Kinh doanh khách sạn tại Nhật Bản thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài
Mặc dù ngành dịch vụ khách sạn Nhật Bản đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 nhưng lại đối diện với cuộc cạnh tranh gay gắt ở ngay chính “sân nhà”. Gần đây, các “ông lớn” như Tokyu Holdings hay Seibu Holdings đang cho thấy những chuyển dịch sang mô hình hợp đồng quản lý thay vì sở hữu bất động sản, tiệm cận với mô hình kinh doanh của các nước tư bản lớn.
Các doanh nghiệp bất động sản lớn của nước ngoài vốn đã khẳng định được vị thế ở các đô thị lớn của Nhật Bản, nay đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp ở các khu vực khác, kể cả vùng nông thôn.Ví dụ tại Kyushu, Tập đoàn kinh doanh và quản lý khách sạn lớn nhất thế giới Marriott International vừa mới khai trương khách sạn The Ritz-Carlton Fukuoka, tiêu chuẩn cao cấp với giá khoảng 100.000 yen/đêm (khoảng 700 USD/đêm) cho phòng hai người.
Trước đó, Marriott đã khai trương khách sạn Sheraton Kagoshima và dự kiến sẽ cho ra mắt Nagasaki Marriott vào đầu năm 2024. Giá thuê phòng của các khách sạn cao cấp này tương đương với các khách sạn hàng đầu trong nước khiến cuộc cạnh tranh trở nên ngày càng gay gắt tại thị trưởng Nhật Bản.
Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Nhật Bản đã gia tăng đáng kể sau khi các hoạt động kinh tế-xã hội được khôi phục hoàn toàn nhưng nhiều tập đoàn kinh doanh và quản lý khách sạn lớn của Nhật Bản lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung dẫn đến khó đạt được lợi nhuận như tính toán.Theo thống kê của Tokyu Holdings, doanh nghiệp này đã cải thiện đáng kể khoản lỗ 31,2 tỷ yen (hơn 200 triệu USD) trong năm 2020 nhưng vẫn ghi nhận khoản lỗ 4,1 tỷ yen (gần 30 triệu USD) trong năm 2022 và sẽ có thể sẽ khó khăn hơn nữa trong bối cảnh hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn của nước ngoài đang đổ xô đầu tư vào Nhật Bản.
Để kiểm soát rủi ro, các “ông lớn” như Tokyu Holdings hay Seibu Holdings đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng tập trung vào giải pháp hợp đồng quản lý (MC), thay vì tiếp tục mở rộng đầu tư sở hữu bất động sản dịch vụ khách sạn.Về nguyên tắc, MC là hình thức kinh doanh mà các doanh nghiệp Nhật Bản nhận sự ủy thác của các nhà đầu tư nước ngoài để vận hành và quản lý khách sạn. Ưu điểm lớn nhất là có thể linh hoạt về mặt tài chính và kiểm soát được rủi ro thua lỗ nhưng lại khó tăng lợi nhuận trừ khi tăng số lượng tiếp cận các cơ sở ủy thác.
Theo một lãnh đạo của Tokyu Holdings, doanh nghiệp này lên kế hoạch vận hành MC quy mô lớn, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tiếp nhận khoảng 15 cơ sở dịch vụ khách sạn được ủy thác với khoảng 4.000 phòng.Trong khi đó, Seibu Holdings còn thúc đẩy mạnh mẽ hơn mô hình này với việc bán đi 26 khách sạn mà doanh nghiệp này đang sở hữu để xây dựng một quỹ trị giá 100 tỷ yen (khoảng 700 triệu USD) để tái cấu trúc chiến lược kinh doanh mà cốt lõi là vận hành MC. Chủ tịch Seibu Holdings, ông Takashi Goto cho biết, doanh nghiệp này không chỉ hướng tới cải thiện sự hài lòng của khách hàng (CS) mà còn cải thiện sự hài lòng của chủ sở hữu (OS).
Tuy nhiên, việc vận hành MC cũng đối diện với khó khăn lớn là làm thế nào để cải thiện tình trạng thiếu lao động trầm trọng tại Nhật Bản nói chung và trong ngành dịch vụ khách sạn nói riêng hiện nay. Nhật Bản vẫn nổi tiếng là quốc gia có dịch vụ lễ tân hàng đầu thế giới nhưng không dễ để duy trì lực lượng lao động lớn, chất lượng cao có kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chính vì thế, một chiến lược rõ ràng và thận trọng về mô hình MC sẽ quyết định thành bại của các doanh nghiệp kinh doanh và quản lý khách sạn Nhật Bản trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhật Bản bắt đầu xuất lô dưa hấu vuông đầu tiên trong năm
17:57' - 03/07/2023
Ngày 3/7, thành phố Zentsuji (thuộc tỉnh Kagawa, miền Tây Nhật Bản) đã bắt đầu xuất lô dưa hấu vuông đầu tiên trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đào tạo nhân sự hỗ trợ cư dân nước ngoài
10:58' - 03/07/2023
Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ khởi động một chương trình đào tạo các chuyên gia có nhiệm vụ điều phối hỗ trợ cư dân người nước ngoài ở Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.

Du khách chụp ảnh trên con đường lát đá dành cho người đi bộ ở Kyoto, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN