Kỳ họp HĐND TP Hà Nội: Chưa đưa việc xem xét tư cách Đại biểu của ông Lê Cường

19:43' - 03/07/2020
BNEWS Tại kỳ họp Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, vấn đề chưa đưa việc xem xét tư cách Đại biểu HĐND thành phố của ông Lê Cường là đúng quy định pháp luật.

Chiều 3/7, tại buổi họp báo thông tin về Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại kỳ họp, HĐND thành phố Hà Nội sẽ xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm; quyết định phương hướng, nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2020 của thành phố Hà Nội; xem xét quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Đáng chú ý, cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố Hà Nội dự kiến xem xét các báo cáo, tờ trình và thông qua 1 nghị quyết thường kỳ, 11 nghị quyết chuyên đề và 2 nghị quyết về nhân sự.

Điểm mới trong công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ 15 là 95,7% số đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã nhất trí hình thức chất vấn bằng văn bản, tăng thời gian thảo luận tại hội trường về đề xuất giải pháp phục hồi và duy trì phát triển kinh tế, xã hội trong những tháng cuối năm, sau dịch COVID-19.

Chủ tọa kỳ họp sẽ định hướng các đại biểu phát huy tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, các nhiệm vụ, giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế, xã hội và các nhiệm vụ khác trong những tháng cuối năm 2020, từ đó chỉ ra các nguyên nhân, các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới.

Trên cơ sở đó, quyết nghị cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2020. Các nội dung chất vấn bằng văn bản cũng đã được Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội chuẩn bị, tổng hợp, gửi sớm sang các cơ quan được chất vấn, toàn bộ nội dung trả lời chất vấn sẽ được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của HĐND thành phố Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng của Thủ đô.

Về phương thức cung cấp thông tin tại kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ tác nghiệp của phóng viên báo chí với mục tiêu tạo điều kiện, hỗ trợ cao nhất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề Viettel IDC vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội cho biết sẽ ngừng cung cấp hạ tầng triển khai dịch vụ công trực tuyến của thành phố từ 4/7, do Hà Nội chưa thanh toán công nợ 200 tỷ đồng cho Viettel, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội cho biết, HĐND thành  phố Hà Nội đã bố trí đầy đủ dự toán nội dung này từ tháng 12/2019 trong mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố. Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản đề xuất và HĐND thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận.

Về mặt hậu kiểm và giám sát theo quy định, bà Hồ Vân Nga khẳng định: Cùng với các ban HĐND thành phố, các cơ quan liên quan đã và đang thực hiện giám sát từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến lựa chọn nhà thầu cho đến khi triển khai quyết toán.

Liên quan đến câu hỏi của phóng viên về việc kỳ họp lần này có xem xét tư cách đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đối với ông Lê Cường, Bí thư Quận ủy Hà Đông, khi vừa bị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội biểu quyết thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hay không?

Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội cho biết, xét về tính chất, nội dung vi phạm, sau đây, khi có quyết định thi hành kỷ luật của ông Lê Cường, Thường trực HĐND, Mặt trận Tổ quốc sẽ xem xét vi phạm nghiêm trọng ở mức nào.

Trên cơ sở, tính chất, mức độ vi phạm của ông Lê Cường, sẽ có trình xem xét, nếu như đến mức độ phải xem xét tiêu chuẩn đại biểu HĐND thành phố Hà Nội.

Tại kỳ họp này, chưa đưa việc xem xét tư cách Đại biểu HĐND thành phố của ông Lê Cường là đúng quy định pháp luật.

Theo báo cáo của HĐND thành phố Hà Nội, Kỳ họp thứ 15 là kỳ họp thường kỳ giữa năm được tổ chức trong thời điểm toàn thành phố đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

HĐND thành phố Hà Nội vừa tổ chức thành công 2 kỳ họp không thường kỳ thứ 13 và 14 để xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền đã đảm bảo đáp ứng yêu cầu của thực tế chỉ đạo, điều hành, trong đó đã ban hành Nghị quyết Quy định một số cơ chế, nội dung, mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố Hà Nội rất đúng thời điểm, thể hiện sự đoàn kết toàn xã hội, nỗ lực triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, cũng như thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ của Thủ đô.

Do vậy, tại Kỳ họp thứ 15, Thường trực HÐND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo, có những điều chỉnh nội dung, chương trình để đảm bảo đúng quy định, phù hợp thực tế. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp được Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố từ sớm, nghiên cứu, rà soát theo quy định để thống nhất, chuẩn bị nghiêm túc, đúng luật. Thường trực, các Ban HĐND đã chủ động tổ chức khảo sát, thu thập thông tin, triển khai công tác phối hợp tốt nhằm phục vụ thẩm tra các nội dung. Chất lượng thẩm tra được nâng cao, cung cấp nhiều thông tin, đưa ra các kết quả đạt được, điểm nhấn, bài học kinh nghiệm, các vấn đề đề nghị làm rõ, các ý kiến phản biện... để đại biểu HĐND thuận tiện nắm bắt, thảo luận, quyết nghị đối với từng nội dung.

Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV dự kiến khai mạc lúc 8h ngày 6/7/2020 tại hội trường tầng 3, trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội (79 phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), kéo dài đến ngày 7/7/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục