Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng ASEAN bớt yêu thích đồ ăn nhanh
Người tiêu dùng các nước Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vốn rất yêu thích gà rán, bánh kẹp thịt và khoai tây chiên.
Các cửa hàng bán đồ ăn nhanh nhượng quyền xuất hiện ở tất cả các trung tâm mua sắm, thậm chí nhiều cửa hàng mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Tuy vậy, các khảo sát gần đây cho thấy sự ham thích đồ ăn nhanh tại khu vực này giảm sút do kinh tế tăng trưởng chậm lại, còn người tiêu dùng chuyển hướng “thắt lưng buộc bụng”.
Theo khảo sát mới nhất của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc tờ thời báo tài chính "the Financial Times" của Anh, người tiêu dùng Malaysia và Thái Lan ngày càng có chiều hướng giảm mua đồ ăn nhanh. Người dân Malaysia đặc biệt tỏ ra lo ngại về triển vọng kinh tế nước này.
Khảo sát của FT Confidential Research được tiến hành dựa trên việc thăm dò xu hướng tiêu dùng của khoảng 3.000 khách hàng tại 5 quốc gia ASEAN, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, trong hai năm qua.
Khảo sát cho hay hồi tháng 10/2015, khoảng 51% số người tiêu dùng Malaysia được hỏi cho biết họ đến cửa hàng McDonald’s trong sáu tháng qua, thấp hơn tỷ lệ 52,3% hồi tháng 4/2015 và mức 57,8% khi FT Confidential Research bắt đầu tiến hành khảo sát này cách đây hai năm.
Trong khi đó, chỉ có 17% số người tiêu dùng Philippines được hỏi cho hay họ thường xuyên đến các cửa hàng KFC, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 30% cách đây hai năm. Tuy nhiên, người Philippines có vẻ chuộng đồ ăn nhanh của Jollibee (Philippines) và McDonald’s hơn, bởi tỷ lệ người tiêu dùng đến với các cửa hàng của hai thương hiệu này vẫn duy trì được tỷ lệ 54% và 42% trong hai năm qua.
Hai thương hiệu đồ ăn nhanh phổ biến nhất tại các thị trường ASEAN là KFC và McDonald’s hiện chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi xu hướng người tiêu dùng giảm bớt lượng tiêu thụ đồ ăn nhanh.
Nhìn chung, nhu cầu đồ ăn nhanh ở Malaysia, Philippines và Thái Lan đang bão hòa và các thương hiệu đồ ăn nhanh sẽ phải tìm kiếm các thị trường mới, một trong số này là thị trường Việt Nam. FT Confidential Research đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, bởi tỷ lệ người tiêu thụ đồ ăn nhanh vẫn ở mức thấp trong số 5 nền kinh tế ASEAN nói trên.
McDonald’s cho hay Việt Nam là thị trường mới cho đồ ăn nhanh của hãng này trong bối cảnh tất lớp trung lưu ở Việt Nam khá trẻ và đang gia tăng. McDonald’s năm 2015 mới có 5 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, song họ kỳ vọng trong vòng một thập niên tới sẽ mở thêm 100 cửa hàng để cạnh tranh về thị phần với các đối thủ như KFC, Jollibee và Lotteria (Hàn Quốc).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giá tiêu dùng gần như không nhúc nhích trong tháng 1/2016
11:08' - 24/01/2016
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 24/1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2016 không đổi so với tháng trước và chỉ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Kinh tế & Xã hội
Người Trung Quốc vẫn đam mê du lịch bất chấp kinh tế khó khăn
12:50' - 22/01/2016
Bất chấp tăng trưởng trì trệ, nhưng theo dự đoán đến năm 2020 sẽ có gần 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài, trong khi năm vừa qua con số này chỉ dừng ở mức 125 triệu.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Tết dương lịch: Nhiều lựa chọn, trải nghiệm mới cho giới trẻ
19:35' - 14/12/2015
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Tết Dương lịch năm nay nhiều đơn vị lữ hành đã cho ra mắt những tour nội địa mới, thu hút giới trẻ.
-
Kinh tế & Xã hội
Châu Âu: Báo động tình trạng nghèo đói trong giới trẻ
18:25' - 28/10/2015
Số trẻ em và thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 60% mức thu nhập trung bình đã tăng thêm 1,2 triệu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha kể từ năm 2007.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại Đông Nam Á
18:10' - 14/09/2025
Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Aleksandrovich Sivak khẳng định Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Tân Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy chương trình nghị sự 120 ngày
17:35' - 14/09/2025
Ngày 13/9, tân Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập cuộc họp chính sách cấp cao trong bối cảnh chính phủ mới chuẩn bị trình bày chương trình nghị sự 120 ngày lên Quốc hội.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: GDP bình quân đầu người dự kiến sắp vượt 40.000 USD
16:37' - 14/09/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt qua mốc 40.000 USD lần đầu tiên, đạt 40.526 USD vào năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo cho hệ thống tàu điện
16:01' - 14/09/2025
Các tuyến tàu điện tại Nhật Bản đang ngày càng được vận hành bằng nguồn năng lượng tái tạo, trong nỗ lực góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán thuế quan Hàn-Mỹ chưa đạt kết quả cụ thể
15:37' - 14/09/2025
Sau 2 ngày thảo luận, đàm phán thuế quan giữa Hàn Quốc và Mỹ đã kết thúc mà chưa có kết quả cụ thể.
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
10:20' - 14/09/2025
Bnews/vnanet.vn giới thiệu các sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mở hai cuộc điều tra nhắm vào chip Mỹ
08:50' - 14/09/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13/9 đã khởi xướng một cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với chính sách thương mại của Mỹ về chip.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp của Mỹ
07:30' - 14/09/2025
Ngày 13/9, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã chính thức mở cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp của Mỹ nhắm vào ngành công nghiệp mạch tích hợp của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Đòn giáng mới vào tình hình kinh tế Pháp
18:13' - 13/09/2025
Việc bị Pháp hạ bậc tín nhiệm trở thành một bài toán khó cho tân Thủ tướng Sebastien Lecornu trong việc xây dựng ngân sách cho năm tới, khi ông nhiều khả năng phải lãnh đạo một chính phủ thiểu số.