Kinh tế Anh và Eurozone đều bị ảnh hưởng nếu Brexit không "êm thấm"

14:27' - 09/01/2019
BNEWS Brexit không trật tự sẽ là một rủi ro chính trị đối với kinh tế toàn cầu, có nguy cơ tác động tiêu cực không chỉ đến kinh tế Anh mà còn cả kinh tế Eurozone.
Cờ Anh (phía trên) và cờ EU (phía dưới) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Phát biểu với báo giới ngày 8/1, Franziska Ohnsorge, Giám đốc Development Prospects Group thuộc Ngân hàng Thế giới (WB), cho rằng việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) một cách không trật tự là một trong những rủi ro chính trị đối với kinh tế toàn cầu, có nguy cơ tác động tiêu cực không chỉ đến kinh tế Anh mà còn cả kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và các nền kinh tế phụ thuộc vào khu vực này.
Theo ông Ohnsorge, chưa thể được đánh giá mức độ tác động của một Brexit rối loạn trong thời điểm này. Ông nói việc nước Anh rời khỏi EU (Brexit) là một rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế của Anh, nhưng một Brexit hỗn loạn sẽ đe dọa đến tăng trưởng kinh tế của Eurozone và nhiều nước phụ thuộc lớn vào trao đổi thương mại với khu vực này.

Ông cho biết những nước phụ thuộc nhiều nhất có thể kể đến là các nước Đông Âu như Bulgaria và Georgia, cũng như Nam Phi.
Ông Ohnsorge nhận định hai nguy cơ chính đối với tăng trưởng kinh tế năm 2019 là những gián đoạn của các thị trường tài chính và sự không chắc chắn về chính sách hay bất ổn chính trị, những yếu tố có thể gây biến động thị trường tài chính, và Brexit là một trong những mối đe dọa tiềm ẩn đó.

Ông cho rằng nếu đà tăng trưởng kinh tế của Eurozone giảm sút, những tác động sẽ được cảm nhận ở các thị trường mới nổi.
Ông Ohnsorge có những phát biểu trên khi công bố báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của WB mà ông là tác giả chính.

Ông cho biết tăng trưởng kinh tế Anh được dự báo sẽ giảm xuống 1,3% năm 2018 và 1,4% năm 2019. Theo báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu, nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Eurozone sẽ giảm tốc từ 2,9% năm 2018 xuống 2,5% năm 2019, và chỉ tăng 1,7% năm 2019 và 1,6% năm 2021.
Khi còn chưa đầy ba tháng trước khi nước Anh rời khỏi EU vào ngày 29/3 tới, tất cả các kịch bản vẫn được để ngỏ, từ một sự ra đi theo thỏa thuận đã thương lượng với EU đến một sự cắt đứt hoàn toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục