Kinh tế Trung Quốc "tụt hạng" vì khủng hoảng nợ của Evergrande

16:43' - 23/09/2021
BNEWS Fitch Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong năm 2021 do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn Evergrande.

Ngày 23/9, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings của Mỹ đã hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong năm 2021 do lĩnh vực bất động sản khổng lồ của nước này đang đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng của tập đoàn Evergrande.
Theo dự báo mới, Fitch Ratings cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt mức tăng trưởng 8,1% trong năm 2021, giảm 0,3% so với dự báo trước đó.
Hiện Trung Quốc vẫn đang duy trì đà phục hồi ngoạn mục từ đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc nước này siết chặt quy định trong lĩnh vực bất động sản nhằm kiểm soát giá nhà tăng vọt và tình trạng vay nợ quá mức đã đẩy nhiều doanh nghiệp địa ốc, đơn cử là "gã khổng lồ" Evergrande đứng trước nguy cơ vỡ nợ.

Tập đoàn này đối mặt hai khoản vay đáo hạn, gồm khoản thanh toán lãi trái phiếu có giá trị 83 triệu USD vào ngày 23/9 và khoản thứ hai vào ngày 29/9 trị giá 47,5 triệu USD.

Tuần trước, Evergrande chính thức thừa nhận có thể không thực hiện việc chi trả lãi đúng hạn, gây sốc cho các nhà đầu tư.

Thông tin trên đã khiến các thị trường tài chính đều tuột dốc do lo ngại tập đoàn này có thể phá sản và gây ảnh hưởng lan truyền cho toàn ngành địa ốc của Trung Quốc.
Theo Fitch Ratings, đầu tư trực tiếp vào nhà chung cư chiếm khoảng 10% GDP Trung Quốc, song hoạt động của lĩnh vực bất động sản có sức lan tỏa lớn sang các ngành công nghiệp khác.

Do đó, sự suy thoái của thị trường bất động sản cũng sẽ ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi, vốn đặc biệt có nhu cầu cao về bất động sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục