Kinh tế Anh tăng trưởng chậm trong quý đầu

09:46' - 28/04/2016
BNEWS Báo cáo công bố ngày 27/4 của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) cho hay kinh tế nước Anh trong quý I/2016 tăng trưởng chậm lại và chỉ tăng 0,4%, so với mức tăng 0,6% trong quý trước đó.
Kinh tế Anh tăng trưởng chậm lại trong quý đầu năm nay. Ảnh: reuters

Nguyễn nhân một phần là do lĩnh vực xây dựng và chế tạo đều sụt giảm.

Theo ONS, chưa có dấu hiệu cho thấy tác động của cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh vào tháng Sáu tới đối với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này.

Kết quả tăng trưởng kinh tế quý I/2016 được xem là nhịp độ tăng trưởng yếu nhất kể từ cuối năm 2012.

Cũng theo ONS, trong quý I/2016, "xứ sở sương mù" tăng trưởng 2,1% so với cùng kỳ năm trước, không thay đổi so với quý trước đó, song tăng mạnh hơn dự báo của giới chuyên gia kinh tế.

Joe Grice, nhà kinh tế chủ chốt của ONS, cho hay với nhịp độ tăng vững (0,6% trong quý I/2016), ngành dịch vụ tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho kinh tế Anh, trong khi sản lượng công nghiệp, ngành xây dựng và nông nghiệp giảm lần lượt, 0,4%, 0,9% và 0,1% trong ba tháng đầu năm 2016.

Giới phân tích cho rằng quy mô của ngành chế tạo, xây dựng và nông nghiệp của nước Anh hiện vẫn chưa trở lại mức trước khủng hoảng.

Do vậy, tăng trưởng kinh tế Anh sẽ tiếp tục phụ thuộc vào ngành dịch vụ và điều này sẽ ngày càng gây khó khăn cho nỗ lực của chính phủ trong việc tái cân bằng nền kinh tế.

Phát biểu sau khi số liệu trên được công bố, Bộ trưởng Tài chính George Osborne nói rằng kinh tế Anh vẫn trên đà tăng trưởng, song cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU của nước Anh đang gây những tác động bất lợi tới nền kinh tế nước này.

Ngân hàng trung ương Anh cũng đã cảnh báo rằng nhịp độ tăng trưởng kinh tế của "xứ sở sương mù" có thể tiếp tục chậm lại trong quý II/2016, do tâm trạng bất an liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU, hay còn gọi là "Brexit", có thể khiến các nhà đầu tư trì hoãn các quyết định đầu tư.

Trong khi đó, nhà kinh tế Alan Clarke thuộc ngân hàng Scotiabank cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để đổ lỗi tăng trưởng chậm lại cho những bất ổn liên quan đến "Brexit", bởi thời gian tổ chức cuộc trưng cầu ý dân kể trên mới chỉ được ấn định vào ngày 20/2 vừa qua.

Nếu cuộc trưng cầu ý dân này có gây tác động đến hoạt động đầu tư hay tuyển lao động tại nước Anh thì nó sẽ xuất hiện trong báo cáo tăng trưởng quý II/2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục