Kinh tế EU cần hơn 1.000 tỷ USD để ứng phó với tác động của dịch COVID-19

14:22' - 20/04/2020
BNEWS Liên minh châu Âu có thể sẽ cần đến gói cứu trợ trị giá 1.500 tỷ euro (1.630 tỷ USD) để ứng phó với tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ủy viên phụ trách kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) Paolo Gentiloni cho rằng khối này có thể sẽ cần đến gói cứu trợ trị giá 1.500 tỷ euro (1.630 tỷ USD) để ứng phó với tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Der Spiegel của Đức, ông Gentiloni cho biết nhóm các Bộ trưởng Tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) đã đưa ra các đề xuất cứu trợ trị giá hơn 500 tỷ euro để cung cấp tài chính cho các lĩnh vực chăm sóc y tế và làm việc thời hạn và để giúp các công ty vừa và nhỏ vượt qua giai đoạn khủng hoảng lần này.

Nhưng theo ông, khoản tài chính cần thiết để ứng phó với dịch bệnh hiện nay lên tới ít nhất 1.000 tỷ USD. Ông này cho rằng có thể huy động các nguồn quỹ thông qua ngân sách dài hạn tiếp theo của EU.

Gói hỗ trợ trị giá hơn 500 tỷ euro mà Eurogroup đề xuất bao gồm các khoản vay với tổng giá trị 240 tỷ euro từ Quỹ Bình ổn châu Âu (ESM) song không đi kèm các điều kiện cải cách kinh tế và tài chính khắc khổ như thường lệ; một quỹ bảo lãnh cho các khoản vay doanh nghiệp từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) được huy động lên tới 200 tỷ euro; chương trình lao động ngắn hạn mang tên “Sure” do EC đề xuất với trị giá 100 tỷ euro.

Ý tưởng về quỹ phục hồi kinh tế hậu COVID-19 đã được nhiều quan chức hàng đầu EU đưa ra.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã đề xuất quỹ này ở mức 500 tỷ euro, trong khi Ủy viên phụ trách thị trường nội khối EU Thierry Breton cho rằng quỹ trên cần chiếm 10% tổng GDP của EU. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cũng cho rằng EU cần ít nhất 1.500 tỷ euro trong năm 2020 để đối phó với các tác động của COVID-19.

Đây cũng là mức ước tính mà Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis đưa ra hồi tuần trước.

 EU đang đứng trước nguy cơ rơi vào suy thoái do đại dịch COVID-19 khiến các nước phải áp dụng biện pháp phong tỏa, ngừng hầu hết các hoạt động đi lại, đóng cửa các hoạt động kinh doanh và cơ sở giáo dục.

Hồi đầu tháng, Viện nghiên cứu Ifo của Đức và Viện Kinh tế Thụy Sĩ (KOF) đưa ra đánh giá nền kinh tế khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ rơi vào  "suy thoái sâu" trong nửa đầu năm nay. Dự kiến, các nhà lãnh đạo EU sẽ tiến hành hội nghị trực tuyến vào ngày 23/4 để phác thảo kế hoạch thúc đẩy phục hồi kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục