Kinh doanh khách sạn tại Nhật Bản thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài
Mặc dù ngành dịch vụ khách sạn Nhật Bản đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 nhưng lại đối diện với cuộc cạnh tranh gay gắt ở ngay chính “sân nhà”. Gần đây, các “ông lớn” như Tokyu Holdings hay Seibu Holdings đang cho thấy những chuyển dịch sang mô hình hợp đồng quản lý thay vì sở hữu bất động sản, tiệm cận với mô hình kinh doanh của các nước tư bản lớn.
Các doanh nghiệp bất động sản lớn của nước ngoài vốn đã khẳng định được vị thế ở các đô thị lớn của Nhật Bản, nay đang đẩy mạnh đầu tư xây dựng các khách sạn cao cấp ở các khu vực khác, kể cả vùng nông thôn.Ví dụ tại Kyushu, Tập đoàn kinh doanh và quản lý khách sạn lớn nhất thế giới Marriott International vừa mới khai trương khách sạn The Ritz-Carlton Fukuoka, tiêu chuẩn cao cấp với giá khoảng 100.000 yen/đêm (khoảng 700 USD/đêm) cho phòng hai người.
Trước đó, Marriott đã khai trương khách sạn Sheraton Kagoshima và dự kiến sẽ cho ra mắt Nagasaki Marriott vào đầu năm 2024. Giá thuê phòng của các khách sạn cao cấp này tương đương với các khách sạn hàng đầu trong nước khiến cuộc cạnh tranh trở nên ngày càng gay gắt tại thị trưởng Nhật Bản.
Lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Nhật Bản đã gia tăng đáng kể sau khi các hoạt động kinh tế-xã hội được khôi phục hoàn toàn nhưng nhiều tập đoàn kinh doanh và quản lý khách sạn lớn của Nhật Bản lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung dẫn đến khó đạt được lợi nhuận như tính toán.Theo thống kê của Tokyu Holdings, doanh nghiệp này đã cải thiện đáng kể khoản lỗ 31,2 tỷ yen (hơn 200 triệu USD) trong năm 2020 nhưng vẫn ghi nhận khoản lỗ 4,1 tỷ yen (gần 30 triệu USD) trong năm 2022 và sẽ có thể sẽ khó khăn hơn nữa trong bối cảnh hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn của nước ngoài đang đổ xô đầu tư vào Nhật Bản.
Để kiểm soát rủi ro, các “ông lớn” như Tokyu Holdings hay Seibu Holdings đang nỗ lực điều chỉnh chiến lược kinh doanh theo hướng tập trung vào giải pháp hợp đồng quản lý (MC), thay vì tiếp tục mở rộng đầu tư sở hữu bất động sản dịch vụ khách sạn.Về nguyên tắc, MC là hình thức kinh doanh mà các doanh nghiệp Nhật Bản nhận sự ủy thác của các nhà đầu tư nước ngoài để vận hành và quản lý khách sạn. Ưu điểm lớn nhất là có thể linh hoạt về mặt tài chính và kiểm soát được rủi ro thua lỗ nhưng lại khó tăng lợi nhuận trừ khi tăng số lượng tiếp cận các cơ sở ủy thác.
Theo một lãnh đạo của Tokyu Holdings, doanh nghiệp này lên kế hoạch vận hành MC quy mô lớn, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tiếp nhận khoảng 15 cơ sở dịch vụ khách sạn được ủy thác với khoảng 4.000 phòng.Trong khi đó, Seibu Holdings còn thúc đẩy mạnh mẽ hơn mô hình này với việc bán đi 26 khách sạn mà doanh nghiệp này đang sở hữu để xây dựng một quỹ trị giá 100 tỷ yen (khoảng 700 triệu USD) để tái cấu trúc chiến lược kinh doanh mà cốt lõi là vận hành MC. Chủ tịch Seibu Holdings, ông Takashi Goto cho biết, doanh nghiệp này không chỉ hướng tới cải thiện sự hài lòng của khách hàng (CS) mà còn cải thiện sự hài lòng của chủ sở hữu (OS).
Tuy nhiên, việc vận hành MC cũng đối diện với khó khăn lớn là làm thế nào để cải thiện tình trạng thiếu lao động trầm trọng tại Nhật Bản nói chung và trong ngành dịch vụ khách sạn nói riêng hiện nay. Nhật Bản vẫn nổi tiếng là quốc gia có dịch vụ lễ tân hàng đầu thế giới nhưng không dễ để duy trì lực lượng lao động lớn, chất lượng cao có kỹ năng ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chính vì thế, một chiến lược rõ ràng và thận trọng về mô hình MC sẽ quyết định thành bại của các doanh nghiệp kinh doanh và quản lý khách sạn Nhật Bản trong thời gian tới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhật Bản bắt đầu xuất lô dưa hấu vuông đầu tiên trong năm
17:57' - 03/07/2023
Ngày 3/7, thành phố Zentsuji (thuộc tỉnh Kagawa, miền Tây Nhật Bản) đã bắt đầu xuất lô dưa hấu vuông đầu tiên trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đào tạo nhân sự hỗ trợ cư dân nước ngoài
10:58' - 03/07/2023
Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ khởi động một chương trình đào tạo các chuyên gia có nhiệm vụ điều phối hỗ trợ cư dân người nước ngoài ở Nhật Bản.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn cụ thể về sử dụng bảng kê thu mua nguyên liệu
21:11' - 27/07/2025
Bộ Công Thương cho biết, theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp C/O không bắt buộc có giấy xác nhận của địa phương.
-
DN cần biết
Động lực giữ chân dòng vốn FDI
17:06' - 27/07/2025
Theo số liệu Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 6 tháng đầu năm 2025, Bắc Ninh thu hút FDI đứng thứ 2 toàn quốc sau thành phố Hà Nội.
-
DN cần biết
Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu
15:17' - 26/07/2025
Từ ngày 24/7 - 31/8, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh sẽ được điều chỉnh thử nghiệm thời gian thông quan bắt đầu từ 7 - 18 giờ 00 phút.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc về thuế và hải quan cho doanh nghiệp
15:11' - 25/07/2025
Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh, Hải Quan khu vực II đã giải đáp những quy định liên quan đến tờ khai hải quan, tài sản của doanh nghiệp trong khu công nghiệp...
-
DN cần biết
Việt Nam duy trì đối tác xuất khẩu gạo lớn thứ 3 tại Singapore
10:11' - 24/07/2025
Việt Nam hiện là đối tác cung ứng gạo thứ ba tại thị trường Singapore, chiếm thị phần cao trong nhóm gạo tẻ trắng (10063099) và gạo thơm xay xát/tróc vỏ (10063070).
-
DN cần biết
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025: Kết nối chuỗi giá trị, mở rộng xuất khẩu
16:42' - 23/07/2025
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Hà Nội với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố.
-
DN cần biết
Bệ phóng cho doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu
12:38' - 23/07/2025
Việc chủ động đa dạng hóa xúc tiến thương mại trên môi trường số là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
4G – 5G chờ bứt tốc từ đấu giá băng tần
10:02' - 23/07/2025
Giá khởi điểm của khối băng tần B1-B1’ và B3-B3’ đều là hơn 1,95 nghìn tỷ đồng; được thực hiện bằng cách bỏ phiếu trực tiếp với bước giá 20 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Giám sát chặt thép cuộn cán nóng khổ rộng nhập khẩu
15:42' - 22/07/2025
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, lượng nhập khẩu các loại thép cán nóng khổ từ 1.880mm trở lên từ Trung Quốc về Việt Nam lên gần 650.000 tấn, cao gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.