Chính phủ Mỹ có thể vi phạm giới hạn nợ sau ngày 1/10/2021

15:05' - 07/05/2021
BNEWS Trung tâm Chính sách lưỡng đảng (BPC), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington D.C cho biết, Chính phủ Mỹ có khả năng hết dư nợ và vi phạm giới hạn nợ sau ngày 1/10/2021.

Shai Akabas, Giám đốc chính sách kinh tế tại BPC, cho biết theo báo cáo cập nhật của Bộ Tài chính Mỹ,  'Ngày X'- chỉ thời điểm mà Chính phủ liên bang sẽ không còn có thể thanh toán các khoản nợ công đầy đủ và đúng hạn- sẽ đến sau khi bắt đầu năm tài chính 2022 (từ ngày 1/10/2021).

Theo ông Akabas, điều đó thực tế sẽ cho phép Quốc hội giải quyết giới hạn nợ như một phần của gói cứu trợ độc lập và có khả năng kết hợp với việc cải cách quy chế dài hạn hơn để loại bỏ rủi ro tài chính từ những trường hợp tương tự.
Ông Akabas cũng cảnh báo rằng, môi trường tài chính bất thường trong thời kỳ đại dịch COVID-19 cũng làm tăng thêm sự không chắc chắn chưa từng có đối với bất kỳ dự báo nào về giới hạn nợ.
Ông cho hay, mặc dù sự bất ổn hiện đang lớn hơn bao giờ hết, nhưng cách để giảm thiểu rủi ro tài chính ngắn hạn vẫn như cũ là sớm áp dụng hạn mức nợ.
Dự báo mới nhất của ôn Akabas được đưa ra sau khi Bộ Tài chính Mỹ ngày 5/5 cho biết bộ này có thể thực hiện một số "biện pháp bất thường" để tiếp tục tài trợ cho Chính phủ Mỹ trên cơ sở tạm thời nếu giới hạn nợ được khôi phục vào ngày 1/8 tới.
Bộ Tài chính lưu ý, do sự không chắc chắn về các khoản thu và chi liên quan đến dịch COVID trong những tháng tới, rất khó dự đoán các biện pháp bất thường này có thể kéo dài bao lâu.
Là một phần của thỏa thuận ngân sách hai năm được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 8/2019, mức trần nợ liên bang đã được đình chỉ áp dụng đến hết ngày 31/7/2021.

Nếu các nhà lập pháp Mỹ không thể đạt được thỏa thuận nào trước thời điểm đó, mức trần nợ công sẽ tự động được khôi phục vào ngày 1/8 và Bộ Tài chính Mỹ sẽ không thể huy động thêm tiền mặt từ việc bán trái phiếu chính phủ.
Tính đến ngày 7/5, nợ công của Mỹ đã vượt quá 28.250 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục