Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng ASEAN bớt yêu thích đồ ăn nhanh
Người tiêu dùng các nước Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vốn rất yêu thích gà rán, bánh kẹp thịt và khoai tây chiên.
Các cửa hàng bán đồ ăn nhanh nhượng quyền xuất hiện ở tất cả các trung tâm mua sắm, thậm chí nhiều cửa hàng mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Tuy vậy, các khảo sát gần đây cho thấy sự ham thích đồ ăn nhanh tại khu vực này giảm sút do kinh tế tăng trưởng chậm lại, còn người tiêu dùng chuyển hướng “thắt lưng buộc bụng”.
Theo khảo sát mới nhất của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc tờ thời báo tài chính "the Financial Times" của Anh, người tiêu dùng Malaysia và Thái Lan ngày càng có chiều hướng giảm mua đồ ăn nhanh. Người dân Malaysia đặc biệt tỏ ra lo ngại về triển vọng kinh tế nước này.
Khảo sát của FT Confidential Research được tiến hành dựa trên việc thăm dò xu hướng tiêu dùng của khoảng 3.000 khách hàng tại 5 quốc gia ASEAN, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, trong hai năm qua.
Khảo sát cho hay hồi tháng 10/2015, khoảng 51% số người tiêu dùng Malaysia được hỏi cho biết họ đến cửa hàng McDonald’s trong sáu tháng qua, thấp hơn tỷ lệ 52,3% hồi tháng 4/2015 và mức 57,8% khi FT Confidential Research bắt đầu tiến hành khảo sát này cách đây hai năm.
Trong khi đó, chỉ có 17% số người tiêu dùng Philippines được hỏi cho hay họ thường xuyên đến các cửa hàng KFC, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 30% cách đây hai năm. Tuy nhiên, người Philippines có vẻ chuộng đồ ăn nhanh của Jollibee (Philippines) và McDonald’s hơn, bởi tỷ lệ người tiêu dùng đến với các cửa hàng của hai thương hiệu này vẫn duy trì được tỷ lệ 54% và 42% trong hai năm qua.
Hai thương hiệu đồ ăn nhanh phổ biến nhất tại các thị trường ASEAN là KFC và McDonald’s hiện chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi xu hướng người tiêu dùng giảm bớt lượng tiêu thụ đồ ăn nhanh.
Nhìn chung, nhu cầu đồ ăn nhanh ở Malaysia, Philippines và Thái Lan đang bão hòa và các thương hiệu đồ ăn nhanh sẽ phải tìm kiếm các thị trường mới, một trong số này là thị trường Việt Nam. FT Confidential Research đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, bởi tỷ lệ người tiêu thụ đồ ăn nhanh vẫn ở mức thấp trong số 5 nền kinh tế ASEAN nói trên.
McDonald’s cho hay Việt Nam là thị trường mới cho đồ ăn nhanh của hãng này trong bối cảnh tất lớp trung lưu ở Việt Nam khá trẻ và đang gia tăng. McDonald’s năm 2015 mới có 5 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, song họ kỳ vọng trong vòng một thập niên tới sẽ mở thêm 100 cửa hàng để cạnh tranh về thị phần với các đối thủ như KFC, Jollibee và Lotteria (Hàn Quốc).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giá tiêu dùng gần như không nhúc nhích trong tháng 1/2016
11:08' - 24/01/2016
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 24/1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2016 không đổi so với tháng trước và chỉ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Kinh tế tổng hợp
Người Trung Quốc vẫn đam mê du lịch bất chấp kinh tế khó khăn
12:50' - 22/01/2016
Bất chấp tăng trưởng trì trệ, nhưng theo dự đoán đến năm 2020 sẽ có gần 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài, trong khi năm vừa qua con số này chỉ dừng ở mức 125 triệu.
-
Kinh tế tổng hợp
Du lịch Tết dương lịch: Nhiều lựa chọn, trải nghiệm mới cho giới trẻ
19:35' - 14/12/2015
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Tết Dương lịch năm nay nhiều đơn vị lữ hành đã cho ra mắt những tour nội địa mới, thu hút giới trẻ.
-
Kinh tế tổng hợp
Châu Âu: Báo động tình trạng nghèo đói trong giới trẻ
18:25' - 28/10/2015
Số trẻ em và thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 60% mức thu nhập trung bình đã tăng thêm 1,2 triệu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha kể từ năm 2007.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ khẩn trương kiểm tra toàn bộ máy bay Boeing 787
19:35'
Chính phủ Ấn Độ ngày 14/6 thông báo đang khẩn trương kiểm tra toàn diện toàn bộ đội bay Boeing 787 của nước này, sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air India hôm 12/6 vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Trung Đông bùng phát và tác động đến kinh tế thế giới
14:20'
Tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ D.Trump phê chuẩn thương vụ Nippon Steel mua lại US Steel
10:06'
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức phê chuẩn thương vụ tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản mua lại tập đoàn thép Mỹ U.S Steel trị giá 14,9 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế 50% với hàng loạt sản phẩm phái sinh từ thép
21:50' - 13/06/2025
Bộ Thương mại Mỹ ngày 12/6 (giờ địa phương) đăng công báo liên bang, thông báo về việc bổ sung các sản phẩm phái sinh từ thép vào đối tượng áp thuế 50%.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng thị trường trước xung đột leo thang ở Trung Đông
21:15' - 13/06/2025
Cuộc tấn công của Israel vào Iran đang gây ra những biến động đáng kể trên thị trường tài chính.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ sở hữu "cổ phần vàng" trong thương vụ mua lại của Nippon Steel
19:25' - 13/06/2025
Tổng thống Donald Trump ngày 12/6 cho biết Mỹ có "cổ phần vàng" trong U.S Steel và đây là một nội dung trong thỏa thuận bán công ty biểu tượng của Mỹ cho đối tác Nhật Bản Nippon Steel.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ quan năng lượng quốc tế xác nhận còn 1,2 tỷ thùng dầu dự trữ khẩn cấp
18:38' - 13/06/2025
Cơ quan Năng lượng Quốc tế đang theo dõi những tác động có thể xảy ra đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu sau diễn biến căng thẳng mới đây giữa Israel và Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không quốc tế chao đảo do căng thẳng Israel-Iran leo thang
15:41' - 13/06/2025
Các hãng hàng không đã phải khẩn trương chuyển hướng khỏi không phận Israel, Iran, Iraq và Jordan trong ngày 13/6, sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công vào nhiều mục tiêu ở Iran.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN sẵn sàng cho vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế toàn cầu
14:47' - 13/06/2025
Với quy mô kinh tế là 3.800 tỷ USD, ASEAN có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới, trong đó lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong tương lai.