Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Chất vấn và trả lời chất vấn nhịp nhàng, ăn khớp

17:50' - 04/06/2024
BNEWS Chia sẻ bên lề Quốc hội với phóng viên TTXVN, các đại biểu đánh giá cao phần trả lời của các bộ trưởng, cho rằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất nhịp nhàng, ăn khớp, phù hợp thực tiễn.

Hôm nay (4/6), các Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương đã chính thức trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề ô nhiễm, tài nguyên khoáng sản, thương mại điện tử... Chia sẻ bên lề Quốc hội với phóng viên TTXVN, các đại biểu đánh giá cao phần trả lời của các bộ trưởng, cho rằng phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất nhịp nhàng, ăn khớp, phù hợp thực tiễn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân – đoàn Tp. Hồ Chí Minh: Câu hỏi phù hợp thực tiễn

Tôi thấy chiều nay thì các đại biểu Quốc hội đặt ra nhiều câu hỏi rất phù hợp với thực tiễn. Chúng ta thấy rằng kể từ khi xuất hiện dịch COVID-19, chuỗi cung ứng trên thị trường thế giới bị đứt gãy, sau đó, xung đột địa chính trị ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu gặp những thách thức nhất định và đặc biệt là năm 2023 xuất khẩu của Việt Nam giảm, nhưng những tháng đầu năm nay, xuất khẩu đã tăng trở lại.

Quan trọng hơn là trong cơ cấu hàng xuất khẩu Việt Nam, chiếm khoảng trên 70 % đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhưng khu vực nội địa trong nước những năm qua đã có sự cải thiện đáng kể nhất là xuất khẩu ở trong lĩnh vực nông nghiệp.

Cần phải kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài, nhất là trong vấn đề sản xuất, xuất khẩu hàng hóa, từ đó giá trị gia tăng đem lại nhiều hơn. Hay nói cách khác là phải tạo một cơ chế để kết nối ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước, cùng với sự phát triển của khu vực FDI. Khi đó mới hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phát triển hơn. Cho nên phải sớm có luật về công nghiệp hỗ trợ để hỗ trợ hàng sản xuất trong nước.

Hiện nay, biến đổi khí hậu rất khắc nghiệt, thời tiết cực đoan, vì vậy thế giới hướng về sự phát triển xanh, hàng xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới, tiêu chí xanh yêu cầu rất lớn.

Các doanh nghiệp trong nước phải nhanh chóng thích ứng với xu hướng đó, nhanh chóng chuyển đổi và phát triển xanh, đồng thời thích ứng với chuyển đổi số. Hôm nay, các đại biểu quan tâm nhiều đến thương mại điện tử và doanh nghiệp cũng phải chuyển đổi số nhanh nhất có thể.

Thực tế, doanh nghiệp số và doanh nghiệp xanh là 2 xu hướng mà doanh nghiệp Việt phải thích ứng. Như vậy, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam mới có được đơn đặt hàng bền vững.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân – đoàn Bình Dương: Bộ trưởng nắm chắc vấn đề

Sáng nay vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tập trung  vào 3 vấn đề chính đó là bảo vệ biển, môi trường biển; khai thác khoáng sản, đặc biệt tập trung vấn đề vật liệu xây xựng; an ninh nguồn nước. Các đại biểu đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Tài Nguyên và Môi trường tập trung vào 3 chủ đề chính đã nêu.

Các đại biểu đặt câu hỏi nhanh, có đại biểu hỏi chưa đến 30 giây. Bộ trưởng trả lời ngắn gọn, đủ ý. Tuy nhiên, cũng có những câu hỏi mang tính chuyên sâu, Bộ trưởng chưa trả lời đúng ý chí, chủ tọa nhắc thêm, Bộ trưởng trả lời thêm hoặc là đại biểu có thể hỏi phiên chất vấn lại, tranh luận lại.

Có những câu hỏi liên quan đến bộ, ngành khác, ví dụ như vấn đề an ninh hồ đập, Bộ trưởng Tài  Nguyên và Môi trường cũng chuyển cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc là những vấn đề xây dựng chuyển Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời. Tôi thấy việc chất vấn và trả lời chất vấn rất nhịp nhàng, ăn khớp và chủ tọa điều hành nắm bắt được tình hình.

Tôi đánh giá cao Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh ở trọng trách Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng không phải là từ đầu nhiệm kỳ, nhưng Bộ trưởng nắm bắt hầu hết tất cả các lĩnh vực và giải đáp được các vấn đề đại biểu nêu.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi – đoàn Hải Phòng: Thẳng thắn, tương tác hai chiều

Tôi cho rằng việc chọn lựa chọn 4 lĩnh vực; trong đó có tài nguyên môi trường để trả lời chất vấn đầu tiên trong đợt này vì tài nguyên môi trường vẫn là vấn đề nóng được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm.

Việc Quốc hội, đại biểu Quốc hội đăng ký hơn một trăm lượt chất vấn, tỷ lệ tranh luận năm nay là tương đối lớn, cho thấy sự quan tâm, nhu cầu muốn có sự trả lời thỏa đáng và sát với tình hình thực tiễn hơn nữa.

Đây là một nét mới trong phiên chất vấn ngày hôm nay và phần chất vấn thể hiện tinh thần mở, thoải mái, thẳng thắn, cũng như có tương tác hai chiều. Việc này rất quan trọng, chúng ta cần bài học kinh nghiệm và cần phát huy.

Với phần trả lời của Bộ trưởng, tôi cho rằng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nắm chắc vấn đề và tương đối bao quát được vấn đề của ngành. Chính vì thế nên về cơ bản những câu hỏi đã được lý giải bằng những giải pháp.

Tuy nhiên, phần tranh luận đại biểu muốn làm rõ hơn những giải pháp, để giúp cho việc sau chất vấn, chúng ta phải hành động cụ thể hơn, hiện thực hóa được những lời hứa của các trưởng ngành; trong đó, trước hết là trưởng ngành tài nguyên và môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục