Kinh tế Canada tiếp tục tăng trưởng yếu

09:29' - 01/10/2023
BNEWS Báo cáo của Cơ quan thống kê Canada công bố ngày 30/9 cho thấy nền kinh tế Canada dường như không có sự tăng trưởng khi nước này bước vào giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo cáo của Cơ quan thống kê Canada công bố ngày 30/9 cho thấy nền kinh tế Canada dường như không có sự tăng trưởng khi nước này bước vào giai đoạn nửa cuối năm 2023, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đi ngang trong tháng 7 và chỉ nhích lên đôi chút trong tháng 8.

 

Báo cáo trên thể hiện GDP của Canada trong tháng 7 về cơ bản không thay đổi so với tháng trước và ước tính sẽ chỉ tăng khoảng 0,1% trong tháng 8. Đây là thông tin tốt đối với Ngân hàng trung ương Canada (BOC), nơi đang cố gắng hạn chế các hoạt động kinh tế tăng trưởng nóng để đưa lạm phát trở lại tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nó lại là thông tin xấu đối với các doanh nghiệp và người lao động bởi điều này thể hiện sự trì trệ của nền kinh tế Canada dưới sức ép lãi suất cao.

Chuyên gia kinh tế Andrew Grantham của Ngân hàng thương mại hoàng gia Canada (CIBC) cho rằng chỉ số GDP yếu không có nghĩa sẽ dẫn tới áp lực giảm lạm phát trong thời gian tới, nhưng doanh số tiêu dùng đang có xu hướng suy yếu rõ ràng và điều này cho thấy có thể nó đang phản ứng với lãi suất cao.

Lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng GDP trong tháng 7 là do sản xuất giảm mạnh khoảng 1,5%, mức giảm được Cơ quan thống kê Canada coi là lớn nhất trong 2 năm qua. Các lĩnh vực khác như nông lâm nghiệp, vận tải kho bãi cũng sụt giảm, trong khi ngành khai thác mỏ, dầu khí và bán lẻ dịch vụ lại gia tăng.

Cơ quan thống kê Canada ước tính những cuộc đình công tại các cảng biển ở tỉnh bang British Columbia khiến ngành vận tải biển đã giảm 3,4% vào tháng 7, trong khi khai thác mỏ và dầu khí tăng lần lượt tăng 4,2% và 1,5%. Lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 2,3%, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2023.

Ước tính GDP tổng thể của các ngành sản xuất dịch vụ tăng 0,1% trong tháng 7, trong khi các ngành sản xuất hàng hóa giảm 0,3%. Chỉ có 9 trong số 20 lĩnh vực mà Cơ quan thống kê Canada theo dõi là có tốc độ tăng trưởng.

Theo nhà kinh tế Stephen Brown của Capital Economics, các cuộc khảo sát kinh doanh đang cho thấy nền kinh tế "có thể sẽ bị thu hẹp hơn nữa trong tháng 9".

Thị trường đã phản ứng với số liệu GDP được công bố bằng cách giảm bớt việc đặt cược cho một đợt tăng lãi suất mới của BOC vào tháng 10 tới. Số liệu của Refinitiv cho thấy rằng các giao dịch hoán đổi lãi suất, thể hiện kỳ vọng của thị trường về chính sách tiền tệ, xác định chỉ khoảng 27% khả năng BOC tăng lãi suất.

BOC đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5% hồi đầu tháng 9, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm một lần nữa từ nay tới cuối năm 2023 nếu dữ liệu tăng trưởng kinh tế và lạm phát không đi theo hướng họ mong muốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục