Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng ASEAN bớt yêu thích đồ ăn nhanh
Người tiêu dùng các nước Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vốn rất yêu thích gà rán, bánh kẹp thịt và khoai tây chiên.
Các cửa hàng bán đồ ăn nhanh nhượng quyền xuất hiện ở tất cả các trung tâm mua sắm, thậm chí nhiều cửa hàng mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Tuy vậy, các khảo sát gần đây cho thấy sự ham thích đồ ăn nhanh tại khu vực này giảm sút do kinh tế tăng trưởng chậm lại, còn người tiêu dùng chuyển hướng “thắt lưng buộc bụng”.
Theo khảo sát mới nhất của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc tờ thời báo tài chính "the Financial Times" của Anh, người tiêu dùng Malaysia và Thái Lan ngày càng có chiều hướng giảm mua đồ ăn nhanh. Người dân Malaysia đặc biệt tỏ ra lo ngại về triển vọng kinh tế nước này.
Khảo sát của FT Confidential Research được tiến hành dựa trên việc thăm dò xu hướng tiêu dùng của khoảng 3.000 khách hàng tại 5 quốc gia ASEAN, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, trong hai năm qua.
Khảo sát cho hay hồi tháng 10/2015, khoảng 51% số người tiêu dùng Malaysia được hỏi cho biết họ đến cửa hàng McDonald’s trong sáu tháng qua, thấp hơn tỷ lệ 52,3% hồi tháng 4/2015 và mức 57,8% khi FT Confidential Research bắt đầu tiến hành khảo sát này cách đây hai năm.
Trong khi đó, chỉ có 17% số người tiêu dùng Philippines được hỏi cho hay họ thường xuyên đến các cửa hàng KFC, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 30% cách đây hai năm. Tuy nhiên, người Philippines có vẻ chuộng đồ ăn nhanh của Jollibee (Philippines) và McDonald’s hơn, bởi tỷ lệ người tiêu dùng đến với các cửa hàng của hai thương hiệu này vẫn duy trì được tỷ lệ 54% và 42% trong hai năm qua.
Hai thương hiệu đồ ăn nhanh phổ biến nhất tại các thị trường ASEAN là KFC và McDonald’s hiện chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi xu hướng người tiêu dùng giảm bớt lượng tiêu thụ đồ ăn nhanh.
Nhìn chung, nhu cầu đồ ăn nhanh ở Malaysia, Philippines và Thái Lan đang bão hòa và các thương hiệu đồ ăn nhanh sẽ phải tìm kiếm các thị trường mới, một trong số này là thị trường Việt Nam. FT Confidential Research đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, bởi tỷ lệ người tiêu thụ đồ ăn nhanh vẫn ở mức thấp trong số 5 nền kinh tế ASEAN nói trên.
McDonald’s cho hay Việt Nam là thị trường mới cho đồ ăn nhanh của hãng này trong bối cảnh tất lớp trung lưu ở Việt Nam khá trẻ và đang gia tăng. McDonald’s năm 2015 mới có 5 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, song họ kỳ vọng trong vòng một thập niên tới sẽ mở thêm 100 cửa hàng để cạnh tranh về thị phần với các đối thủ như KFC, Jollibee và Lotteria (Hàn Quốc).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giá tiêu dùng gần như không nhúc nhích trong tháng 1/2016
11:08' - 24/01/2016
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 24/1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2016 không đổi so với tháng trước và chỉ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Kinh tế & Xã hội
Người Trung Quốc vẫn đam mê du lịch bất chấp kinh tế khó khăn
12:50' - 22/01/2016
Bất chấp tăng trưởng trì trệ, nhưng theo dự đoán đến năm 2020 sẽ có gần 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài, trong khi năm vừa qua con số này chỉ dừng ở mức 125 triệu.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Tết dương lịch: Nhiều lựa chọn, trải nghiệm mới cho giới trẻ
19:35' - 14/12/2015
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Tết Dương lịch năm nay nhiều đơn vị lữ hành đã cho ra mắt những tour nội địa mới, thu hút giới trẻ.
-
Kinh tế & Xã hội
Châu Âu: Báo động tình trạng nghèo đói trong giới trẻ
18:25' - 28/10/2015
Số trẻ em và thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 60% mức thu nhập trung bình đã tăng thêm 1,2 triệu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha kể từ năm 2007.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp thuế nhập khẩu 50% đối với xe tải, 10% với xe buýt
17:50' - 01/11/2025
Từ ngày 1/11, Chính phủ Mỹ bắt đầu áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với các loại xe tải hạng trung, hạng nặng và linh kiện, qua đó nâng tổng mức thuế nhập khẩu đối với các phương tiện này lên 50%.
-
Kinh tế Thế giới
Quốc hội Pháp bác bỏ thuế tài sản giữa lúc căng thẳng ngân sách gia tăng
14:29' - 01/11/2025
Chính phủ Pháp đang chịu sức ép phải thông qua dự luật ngân sách trước cuối năm nhằm kiềm chế thâm hụt và nợ công tăng vọt, nhưng nỗ lực này bị cản trở bởi tình trạng bế tắc chính trị kéo dài.
-
Kinh tế Thế giới
Chính sách thuế của Mỹ: Tổng thống D. Trump đình chỉ đàm phán thương mại với Canada
11:55' - 01/11/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ bất kỳ khả năng nối lại đàm phán thương mại với Canada, chỉ một tuần sau khi ông đột ngột ngưng các cuộc đối thoại.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan dự báo tiêu cực về xuất khẩu gạo năm 2026
08:24' - 01/11/2025
Xuất khẩu gạo trắng của Thái Lan giảm 43% xuống còn 2,9 triệu tấn, vì Ấn Độ nối lại xuất khẩu, nguồn cung gạo toàn cầu tăng và việc tạm dừng nhập khẩu của các nước như Indonesia và Philippines.
-
Kinh tế Thế giới
Dự báo kinh tế toàn cầu: Lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng
06:30' - 01/11/2025
IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,2% năm 2025, nhờ thương mại toàn cầu khởi sắc, chính sách kích thích và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
Góc nhìn tổng thể từ câu chuyện chống ngập lụt ở Singapore
22:07' - 31/10/2025
Singapore là một trong những quốc gia châu Á được đánh giá cao về quy hoạch và quản lý hệ thống thoát nước đô thị, với mô hình quản lý nước tổng thể, dài hạn và hiệu quả vượt trội.
-
Kinh tế Thế giới
Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Mỹ khẳng định cam kết với khu vực
19:54' - 31/10/2025
Mỹ luôn coi trọng và cam kết hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
-
Kinh tế Thế giới
Đức đối mặt nguy cơ suy thoái trở lại
12:44' - 31/10/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III năm nay đi ngang so với quý trước, làm dấy lên lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Fed cắt giảm 30% nhân sự bộ phận giám sát ngân hàng
11:24' - 31/10/2025
Quan chức cấp cao phụ trách giám sát ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo kế hoạch tái cơ cấu bộ phận giám sát và điều tiết ngân hàng với việc giảm khoảng 30% nhân sự của đơn vị này.

Kinh tế đi xuống, giới trẻ ASEAN ít ăn đồ ăn nhanh. Ảnh minh họa: TTXVN