Kinh doanh logistics chưa được tạo điều kiện phát triển ở Việt Nam
Tại Hội thảo “Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải” do Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức sáng 17/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, sự hấp dẫn và hiệu quả của việc kinh doanh logistics là điều không thể phủ nhận, nhưng ngành kinh doanh được coi là "hốt bạc" này vẫn chưa thực sự được tạo điều kiện để phát triển ở Việt Nam.
Vì vậy, muốn xuất khẩu tốt thì trước tiên phải tạo thuận lợi thương mại, giá trị cạnh tranh và ngành logistics hiệu quả. Đồng thời, cần phải có giá trị gia tăng cung ứng ra thế giới, tăng cường hội nhập trong lĩnh vực cảng biển sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam có giá trị kinh tế cao hơn.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, điểm yếu sau khi hội nhập của Việt Nam là năng lực cạnh tranh thương mại còn thấp, thể hiện ở chuỗi cung ứng hàng hóa chưa tạo giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ thấp.
Thủ tục, quy định về thương mại biên giới và đặc biệt là hạ tầng giao thông, dịch vụ logistics chưa được quan tâm. Tuy nhiên, thách thức đặt ra với Việt Nam là gia tăng thâm hụt thương mại, giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ thấp.
Do đó, việc nâng cao các dịch vụ, cơ sở hạ tầng và thương mại sẽ đóng góp vai trò quan trọng thúc đẩy xuất khẩu các ngành mũi nhọn của Việt Nam.
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia Văn phòng Đại diện ADB tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam đã nhận thức rõ cơ hội cũng như thách thức đang nằm trước quá trình thúc đẩy hội nhập vào thị trường khu vực và toàn cầu.
Về phía ADB cũng nhận biết được những biện pháp được chủ động thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh và khả năng cạnh tranh của Việt Nam.
Quá trình này cần sự hợp tác của cả hai bên nhưng quan trọng hơn cả là cộng đồng doanh nghiệp cần hưởng ứng những biện pháp của Chính phủ nhằm tận dụng lợi thế của những cơ hội mới.
Vì thế, hội thảo là bước đầu tiên trong nỗ lực tăng cường quan hệ hợp tác, tạo điều kiện cho thương mại phát triển hơn. Dưới góc độ doanh nghiệp, cũng cần tham gia đầy đủ để tạo thuận lợi thương mại và tăng khả năng cho hàng hóa xuất khẩu.
Bà Đặng Phương Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng chủ yếu cố gắng kêu gọi đầu tư nước ngoài vào những phần cho sản xuất như nguyên liệu, phụ liệu để giảm thiểu tỷ lệ phải nhập khẩu. Bởi trong thuận lợi hóa thương mại, chúng ta đã có rất nhiều cái phải "hy sinh" cho một số ngành khi tham gia hay ký kết các hiệp định thương mại.
Để hưởng lợi từ những chính sách mang lại, bản thân ngành đó nếu không tự sản xuất nguyên phụ liệu thì cũng sẽ không được hưởng thành quả từ các Hiệp định thương mại đem lại.
Đại diện doanh nghiệp ngành hàng hải cũng cho hay, đa số các doanh nghiệp Việt Nam đều ký hợp đồng nhập khẩu theo giá CIF và xuất khẩu theo giá FOB, nên hàng hóa xuất nhập khẩu đều do các hãng tàu nước ngoài vận chuyển.
Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài rất ít chọn các doanh nghiệp trong nước để vận chuyển và bảo hiểm hàng hóa. Do vậy, một khoản chi phí rất lớn cho vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đã được trao cho các doanh nghiệp nước ngoài, vào khoảng 17 tỷ USD/năm.
Nếu như ký hợp đồng mua theo điều kiện FOB thì doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đã có thể đem nguồn thu hàng tỷ USD tiền vận tải về cho đất nước.
Chia sẻ về chính sách pháp luật về logistics tại Việt Nam, ông Bùi Hồng Minh, Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) bày tỏ, dịch vụ logistics bao gồm các dịch vụ kho bãi, vận tải, bốc dỡ. Ở một số nước trên thế giới như Singapore , chi phí logistics chỉ chiếm 12 - 15%.
Nhưng ở Việt Nam, con số này lên tới 20% tổng chi phí/đơn vị hàng hóa xuất khẩu. Không chỉ vậy mà nguồn nhân lực cho dịch vụ logistics cũng thiếu, ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu.
Sự thiếu đồng bộ của các phương thức vận chuyển, thường được gọi là hành lang đa phương thức, đang tạo ra sự tắc nghẽn dòng dịch chuyển logistics, làm tăng chi phí và hạn chế sự phát triển của ngành logistics toàn diện trên phạm vi cả nước. Điều này đang làm giảm khả năng cạnh tranh của dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất phát từ những nguyên nhân này, ông Minh cho rằng Việt Nam cần cải cách thể chế ở tầm vĩ mô, tập trung tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và tạo cạnh tranh với các quốc gia khác.
Vì hội nhập kinh tế quốc tế có thể mang đến cơ hội xuất khẩu, nhưng cũng mang lại thách thức cho Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có chính sách tập trung tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, thị trường hàng hóa chưa đa dạng, đòi hỏi cần có cách thức mới để tạo cạnh tranh thương mại toàn cầu cho hàng hóa./.
Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 82,33 USD/thùng trong năm 2024
15:04'
Hãng tin Reuters tiến hành cuộc khảo sát với 46 nhà kinh tế và nhà phân tích, họ đưa ra dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 82,33 USD/thùng trong năm 2024, cao hơn so với dự báo hồi tháng 2/2024.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1 USD do triển vọng nguồn cung thắt chặt
07:52'
Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng trong phiên 28/3 do triển vọng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng, cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bị tấn công và số lượng giàn khoan của Mỹ giảm.
-
Hàng hoá
Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
10:52' - 28/03/2024
Hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột vừa bị Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt về hành vi bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
-
Hàng hoá
Đồng USD mạnh lên khiến giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp
08:10' - 28/03/2024
Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp vào ngày 27/3, khi đồng USD mạnh lên và dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô và xăng bất ngờ gia tăng.
-
Hàng hoá
Trung Quốc: Nhập khẩu vàng từ Hong Kong giảm gần 50%
08:09' - 28/03/2024
Nhập khẩu vàng ròng từ Hong Kong (Trung Quốc) vào Trung Quốc đạt 39,826 tấn trong tháng 2/2024, thấp hơn nhiều so với mức 76,248 tấn ghi nhận hồi tháng 1.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp, vàng chững giá, chứng khoán biến động trái chiều
17:15' - 27/03/2024
Giá dầu châu Á giảm ngày thứ hai liên tiếp trong phiên chiều 27/3 sau khi báo cáo cho thấy dự trữ dầu của Mỹ, nước sử dụng dầu mỏ lớn nhất thế giới, tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cao Bằng xử phạt hộ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu
15:53' - 27/03/2024
Quản lý thị trường Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
-
Hàng hoá
Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ
15:16' - 27/03/2024
Ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Hoa Kỳ có thể sẽ buộc phải đặt cọc thuế chống trợ cấp (CVD) sơ bộ dao động từ 2% -196% ngay từ cuối tuần này.
-
Hàng hoá
Đẩy nhanh mở cửa thị trường quả dừa tươi và sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
12:38' - 27/03/2024
Cục Bảo vệ thực vật vừa yêu cầu rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.