứa trẻ mồ côi không cha không mẹ. Bà xúc động nói: “Không một ai hiểu được những gì đang diễn ra trong đầu một đứa trẻ mồ côi, ngoại trừ chính đứa trẻ mồ côi đó”. Chính sự khó khăn cơ cực của cuộc đời đã thôi thúc bà thực hiện những hành động ngày hôm nay. Từ khi còn nhỏ, bà đã luôn tự hứa với mình rằng sẽ nỗ lực để thành công trong cuộc sống, để có thể thành lập các trại trẻ mồ côi ở các nước đang phát triển.

Bà Susan Trần chia sẻ về khát khao cháy bỏng là làm sao để giúp những đứa trẻ mồ côi không phải chịu đựng những khó khăn, những hờn tủi trẻ thơ mà bà đã từng trải qua trong thời thơ ấu, tuổi thiếu niên và tránh được những nỗi đau khổ vì thiếu tình yêu và sự hiểu biết.

Mong muốn của bà Susan Trần, nghe thật giản đơn, nhưng vô cùng cao cả. Bà đã hai lần về Việt Nam và tới thăm các trại trẻ mồ côi và sau những chuyến đi đó, bà đã quyết định trở thành mẹ của tất cả trẻ mồ côi Việt Nam vì bà hiểu chúng hơn ai hết. Bà muốn mang lại mọi thứ có thể cho những đứa trẻ đó cả về tình cảm và vật chất, để chúng có cuộc sống bình thường như những đứa trẻ cùng trang lứa khác.

Bên cạnh việc tự mình tổ chức các hoạt động thiện nguyện, trên trang mạng cá nhân, bà Susan Trần cũng kêu gọi mọi người cùng mở lòng vì trẻ mồ côi Việt Nam. Theo bà, có rất nhiều hình thức mà mọi người có thể giúp đỡ như quyên góp tiền, hiện vật, hay đơn giản là dành tình cảm thông qua những lá thư động viên, hoặc hỗ trợ cùng bà tổ chức các sự kiện, hoạt động quyên góp thiện nguyện... Những hành động nhỏ nhưng mang lại lợi ích to lớn. Bà Susan Trần chia sẻ thêm: “Chúng ta có thể giúp được nhiều thứ khi chúng ta có tình yêu...”.

Giám đốc nghệ thuật của chương trình hòa nhạc, nhạc sĩ Violoncelle Eric Zorgniotti chia sẻ đây là niềm hạnh phúc rất lớn đối với ông khi được mời tham gia vào một đêm nhạc từ thiện cho các trẻ em mồ côi tại Việt Nam. Là một nghệ sĩ, ông luôn muốn được làm những điều có ích. Thông qua âm nhạc, ông muốn chia sẻ niềm đam mê với các khán giả của mình và truyền tải thông điệp về hoà bình và tình thương giữa con người. Thông qua hoạt động gây quỹ từ thiện này, ông hy vọng sẽ góp một phần giúp đỡ nhỏ bé để trẻ em mồ côi của Việt Nam có nhiều điều kiện phát triển tốt hơn.

Ông Raymond Lê, Giám đốc dự án của sự kiện chia sẻ, bài hát “Bài ca hy vọng” của nhạc sĩ Văn Ký kết thúc chương trình buổi hòa nhạc đã nói lên tất cả những mong muốn, hy vọng những người nghệ sĩ, cũng là mong muốn của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, luôn muốn hướng về Tổ quốc, hướng về quê hương, mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho những trẻ mồ côi không nơi nương tựa ở Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục