Kinh tế Ukraine sụt giảm nhẹ hơn so với dự kiến ban đầu

19:12' - 09/06/2023
BNEWS Bộ Kinh tế Ukraine cho biết, trong quý I/2023 kinh tế nước này đã giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Ngày 9/6, Bộ Kinh tế Ukraine cho biết, trong quý I/2023 kinh tế nước này đã giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Theo Bộ trên, mức giảm trong quý đầu năm nhẹ hơn so với dự kiến ban đầu. Điều này cho thấy nền kinh tế đang thích nghi với các điều kiện sau cuộc xung đột với Nga.

 
Ban đầu, Bộ Kinh tế Ukraine dự kiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine sẽ giảm 14,1% trong quý I/2023. Bà Yulia Svyrydenko, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế Ukraine nhận định, số liệu trên cho thấy kinh tế Ukraine đang thích nghi và phục hồi với tốc độ nhanh hơn so với dự báo trước đây. Theo bà Svyrydenko, chính phủ sẽ tiếp tục tập trung vào việc ổn định tình hình trong lĩnh vực năng lượng và giúp giải quyết các vấn đề hậu cần cho hàng xuất khẩu của Ukraine.

Kinh tế Ukraine đã suy giảm khoảng 33% vào năm ngoái sau xung đột với Nga. Chính phủ và các nhà phân tích dự kiến trong năm nay kinh tế Ukraine sẽ tăng trưởng nhẹ.

Ngành nông nghiệp Ukraine gần đây đã nhận được những thông tin không tích cực, khi lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ nước này vào 5 nước Liên minh châu Âu (EU) có thể được gia hạn và các chuyên gia cảnh báo Ukraine có nguy cơ mất 20% sản lượng ngũ cốc vụ Đông nếu thời tiết khắc nghiệt.

Ukraine là quốc gia trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới. Tuy nhiên kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022, sản lượng ngũ cốc và xuất khẩu của quốc gia này đã giảm mạnh.

Thống kê chính thức của Chính phủ Ukraine cho thấy sản lượng ngũ cốc của nước này đã giảm từ mức cao kỷ lục 86 triệu tấn hồi năm 2021 xuống còn khoảng 53 triệu tấn trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục