Kinh tế Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

07:14' - 16/03/2024
BNEWS Doanh số bán lẻ của Mỹ phục hồi ít hơn dự kiến trong tháng Hai. Điều này cho thấy chi tiêu tiêu dùng chậm lại trong quý I/2023 giữa bối cảnh lạm phát gia tăng và chi phí vay vẫn cao.

Các dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại khó có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cắt giảm lãi suất trước tháng Sáu khi các số liệu khác ngày 14/3 cho thấy giá sản xuất tháng trước tăng cao hơn dự kiến.

 

Một báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy chỉ số giá sản xuất đã tăng 0,6% trong tháng Hai sau khi tăng 0,3% trong tháng Một.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 0,6% trong tháng trước, nhờ doanh thu tại các đại lý xe và phụ tùng tăng 1,6%. Doanh thu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống đã tăng 0,4% trong tháng Hai sau khi giảm 1% trong tháng Một. Các nhà kinh tế coi việc đi ăn hàng là một chỉ số quan trọng về tài chính hộ gia đình. Các hộ gia đình ngày càng tập trung vào những nhu cầu thiết yếu và cắt giảm chi tiêu tùy ý.

Số liệu về lượng tồn kho kinh doanh không thay đổi đáng kể trong tháng Một đã khiến Fed chi nhánh Atlanta hạ ước tính tăng trưởng GDP quý I xuống từ 2,5% xuống 2,3%. Trong quý IV/2023, kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,2% nhờ chi tiêu của người tiêu dùng.

Fed đã tăng lãi suất chính sách lên 5,25-5,5% và dự kiến sẽ bắt đầu giảm chi phí đi vay vào tháng Sáu.

Stephen Juneau, nhà kinh tế tại tổ chức tài chính Bank of America Securities, cho rằng Fed sẽ bắt đầu chu kỳ cắt giảm vào tháng Sáu. Tuy nhiên dữ liệu lạm phát sắp tới cần cải thiện nhiều hơn để Fed có đủ niềm tin để bắt đầu hạ lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục