Kinh tế Mỹ có thêm 266.000 việc làm trong tháng 4

14:03' - 08/05/2021
BNEWS Ngày 7/5, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 266.000 việc làm trong tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 6,1%, những con số thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, số liệu trên bộc lộ những lỗ hổng bất ngờ trong sự phục hồi mà một số nhà kinh tế lo ngại rằng sẽ "quá nóng" do phục hồi quá nhanh.

Theo ông Josh Lipsky, Giám đốc Chương trình Kinh tế và Kinh doanh Toàn cầu của Hội đồng Đại Tây Dương, cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại thủ đô Washington D.C, số liệu trên cho thấy sẽ không có giải pháp nhằm nhanh chóng khắc phục đối với nền kinh tế Mỹ khi hàng triệu người đang thất nghiệp, nhấn mạnh nền kinh tế Mỹ vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi.

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng tạo ra khoảng 1 triệu việc làm mới trong báo cáo tháng 4/2021 và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống, trong khi con số này thậm chí còn được một số trung tâm nghiên cứu dự báo lên mức 1,3 triệu việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng đáng kể ở một số nhóm thiểu số, với mức 9,7% đối với người gốc Phi, 7,9% đối với người gốc Mỹ Latinh, so với 5,7% đối với người châu Á và 5,3% đối với người da trắng.

Phần lớn số việc làm mới được tạo ra trong lĩnh vực khách sạn và giải trí đang trên đà phục hồi, với 187.000 trong số đó là từ các nhà hàng và quán bar mở cửa trở lại và mở rộng công suất.

Trong khi đó, một số lĩnh vực khác lại mất đi việc làm, bao gồm chuyển phát nhanh giảm 77.000 việc làm, sản xuất mất 18.000 việc làm và bán lẻ mất 15.300 việc làm.

Tốc độ tăng trưởng việc làm chậm lại diễn ra ngay cả khi dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Biden ký vào tháng 3/2021 bắt đầu có hiệu lực thông qua nền kinh tế, bao gồm trợ cấp thất nghiệp mở rộng và chi phiếu kích thích 1.400 USD.

Tỷ lệ tiêm chủng đạt đỉnh vào tháng 4/2021, làm giảm số ca mắc bệnh hàng ngày, cũng như số ca nhập viện và tử vong.

Các thành viên đảng Dân chủ cho rằng kết quả trên là bằng chứng cho thấy nền kinh tế cần một lực đẩy lớn hơn, trong đó có việc thúc đẩy kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 4 nghìn tỷ USD và các kế hoạch hỗ trợ gia đình mà ông Biden đã đề xuất.

Theo ông Zac Petkanas, cố vấn cấp cao của Invest in America, một nhóm ủng hộ các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn, nhấn mạnh tới sự cần thiết của các kế hoạch việc làm và hỗ trợ gia đình ở Mỹ.

Trong khi đó, các đảng viên Cộng hòa cho rằng việc tăng trưởng việc làm chậm lại là một dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận kinh tế của Tổng thống Biden không hiệu quả.

Theo ông Mike Fratantoni, nhà kinh tế trưởng tại Mortgage Bankers Association, những thách thức của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động là một phần của vấn đề./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục