Kinh tế Nhật Bản vẫn yếu, giảm phát tiếp diễn

05:36' - 01/06/2016
BNEWS Theo báo cáo ngày 31/5 của Chính phủ Nhật Bản, trong tháng Tư, sản lượng công nghiệp và chi tiêu tiêu dùng cùng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đều cải thiện so với tháng trước đó.
Kinh tế Nhật Bản vẫn yếu, giảm phát tiếp diễn. Ảnh: CNBC
Trong tháng Tư, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản giảm 3,5% so với tháng 4/2015, trong khi chi tiêu tiêu dùng giảm 0,4%, dù thu nhập tăng 0,7%.
Nhưng nếu so với tháng Ba, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản trong tháng Tư bất ngờ tăng 0,3%, ngược với dự báo của thị trường là giảm 1,5%, dù xuất khẩu thấp và các trận động đất ở các khu vực miền Nam làm gián đoạn hoạt động sản xuất hàng điện tử và ô tô. Điều này đưa đến ít nhiều hy vọng về cho phục hồi còn yếu của kinh tế Nhật Bản.
Một số nhà chế tạo tham gia khảo sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản nhận định sản lượng công nghiệp sẽ tăng 2,2% trong tháng Năm và 0,3% trong tháng Sáu, ủng hộ quan điểm kinh tế nước này đang duy trì được đà hồi phục.
Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,3% trong tháng Tư, đánh dấu tháng giảm phát thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, nếu không tính giá thực phẩm tươi sống và giá năng lượng, chỉ số này tăng 0,7%.
Nền kinh tế lớn thứ ba thế giới rơi vào tình trạng xấu dù các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ đã được thực hiện nhằm đẩy lùi giảm phát, điều không khuyến khích đầu tư của doanh nghiệp và chi tiêu tiêu dùng.
Mặc dù các số liệu mới nhất trái chiều và khá hơn dự báo của một số nhà kinh tế, Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm kiếm sự ủng hộ từ Đảng Dân chủ tự do của ông và đối tác trong liên minh cầm quyền cho việc hoãn tăng thuế tiêu dùng thêm khoảng hai năm rưỡi nữa tức là đ ến tháng 10/2019 do lo ngại đà hồi phục của nền kinh tế quá yếu để có thể chống đỡ trước một cú sốc mới đối với chi tiêu tiêu dùng.
Lần tăng thuế tiêu dùng gần đây nhất ở Nhật Bản là vào tháng 4/2014, khi mức thuế tăng từ 5% lên 8%. Do tác động của quyết định này, nền kinh tế Nhật Bản đã rơi vào suy thoái trở lại. Tăng trưởng hụt hơi từ sau đó và Nhật Bản đã lùi kế hoạch tăng thuế lên 10% từ tháng 10/2015 sang tháng 4/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục