Kinh tế Đức tăng trưởng cao hơn ước tính sơ bộ trong quý III/2022

17:12' - 25/11/2022
BNEWS Số liệu của Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) cho thấy bất chấp rất nhiều khó khăn, nền kinh tế Đức vẫn tăng trưởng trong quý III/2022, thậm chí ở mức cao hơn so với tính toán sơ bộ ban đầu.

Theo Destatis, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III của Đức tăng 0,4% so với quý trước, cao hơn mức ước tính ban đầu 0,3% đưa ra hồi tháng 10. Trong đó, lĩnh vực tiêu dùng tăng 1%, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

 

Giữa lúc những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới vẫn là rào cản lớn đối với nền kinh tế Đức, triển vọng tăng trưởng thời gian tới được cho là khá ảm đạm.

Trong quý cuối cùng của năm 2022 và quý đầu năm sau, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều dự báo GDP của Đức sẽ giảm.

Tuy nhiên, sự cải thiện trong chỉ số môi trường kinh doanh do viện nghiên cứu Ifo tổng hợp báo hiệu suy thoái kinh tế có thể nhẹ hơn so với giả định ban đầu.

Theo một phát ngôn viên của Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức, tăng trưởng kinh tế quý III tốt hơn so với dự báo của chính phủ nước này nhờ lĩnh vực tiêu dùng giữ đà tăng tốt.

Về vấn đề năng lượng, Đức đã thay thế được hầu hết các hợp đồng cung cấp dầu mỏ, khí đốt và than đá từ Nga bằng hợp đồng với các nhà cung cấp khác. Song dữ liệu kinh tế hiện tại vẫn báo hiệu khả năng xảy ra một cuộc suy thoái trong thời gian tới.

Phát ngôn viên này cho rằng, điều kiện tiên quyết để cuộc suy thoái chỉ ở mức độ nhẹ là nền kinh tế không gặp phải tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng, đại dịch COVID-19 không bùng phát trở lại và chuỗi cung ứng tiếp tục ổn định.

Ngoài ra, kế hoạch giảm giá khí đốt và điện được tin tưởng sẽ có tác động tích cực, giúp người tiêu dùng giảm bớt các khoản chi cho năng lượng và có điều kiện gia tăng chi tiêu tiêu dùng.

Về các lĩnh vực khác của nền kinh tế đầu tàu châu Âu, xuất khẩu tăng 2,0% vào cùng giai đoạn báo cáo, thấp hơn mức tăng 2,4% của nhập khẩu.

Đầu tư vào thiết bị như máy móc, thiết bị và phương tiện sản xuất cũng tăng 2,7%. Trong khi đó, lĩnh vực xây dựng giảm 1,4% và kéo dài đà giảm sang quý thứ hai liên tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục