Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Đổi mới trong đào tạo, sát hạch lái xe
Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trả lời, thông tin về công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe; về tình hình tai nạn giao thông do xe kinh doanh vận tải gây ra và những vấn đề đặt ra hiện nay với các dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
*Cần đổi mới đào tạo, sát hạch lái xeVề tình hình tai nạn giao thông do xe kinh doanh vận tải gây ra, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Bắc Kạn) dẫn lại báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải thống kê, tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khi lái xe tải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn. Đại biểu Nguyễn Thị Huế chất vấn Bộ trưởng về các giải pháp để siết lại tình trạng này.
Bên cạnh đó, đại biểu đưa ra vấn đề, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như: đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện. Công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe. Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên nhằm nâng cao chất lượng công tác này. Trả lời về vấn đề giấy phép lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, vừa qua, Bộ thực hiện thanh tra toàn diện trên 63 tỉnh, thành phố về chất lượng đào tạo, tổ chức thi lý thuyết, sát hạch lái xe. Trong đó, khi phát hiện việc đào tạo, cấp bằng cho người nghiện, không đủ hành vi, Bộ trưởng cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Bộ xử lý nghiêm; đồng thời, chuyển 6 bộ hồ sơ sang cơ quan Công an xử lý.Bộ Giao thông Vận tải đã khẩn trương chỉ đạo sửa đổi các thông tư, siết chặt quản lý, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đào tạo, cấp bằng cho các đối tượng nghiện ma túy. Bộ trưởng khẳng định các giải pháp sắp tới sẽ được thể hiện rõ trong các văn bản chỉ đạo, thông tư.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, công tác sát đào tạo, sát hạch, cấp bằng, thanh tra, kiểm tra đã phân cấp, phân quyền cho địa phương. Bộ Giao thông Vận tải chỉ chịu trách nhiệm chức năng quản lý Nhà nước. Bộ đã có chỉ đạo tất cả các Sở Giao thông Vận tải phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý nghiêm vi phạm. Đối với hiện tượng chủ doanh nghiệp vận tải ép các tài xế chạy xuyên đêm, gây tai nạn, Bộ trưởng cho biết đây là một thực tế được dư luận, báo chí phản ánh. Trong Chỉ thị số 10 ngày 19/4/2023 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, với các vụ tai nạn giao thông gây ảnh hưởng nghiêm trọng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cần chủ trì đánh giá xác định nguyên nhân, giải pháp để khắc phục, rút kinh nghiệm, cá thể hóa trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an đã nghiên cứu kỹ lưỡng để quy định hợp lý trong dự thảo các luật liên quan đến trật tự an toàn giao thông sắp được trình Quốc hội. Tranh luận về vấn đề đào tạo lái xe, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Bình Phước) nêu thực tế các vướng mắc, bất cập hiện nay gây lãng phí nguồn lực, thời gian cho xã hội và khó thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, quy định dạy học lý thuyết theo truyền thống, học viên phải đến lớp điểm danh,... không còn phù hợp với đa số người học, đi ngược lại với xu hướng, thành quả của khoa học, công nghệ. Theo đại biểu, việc đào tạo, sát hạch lái xe là hoạt động nghề nghiệp, theo quy định có hình thức đào tạo chính quy và thường xuyên, nhưng hệ thống pháp luật còn chưa thống nhất, gây khó khăn cho cử tri và nhân dân. Trả lời đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, qua đợt rà soát vừa qua, Bộ nhận diện ra những hạn chế, vướng mắc nêu trên. Giải pháp của Bộ là sẽ điều chỉnh những vấn đề không còn phù hợp trong thông tư, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo thuận lợi, tránh lãng phí,... *Gỡ vướng về cơ chế tài chính trong các dự án BOTPhát biểu chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) nêu lên vấn đề, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, của ngành Giao thông, nhiều doanh nghiệp đã chung tay đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay, một số doanh nghiệp không có khả năng hoàn vốn đầu tư do Bộ Giao thông Vận tải đầu tư bằng ngân sách nhà nước tuyến song hành hoặc tuyến tránh, làm phá vỡ phương án tài chính của dự án.
Đại biểu nêu dẫn chứng, nhà đầu tư ở Gia Lai đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 14 đoạn Đắk Lắk theo hình thức BOT. Sau khi đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, Bộ Giao thông Vận tải đầu tư từ ngân sách nhà nước tuyến tránh thị xã Buôn Hồ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp và doanh nghiệp đang đứng bên bờ phá sản. Đại biểu Lê Hoàng Anh đề nghị Bộ trưởng cho biết phương án giải quyết vấn đề trên. Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, có việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án BOT, tuy nhiên sau đó nhà nước mở tuyến nhánh song song làm ảnh hưởng đến hiệu quả của các này. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, trong quá trình phát triển đất nước, chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đôi khi không lường hết được các khả năng. Bộ trưởng cho biết, cách đây 10, 15 năm, nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông rất lớn, nguồn lực có hạn, chúng ta đã tạo mọi điều kiện để mời gọi nhà đầu tư. Đến khi kinh tế - xã hội phát triển, chúng ta xây dựng những kế hoạch, chiến lược, cùng với sự phát triển thực tiễn, khi rà soát lại, thấy cần tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông. Chính vì thế, nhiều dự án bị ảnh hưởng. Bộ trưởng cho biết, khi hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bị chia sẻ lưu lượng. Ngay trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) cũng quy định, khi một dự án đầu tư BOT của doanh nghiệp nếu doanh thu vượt quá 125% so với dự tính, nhà đầu tư phải chia sẻ lại cho nhà nước. Nếu doanh thu thấp hơn dưới 75% so với dự tính, Nhà nước phải chia sẻ với doanh nghiệp. Với dự án đại biểu nêu, khi làm tuyến tránh Buôn Hồ, dự án BOT Quang Đức bị ảnh hưởng. Bộ trưởng cho biết đây là một tồn tại, hạn chế. Sắp tới, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu phần vốn nhà nước đầu tư trên các tuyến cao tốc, cơ chế xử lý với các tuyến BOT bị ảnh hưởng do Nhà nước đầu tư các tuyến cao tốc, tuyến đường tránh./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Khắc phục tồn tại trong đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe
20:06' - 07/06/2023
Khắc phục tồn tại trong hoạt động đăng kiểm, sát hạch cấp giấy phép lái xe đang là những vấn đề được cử tri Hà Nội quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội chất vấn lĩnh vực Khoa học công nghệ và Giao thông vận tải
08:02' - 07/06/2023
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội dành cả ngày 7/6 để chất vấn các thành viên Chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thăm Tổ hợp lọc hóa dầu Al-zour và làm việc với Quỹ Kuwait vì sự phát triển kinh tế Arập
22:02' - 17/11/2025
Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức Kuwait, chiều 17/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp lọc hóa dầu Al-zour của Kuwait.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Kết nối vùng, thúc đẩy giao thương quốc tế
21:47' - 17/11/2025
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua Hải Phòng dài 89,88 km, thành phố Hải Phòng đang tăng tốc giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Trí tuệ nhân tạo là động lực cốt lõi để phát triển kinh tế, xã hội
20:31' - 17/11/2025
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận chủ trương đầu tư giáo dục, y tế giai đoạn 2026-2035 và dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo, định hướng phát triển AI an toàn, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Phan Thiên Định được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
20:22' - 17/11/2025
Chiều 17/11, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc điều động, chỉ định đồng chí Phan Thiên Định giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản: Mở rộng hợp tác chuyển đổi năng lượng sạch
20:17' - 17/11/2025
Việt Nam và Nhật Bản có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong các lĩnh vực để hợp tác trong quá trình thực hiện Sáng kiến hợp tác Cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng 0, không chỉ trong năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Quốc vương Nhà nước Kuwait
20:12' - 17/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện pháp lý về Quỹ đầu tư phát triển công nghiệp an ninh, Tổ hợp công nghiệp an ninh quốc gia
18:52' - 17/11/2025
Chiều 17/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai kiểm tra, đốc thúc tiến độ 2 dự án trọng điểm quốc gia
18:20' - 17/11/2025
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà thầu “chạy nước rút” để 2 dự án trọng điểm quốc gia đạt mục tiêu thông xe kỹ thuật trước 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Võ Trọng Hải được điều động giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An
17:34' - 17/11/2025
Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định điều động đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2025–2030 và giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Thị Huế đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: Minh Đức – TTXVN
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: Minh Đức – TTXVN
Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai Lê Hoàng Anh phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN