Anh cân nhắc các phương án thay thế trường hợp không thỏa thuận Brexit

18:13' - 20/12/2018
BNEWS Nếu Quốc hội Anh không thông qua những điều khoản mà Thủ tướng May đã nhất trí, thì một cuộc chia tay không thỏa thuận nhưng "có kiểm soát" sẽ là một phương án.
Quang cảnh tòa nhà Hạ viện Anh tại London ngày 21/8/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 20/12, lãnh đạo Hạ viện Anh Andrea Leadsom cho biết nước này có thể tìm kiếm một thỏa thuận "tối thiểu" hơn nữa với Liên minh châu Âu (EU) nếu các nghị sĩ Anh bác bỏ thỏa thuận "ly hôn" mà Thủ tướng Theresa May và EU nhất trí hồi tháng trước.

Theo bà Leadsom, chỉ còn 99 ngày nữa Anh sẽ chính thức rời EU (ngày 29/3), và nếu Quốc hội Anh không thông qua những điều khoản mà Thủ tướng May đã nhất trí, thì một cuộc chia tay không thỏa thuận nhưng "có kiểm soát" sẽ là một phương án.

Phát biểu với đài BBC, bà Leadsom cho biết "trong trường hợp Quốc hội không thể thông qua thỏa thuận của Thủ tướng thì điều cần làm là xem xét các phương án thay thế, và một Brexit không thỏa thuận có kiểm soát, trong đó hai bên phối hợp triển khai, sẽ là một giải pháp thay thế mà EU có thể thấy rõ cũng phù hợp với lợi ích của họ".

Bà Leadsom nêu rõ bà đang tìm một phương án thay thế trong trường hợp không nhất trí được về thỏa thuận trên. Bà nhấn mạnh có thể có một thỏa thuận có cách tiếp cận "tối thiểu" hơn để tránh bờ vực.

Trong khi đó, Bộ trưởng Việc làm và Lương hưu của Anh, bà Amber Rudd đề cập khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân lần thứ 2 về Brexit.

Phát biểu trên kênh truyền hình ITV, bà Rudd cho biết bà nêu ra khả năng "trong trường hợp các nghị sĩ Quốc hội hoàn toàn không đạt được đồng thuận về thỏa thuận mà chính phủ Anh và EU thông qua hồi tháng trước và không nhất trí được về một phương án thay thế.

Bộ trưởng Rudd nêu rõ "nói chung tôi không muốn một cuộc trưng cầu ý dân nữa, nhưng nếu các nghị sĩ không thể thống nhất một hướng đi chung thì có thể thấy khả năng đưa vấn đề trở lại cho người dân quyết định".

Tuy nhiên, Thủ tướng May đã nhiều lần loại bỏ khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân thứ 2 vì cho rằng điều này sẽ chỉ gây thêm chia rẽ và không thể giải quyết được câu hỏi đặt ra lúc này.
Hiện Quốc hội Anh vẫn còn chia rẽ sâu sắc về thỏa thuận Brexit mà Chính phủ nước này và EU thông qua hồi tháng trước.

Nếu thỏa thuận này không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 1 tới, thì nước này sẽ đứng trước 3 lựa chọn: chấp nhận một thỏa thuận "phút chót", hủy tiến trình Brexit bằng cách đảo ngược điều 50 của Hiệp ước Lisbon, hoặc rời EU mà không có thỏa thuận.

Kịch bản xấu nhất là Brexit không thỏa thuận, đồng nghĩa "cắt đứt đột ngột" không thời kỳ chuyển tiếp và để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế và thương mại với quốc gia này và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới EU./.

>>> EU thông qua kế hoạch dự phòng trường hợp Brexit không thỏa thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục