Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng ASEAN bớt yêu thích đồ ăn nhanh
Người tiêu dùng các nước Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vốn rất yêu thích gà rán, bánh kẹp thịt và khoai tây chiên.
Các cửa hàng bán đồ ăn nhanh nhượng quyền xuất hiện ở tất cả các trung tâm mua sắm, thậm chí nhiều cửa hàng mở cửa 24 giờ mỗi ngày. Tuy vậy, các khảo sát gần đây cho thấy sự ham thích đồ ăn nhanh tại khu vực này giảm sút do kinh tế tăng trưởng chậm lại, còn người tiêu dùng chuyển hướng “thắt lưng buộc bụng”.
Theo khảo sát mới nhất của FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc tờ thời báo tài chính "the Financial Times" của Anh, người tiêu dùng Malaysia và Thái Lan ngày càng có chiều hướng giảm mua đồ ăn nhanh. Người dân Malaysia đặc biệt tỏ ra lo ngại về triển vọng kinh tế nước này.
Khảo sát của FT Confidential Research được tiến hành dựa trên việc thăm dò xu hướng tiêu dùng của khoảng 3.000 khách hàng tại 5 quốc gia ASEAN, gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, trong hai năm qua.
Khảo sát cho hay hồi tháng 10/2015, khoảng 51% số người tiêu dùng Malaysia được hỏi cho biết họ đến cửa hàng McDonald’s trong sáu tháng qua, thấp hơn tỷ lệ 52,3% hồi tháng 4/2015 và mức 57,8% khi FT Confidential Research bắt đầu tiến hành khảo sát này cách đây hai năm.
Trong khi đó, chỉ có 17% số người tiêu dùng Philippines được hỏi cho hay họ thường xuyên đến các cửa hàng KFC, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 30% cách đây hai năm. Tuy nhiên, người Philippines có vẻ chuộng đồ ăn nhanh của Jollibee (Philippines) và McDonald’s hơn, bởi tỷ lệ người tiêu dùng đến với các cửa hàng của hai thương hiệu này vẫn duy trì được tỷ lệ 54% và 42% trong hai năm qua.
Hai thương hiệu đồ ăn nhanh phổ biến nhất tại các thị trường ASEAN là KFC và McDonald’s hiện chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi xu hướng người tiêu dùng giảm bớt lượng tiêu thụ đồ ăn nhanh.
Nhìn chung, nhu cầu đồ ăn nhanh ở Malaysia, Philippines và Thái Lan đang bão hòa và các thương hiệu đồ ăn nhanh sẽ phải tìm kiếm các thị trường mới, một trong số này là thị trường Việt Nam. FT Confidential Research đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, bởi tỷ lệ người tiêu thụ đồ ăn nhanh vẫn ở mức thấp trong số 5 nền kinh tế ASEAN nói trên.
McDonald’s cho hay Việt Nam là thị trường mới cho đồ ăn nhanh của hãng này trong bối cảnh tất lớp trung lưu ở Việt Nam khá trẻ và đang gia tăng. McDonald’s năm 2015 mới có 5 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh, song họ kỳ vọng trong vòng một thập niên tới sẽ mở thêm 100 cửa hàng để cạnh tranh về thị phần với các đối thủ như KFC, Jollibee và Lotteria (Hàn Quốc).
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giá tiêu dùng gần như không nhúc nhích trong tháng 1/2016
11:08' - 24/01/2016
Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 24/1, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2016 không đổi so với tháng trước và chỉ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2015.
-
Kinh tế & Xã hội
Người Trung Quốc vẫn đam mê du lịch bất chấp kinh tế khó khăn
12:50' - 22/01/2016
Bất chấp tăng trưởng trì trệ, nhưng theo dự đoán đến năm 2020 sẽ có gần 200 triệu người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài, trong khi năm vừa qua con số này chỉ dừng ở mức 125 triệu.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Tết dương lịch: Nhiều lựa chọn, trải nghiệm mới cho giới trẻ
19:35' - 14/12/2015
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Tết Dương lịch năm nay nhiều đơn vị lữ hành đã cho ra mắt những tour nội địa mới, thu hút giới trẻ.
-
Kinh tế & Xã hội
Châu Âu: Báo động tình trạng nghèo đói trong giới trẻ
18:25' - 28/10/2015
Số trẻ em và thanh thiếu niên sống trong các hộ gia đình có thu nhập dưới 60% mức thu nhập trung bình đã tăng thêm 1,2 triệu ở Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italy và Bồ Đào Nha kể từ năm 2007.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Các bên chính thức ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực
07:47'
Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã ký một biên bản ghi nhớ với Nhà Trắng.
-
Kinh tế Thế giới
EU "đáp trả" vụ Mỹ áp thuế nhập khẩu ô liu Tây Ban Nha
16:19' - 26/11/2024
Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/11 đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép áp dụng các biện pháp ứng phó để bù đắp cho việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với ô liu Tây Ban Nha.
-
Kinh tế Thế giới
"Mê cung" nhãn thực phẩm tại châu Âu
15:58' - 26/11/2024
Ngày 25/11, các kiểm toán viên EU cho biết người tiêu dùng mua sắm thực phẩm ở châu Âu đang đối mặt với nguy cơ "bị lừa" do sự gia tăng các nhãn mác thực phẩm gây nhầm lẫn và đôi khi là sai lệch.
-
Kinh tế Thế giới
AFP dự báo 5 sự kiện thế giới nổi bật không thể bỏ qua trong năm 2025
15:45' - 26/11/2024
Theo bình chọn từ hãng tin AFP, dưới đây là 5 sự kiện nổi bật không thể bỏ qua trong năm 2025, trong đó có nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thế giới 2024 đầy biến động qua lăng kính của AFP
15:45' - 26/11/2024
Năm 2024 đánh dấu một năm đầy biến động với hàng loạt sự kiện quan trọng trên toàn cầu. Dưới đây là những dấu ấn không thể quên trong năm 2024 do hãng thông tấn AFP của Pháp bình chọn.
-
Kinh tế Thế giới
OPEC+ có thể duy trì mức cắt giảm sản lượng dầu
15:29' - 26/11/2024
OPEC+ đang cân nhắc duy trì mức cắt giảm sản lượng dầu hiện tại từ ngày 1/1/2025. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại cuộc họp vào ngày 1/12.
-
Kinh tế Thế giới
California cân nhắc loại Tesla khỏi chương trình ưu đãi thuế xe điện mới
13:09' - 26/11/2024
Thống đốc California cho biết nếu ông Trump loại bỏ ưu đãi thuế liên bang cho xe điện, ông sẽ đề xuất một phiên bản mới cho Chương trình Hoàn tiền cho xe không phát thải của bang California.
-
Kinh tế Thế giới
Triều Tiên tháo dỡ đường dây điện khu công nghiệp liên Triều
11:23' - 26/11/2024
Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã tháo dỡ đường dây cung cấp điện cho khu công nghiệp chung đã đóng cửa tại thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Giới doanh nghiệp Mỹ bớt lo âu sau đề cử Bộ trưởng Tài chính
09:59' - 26/11/2024
Theo CNN ngày 25/11, giới doanh nghiệp Mỹ thở phào sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa ra đề cử Bộ trưởng Tài chính.