Kinh tế Anh có dấu hiệu thoát đáy trong tháng Năm

21:23' - 21/05/2020
BNEWS Kinh tế Anh có dấu hiệu thoát đáy trong tháng Năm sau khi giảm mạnh trong tháng Tư, nhưng vẫn suy giảm nghiêm trọng do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. 
Khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit cho thấy, kinh tế Anh có dấu hiệu thoát đáy trong tháng Năm sau khi giảm mạnh trong tháng Tư, nhưng vẫn suy giảm nghiêm trọng do các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Theo IHS Markit, chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) sơ bộ, đo lường hoạt động của lĩnh vực dịch vụ chủ chốt và lĩnh vực chế tạo, trong tháng Năm tăng lên 28,9 điểm, so với số liệu PMI cuối cùng là 13,8 điểm trong tháng Tư. 

PMI của lĩnh vực dịch vụ tăng từ 13,4 điểm lên 27,8 điểm, trong khi của lĩnh vực chế tạo tăng từ 32,6 điểm lên 40,6 điểm.

IHS Markit cho biết, tốc độ giảm vẫn tồi tệ hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Tuy nhiên, nhà kinh tế trưởng của IHS Markit, Chris Williamson, nhận định sẽ có sự cải thiện hơn nữa trong tháng tới, khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng.

Trong khi đó, nhà kinh tế Andrew Wishart của Capital Economics khẳng định lại dự báo kinh tế Anh giảm 20% trong quý II và cho rằng tốc độ phục hồi sẽ yếu.

Theo IHS Markit, nhiều doanh nghiệp vẫn lo ngại rằng quá trình phục hồi sẽ kéo dài. Một số doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vẫn rất bi quan về các triển vọng ngắn hạn.

IHS Markit cho biết, nhiều doanh nghiệp đã cho hơn một nửa số lao động nghỉ phép, sử dụng chương trình hỗ trợ của chính phủ để trả 80% lương của họ.

Số việc làm lại giảm trong tháng Năm, dù mức giảm không mạnh như tháng Tư./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục