Kinh nghiệm tự điều trị COVID-19 tại nhà

12:06' - 09/01/2022
BNEWS Nếu người mắc COVID-19 sống một mình, họ cần thông báo và thường xuyên cập nhật tình hình với người thân hoặc bạn bè để có thể được hỗ trợ kịp thời.

Tờ Neos Kosmos ở Australia mới đây đăng bài viết của Tiến sĩ Magdalena Simonis, thành viên Ủy ban chuyên gia tại Đại học Bác sĩ đa khoa Hoàng gia Australia (RACGP), chia sẻ kinh nghiệm tự cách ly và điều trị COVID-19 tại nhà đối với những trường hợp có triệu chứng nhẹ.

Tiến sĩ Simonis khuyến nghị, trong trường hợp sống cùng gia đình, người mắc COVID-19 nên ở phòng riêng, thông thoáng khí và sử dụng nhà vệ sinh riêng biệt. Khi cần ra khỏi phòng và sử dụng các không gian chung, họ cần đeo khẩu trang và hạn chế tối đa tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình.

Bà khuyến cáo không dùng chung bát đĩa, dao kéo, cốc và khăn tắm. Nếu người mắc COVID-19 sống một mình, họ cần thông báo và thường xuyên cập nhật tình hình với người thân hoặc bạn bè để có thể được hỗ trợ kịp thời.

Về những vật dụng cần chuẩn bị trong trường hợp bản thân mắc COVID-19 hoặc sống cùng nhà với người mắc COVID-19, Tiến sĩ Simonis khuyên mua các chất tẩy rửa để vệ sinh các bề mặt, găng tay dùng một lần, nước sát khuẩn tay, khẩu trang, khăn giấy, nhiệt kế, máy đo nồng độ oxy...

Với máy đo nồng độ oxy, bà Simonis khuyến cáo chỉ nên sử dụng trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng và không quá 2 lần/ngày. Nồng độ oxy cần được duy trì quanh mức 95%.

Cũng theo Tiến sĩ Simonis, những loại thuốc nên có tại nhà cho người mắc COVID-19 gồm thuốc chống viêm Ibuprofen, thuốc hạ sốt-giảm đau paracetamol, thuốc dạng viên ngậm trị đau họng, thuốc kháng histamin trong điều trị dị ứng.

 

Về triệu chứng của COVID-19, bà Simonis cho biết người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng của bệnh cảm lạnh thông thường như sốt, ho, đau họng. Một số người có thể bị đau đầu, sổ mũi, khó thở, mệt mỏi, đau nhức. Các triệu chứng khác bao gồm mất vị giác hoặc khứu giác, nôn ói, chán ăn, viêm kết mạc và đau tức ngực.

Bà Simonis cũng cho rằng người bệnh cần liên hệ các cơ sở y tế trong trường hợp cảm thấy tình trạng bệnh xấu đi, tức ngực, khó thở, chóng mặt, ho ra máu hoặc tiểu khó. Nếu phải đến cơ sở y tế, bà khuyến cáo sử dụng phương tiện cá nhân, luôn đeo khẩu trang và làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Với những trường hợp có con nhỏ bị mắc COVID-19, Tiến sĩ Simonis cho biết triệu chứng COVID-19 ở trẻ em thường giống các bệnh nhiễm virus khác như sổ mũi, sốt, đau họng, ho, nôn ói, tiêu chảy, mệt mỏi.

Do đó, việc điều trị COVID-19 cho trẻ em cũng không khác so với điều trị các bệnh nhiễm virus thông thường.

Bà khuyến cáo nên đưa trẻ đến cơ sở y tế trong trường hợp trẻ dưới 3 tháng tuổi, trẻ mắc bệnh mãn tĩnh, trẻ gặp các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, tiêu chảy, nôn ói, đau bụng hoặc đi tiểu ít hơn 50% lượng nước tiểu bình thường./.

>>F0 tại nhà khi âm tính được bỏ cách ly sau bao ngày?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục