Kim cương thô giảm giá mạnh sau đại dịch COVID-19

18:57' - 02/10/2023
BNEWS Giá kim cương thô - kim cương tự nhiên chưa qua xử lý cắt gọt và đánh bóng, đã lao dốc từ đầu năm đến nay do sức mua của người tiêu dùng đối với hàng hóa xa xỉ giảm sau đại dịch COVID-19.

Theo Chỉ số Kim cương thô Toàn cầu Zimnisky, giá kim cương thô hiện ở mức thấp nhất trong một năm qua. Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là do doanh số tại các cửa hàng trang sức sụt giảm.

Chuyên gia Paul Zimnisky cho biết sau khi các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ, người tiêu dùng có xu hướng chi nhiều hơn cho du lịch, ăn uống và những trải nghiệm thực tế, thay vì mua sắm hàng hóa xa xỉ như trước đây.

 

Trong khi đó, theo các chuyên gia, giá kim cương thô biến động theo nhu cầu của người tiêu dùng đối với trang sức kim cương. Hiện các nhà bán lẻ đồ trang sức đã chi hàng trăm triệu USD cho quảng cáo để thu hút các "thượng đế".

Kim cương thô rớt giá sau 2 năm liên tiếp lập kỷ lục về doanh số. Trong 2 năm qua, nhu cầu đối với trang sức kim cương tự nhiên đã tăng lên các mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, giá kim cương thô giảm không có nghĩa giá trang sức kim cương tại các cửa hàng cũng giảm.

Các nhà bán lẻ thường không điều chỉnh giá sản phẩm theo thị trường kim cương thô trong ngắn hạn để đảm bảo lợi nhuận. Hiện giá kim cương loại 1 carat tại cửa hàng hiện nay cao hơn 3% so với thời điểm tháng 1/2020.

Các nhà phân tích dự báo doanh số bán lẻ nữ trang kim cương sẽ tăng vọt trong dịp nghỉ lễ cuối năm nay và đầu năm 2024, mùa cao điểm đối với nhu cầu trang sức cho các dịp quan trọng như lễ đính hôn, Giáng sinh và Ngày lễ Tình nhân 14/2.

Riêng tại Mỹ, hãng phân tích Zimnisky dự đoán thị trường chứng khoán và thị trường việc làm khởi sắc sẽ tạo đà cho kim cương tăng giá trở lại vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục