Koica hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam

12:11' - 27/06/2018
BNEWS Kết quả dự án đóng góp tích cực vào việc thực hiện các Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và nâng cao năng lực trong việc lập và quản lý quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam.
Sáng 27/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (Koica) đã tổ chức Hội nghị bàn giao sản phẩm hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam với sự chứng kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực cùng địa phương tham gia dự án.
Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh và ông Kim Jin Oh, Giám đốc Koica tại Việt Nam tại buổi bàn giao sản phẩm. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho biết, sau hơn hai năm thực hiện, với sự triển khai tích cực của các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng với Koica, UBND các tỉnh Thái Nguyên, Kiên Giang, dự án Hỗ trợ kỹ thuật Quy hoạch đô thị xanh đã hoàn thành với 4 sản phẩm chính gồm: xây dựng bộ chỉ số đô thị xanh; thiết lập hệ thống GDSS (hỗ trợ kỹ thuật quy hoạch đô thị xanh); lập phương án quy hoạch thí điểm tại khu đô thị Yên Bình (Thái Nguyên) và thành phố Rạch Giá (Kiên Giang); xây dựng khung pháp lý về quy hoạch đô thị xanh.
Trước khi bắt tay vào dự án, Bộ Xây dựng và Koica đã dành thời gian 1 năm để chuẩn bị các nội dung, do đó, chương trình rất đúng tiến độ và được đánh giá cao.
Kết quả dự án sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện các Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và nâng cao năng lực trong việc lập và quản lý quy hoạch đô thị xanh tại Việt Nam.
Các sản phẩm của dự án sẽ là những tài liệu hữu ích đối với các cán bộ, chuyên gia quy hoạch đô thị; phần mềm Hệ thống hỗ trợ ra quyết định quy hoạch đô thị (GDSS) sẽ là công cụ hữu hiệu hỗ trợ quản lý quy hoạch, phát triển đô thị tại Việt nam trong tương lai – Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định.
Bộ Xây dựng mong muốn, các sản phẩm dự án, đặc biệt là hệ thống GDSS cũng sẽ được phổ biến rộng rãi đến nhiều địa phương trong cả nước, hướng tới tăng cường năng lực quản lý phát triển đô thị và xây dựng hệ thống thông tin quản lý quy hoạch, phát triển đô thị trên toàn quốc.
Ông Kim Jin Oh, Giám đốc Koica tại Việt Nam nhận xét, với tốc độ phát triển kinh tế nhanh, cùng sự gia tăng dân số chóng mặt đã khiến Việt Nam phải đối mặt với một loạt vấn đề đô thị như thiếu hụt cơ sở hạ tầng đô thị và ô nhiễm môi trường.
Chính phủ Việt Nam cũng đã xây dựng Chiến lược tăng trưởng xanh để cân bằng giữ phát triển kihn tế và bảo vệ môi trường; đồng thời nỗ lực xây dựng các chính sách đa dạng để từng bước thực hiện.
Thông qua dự án này, Koica đã thực hiện các nội dung nhiệm vụ chính phủ Việt Nam quan tâm như xây dựng chế độ pháp lý, thiết lập hệ thống hỗ trợ quyết định và mô hình quy hoạch đô thị xanh…
Đặc biệt, việc thực hiện thí điểm quy hoạch đô thị xanh tại 2 thành phố Rạch Giá và Yên Bình đã góp phần thực hiện ý tưởng xây dựng mô hình phát triển đô thị thân thiện với môi trường tại Việt Nam – ông Kim Jin Oh chia sẻ.
Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên Hoàng Đức Khánh – một trong 2 địa phương thí điểm dự án lần này cho rằng, dự án rất thiết thực bởi đã giúp cơ quan quản lý nhà nước có cái nhìn sát hơn về quy hoạch; đồng thời đào tạo cán bộ vận hành hệ thống GDSS.
Đây cũng là cơ sở để Thái Nguyên tuyên truyền trong nhân dân và xã hội nhận thức về quy hoạch và phát triển đô thị xanh. Tỉnh Thái Nguyên mong muốn được lựa chọn để tiếp tục tham gia giai đoạn 2 của dự án là phát triển đô thị xanh và thông minh.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cũng chia sẻ thông tin, Chính phủ đặc biệt quan tâm và đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, trình đề án phát triển đô thị thông minh. Một trong những nội dung cần chú trọng là đảm bảo cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
Những kết quả thu từ chương trình hợp tác với Koica vừa qua sẽ được tham khảo và đưa vào đề án đang được Bộ Xây dựng nghiên cứu về phát triển đô thị thông minh và trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục