Kim ngạch thương mại Iran - Mỹ giảm sâu

10:14' - 06/07/2020
BNEWS Trang tin Eghtesad Online của Iran ngày 5/7 đưa tin kim ngạch thương mại của Iran với Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2020 đạt 20 triệu USD, giảm 51,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nguồn tin trên, trong 5 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu hàng hóa Mỹ vào thị trường Iran đạt 17,1 triệu USD. Trong cả năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Iran và Mỹ đạt 74,5 triệu USD, giảm gần 85% so với năm 2018.

Năm 2018 chứng kiến kim ngạch thương mại giữa Iran và Mỹ tăng tới 155% so với năm 2017. Tuy nhiên, sau khi Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực kinh tế và năng lượng của Tehran vào cuối năm 2018, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã giảm mạnh.

Liên quan vấn đề trên, Phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Eskhak Jahangiri ngày 5/7 nhấn mạnh Mỹ đã không ngăn chặn được xuất khẩu dầu của Iran, mặc dù Washington cố gắng đưa con số này về mức 0.

Trên trang web cá nhân, Phó Tổng thống Jahangiri cho biết lĩnh vực dầu mỏ - nguồn thu nhập chính của Iran - đã hứng chịu các biện pháp trừng phạt mạnh của Mỹ. Theo các lệnh trừng phạt trước đây, mức trần bán dầu của Iran được ấn định 1 triệu thùng/ngày, nhưng Iran đã bán 900.000 thùng. Mỹ đã tuyên bố cần đưa con số này về mức 0, song ông Jahangiri khẳng định Washington "không làm được như vậy".

Tuyên bố được ông Jahangiri đưa ra trong bối cảnh chính quyền Iran thực thi các biện pháp nhằm giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ kém hiệu quả nếu Tehran đa dạng hóa các nguồn thu. Hồi tháng 2 vừa qua, ông Rouhani tuyên bố lần đầu tiên trong lịch sử Tehran đã ngừng định hướng tập trung vào dầu mỏ.

Ngoài ra, Tehran đang nỗ lực tìm kiếm những con đường mới để xuất khẩu dầu, trước hết là tránh lộ trình năng lượng then chốt ở Eo biển Hormuz, nơi mà tình hình bất ổn có thể ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ cả khu vực.

Hiện Iran đang xây dựng đường ống dẫn từ trạm dầu Gure đến cảng Jask, cho phép Iran vận chuyển tới 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ lãnh thổ phía Đông Vịnh Pécxích đến cảng ở Vịnh Oman, bỏ qua Eo biển Hormuz. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành trong quý I năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục