Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Đổi mới trong đào tạo, sát hạch lái xe
Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trả lời, thông tin về công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe; về tình hình tai nạn giao thông do xe kinh doanh vận tải gây ra và những vấn đề đặt ra hiện nay với các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
*Cần đổi mới đào tạo, sát hạch lái xeVề tình hình tai nạn giao thông do xe kinh doanh vận tải gây ra, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) dẫn lại báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khi lái xe tải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn. Đại biểu Nguyễn Thị Huế chất vấn Bộ trưởng về các giải pháp để siết lại tình trạng này.
Bên cạnh đó, đại biểu đưa ra vấn đề, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như: đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện. Công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này. Trả lời về vấn đề giấy phép lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Bộ thực hiện thanh tra toàn diện trên 63 tỉnh, thành phố về chất lượng đào tạo, tổ chức thi lý thuyết, sát hạch lái xe. Trong đó, khi phát hiện việc đào tạo, cấp bằng cho người nghiện, không đủ hành vi, Bộ trưởng cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Bộ xử lý nghiêm; đồng thời, chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan Công an xử lý.Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư, siết chặt quản lý, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện ma túy. Bộ trưởng khẳng định các giải pháp sắp tới sẽ được thể hiện rõ trong các văn bản chỉ đạo, thông tư.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, công tác sát đào tạo, sát hạch, cấp bằng, thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền cho địa phương. Bộ Giao thông Vận tải chỉ chịu trách nhiệm chức năng quản lý Nhà nước. Bộ đã có chỉ đạo tất cả các Sở Giao thông Vận tải phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý nghiêm vi phạm. Đối với hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải ép các tài xế chạy xuyên đêm, gây tai nạn, Bộ trưởng cho biết đây là một thực tế được dư luận, báo chí phản ánh. Trong Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, với các vụ tai nạn giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cần chủ trì đánh giá xác định nguyên nhân, giải pháp để khắc phục, rút kinh nghiệm, cá thể hóa trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đã nghiên cứu kỹ lưỡng để quy định hợp lý trong dự thảo các luật liên quan đến trật tự an toàn giao thông sắp được trình Quốc hội. Tranh luận về vấn đề đào tạo lái xe, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu thực tế các vướng mắc, bất cập hiện nay gây lãng phí nguồn lực, thời gian cho xã hội và khó thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, quy định dạy học lý thuyết theo truyền thống, học viên phải đến lớp điểm danh,... không còn phù hợp với đa số người học, đi ngược lại với xu hướng, thành quả của khoa học, công nghệ. Theo đại biểu, việc đào tạo, sát hạch lái xe là hoạt động nghề nghiệp, theo quy định có hình thức đào tạo chính quy và thường xuyên, nhưng hệ thống pháp luật còn chưa thống nhất, gây khó khăn cho cử tri và nhân dân. Trả lời đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, qua đợt rà soát vừa qua, Bộ nhận diện ra những hạn chế, vướng mắc nêu trên. Giải pháp của Bộ là sẽ điều chỉnh những vấn đề không còn phù hợp trong thông tư, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo thuận lợi, tránh lãng phí,... *Gỡ vướng về cơ chế tài chính trong các dự án BOTPhát biểu chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) nêu lên vấn đề, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành Giao thông, nhiều doanh nghiệp đã chung tay đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay, một số doanh nghiệp không có khả năng hoàn vốn đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư bằng ngân sách nhà nước tuyến song hành hoặc tuyến tránh, làm phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Đại biểu nêu dẫn chứng, nhà đầu tư ở Gia Lai đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14 đoạn Đắk Lắk theo hình thức BOT. Sau khi đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư từ ngân sách nhà nước tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp và doanh nghiệp đang đứng bên bờ phá sản. Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án giải quyết vấn đề trên. Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, có việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án BOT, tuy nhiên sau đó nhà nước mở tuyến nhánh song song làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các này. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, trong quá trình phát triển đất nước, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không lường hết được các khả năng. Bộ trưởng cho biết, cách đây 10, 15 năm, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, nguồn lực có hạn, chúng ta đã tạo mọi điều kiện để mời gọi nhà đầu tư. Đến khi kinh tế - xã hội phát triển, chúng ta xây dựng những kế hoạch, chiến lược, cùng với sự phát triển thực tiễn, khi rà soát lại, thấy cần tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông. Chính vì thế, nhiều dự án bị ảnh hưởng. Bộ trưởng cho biết, khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bị chia sẻ lưu lượng. Ngay trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) cũng quy định, khi một dự án đầu tư BOT của doanh nghiệp nếu doanh thu vượt quá 125% so với dự tính, nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Nếu doanh thu thấp hơn dưới 75% so với dự tính, Nhà nước phải chia sẻ với doanh nghiệp. Với dự án đại biểu nêu, khi làm tuyến tránh Buôn Hồ, dự án BOT Quang Đức bị ảnh hưởng. Bộ trưởng cho biết đây là một tồn tại, hạn chế. Sắp tới, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu phần vốn nhà nước đầu tư trên các tuyến cao tốc, cơ chế xử lý với các tuyến BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước đầu tư các tuyến cao tốc, tuyến đường tránh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Khắc phục tồn tại trong đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe
20:06' - 07/06/2023
Khắc phục tồn tại trong hoạt động đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang là những vấn đề được cử tri Hà Nội quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội chất vấn lĩnh vực Khoa học công nghệ và Giao thông vận tải
08:02' - 07/06/2023
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội dành cả ngày 7/6 để chất vấn các thành viên Chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ đàm phán về một thỏa thuận thương mại đối ứng
06:40'
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đề nghị, Việt Nam và Hoa Kỳ cần sớm đàm phán một thoả thuận thương mại song phương nhằm tạo khuôn khổ lâu dài thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Gỡ ngay vướng mắc với 5 dự án đầu tư đang bị chậm so với kế hoạch
21:01' - 09/04/2025
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu với 5 dự án đầu tư có công tác chuẩn bị đang bị chậm so với kế hoạch thì vướng đâu phải gỡ ngay đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Myanmar thể hiện văn hoá và trách nhiệm của Việt Nam với quốc tế
20:44' - 09/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Đoàn Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Myanmar thể hiện bản chất, văn hoá Việt Nam và trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Một số công trình trọng điểm sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4
20:30' - 09/04/2025
Một số công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4 như: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang...
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
20:00' - 09/04/2025
Chiều 9/4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến với Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 8-10/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan
19:45' - 09/04/2025
Phòng Thương mại Việt Nam tại Thái Lan (VietCham Thailand) đã tổ chức buổi gặp gỡ kết nối doanh nghiệp dành cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Thái Lan với các doanh nghiệp sở tại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
19:41' - 09/04/2025
Ngày 9/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Vương quốc Tây Ban Nha Pedro Sánchez nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8-10/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez
19:35' - 09/04/2025
Sáng 9/4 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pedro Sánchez.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội nghị Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025
19:27' - 09/04/2025
Chiều 9/4, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, cơ quan ngoại giao và cơ quan Lãnh sự các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025.