Kinh tế Ấn Độ có nguy cơ lạm phát đình trệ

11:41' - 13/12/2019
BNEWS Lạm phát giá bán lẻ tại Ấn Độ trong tháng 11/2019 đã vọt lên mức cao nhất trong 40 tháng qua, giữa bối cảnh tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm.
Kinh tế Ấn Độ có nguy cơ lạm phát đình trệ. Ảnh minh hoạ: EPA
Các số liệu này khiến một số nhà kinh tế cảnh báo kinh tế Ấn Độ có thể rơi vào giai đoạn lạm phát đình tệ (stagflation).

Trong tháng trước, lạm phát bán lẻ hàng năm tăng lên 5,54%, cao hơn so với mức 4,62% trong tháng Mười và mức dự báo 5,26% của các nhà phân tích tham gia cuộc khảo trước đó của hãng tin Reuters.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp trong tháng Mười giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp, với cả ba lĩnh vực chính gồm khai khoáng, chế tạo và sản xuất điện, đều thu hẹp. Đây là lần đầu tiên sản lượng công nghiệp của Ấn Độ sụt giảm kể từ khi cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu vào năm 2008.

Nhà kinh tế Rupa Rege-Nitsure, thuộc L&T Financial Services, cảnh báo sự kết hợp của số liệu về sản lượng công nghiệp và lạm phát báo hiệu rằng kinh tế Ấn Độ có thể bước vào giai đoạn lạm phát đình trệ.

Tháng trước, cựu Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng đã cảnh báo về nguy cơ vừa lạm phát vừa đình trệ. Tháng Mười Một là tháng thứ hai liên tiếp lạm phát bán lẻ trên mức mục tiêu trung hạn 4% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI).

Lạm phát gia tăng và tốc độ tăng trưởng giảm xuống 4,5% trong quý III/2019, mức thấp nhất trong hơn sáu năm có thể khiến các nhà hoạch định chính sách và RBI gặp nhiều khó khăn trong những tháng tới.

Mối lo ngại về lạm phát đã khiến RBI hạ lãi suất cho vay lần thứ sáu liên tiếp vào đầu tháng này, dù đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong tài khóa 2019-2020 (bắt đầu vào ngày 1/4) xuống 5%, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang xem xét đưa ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế nhưng động thái này có thể mở rộng thâm hụt ngân sách khi nguồn thu thuế vẫn yếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục