Ký kết tài trợ 1.000 tỷ đồng xây cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

11:34' - 04/12/2023
BNEWS Sáng 4/12, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết thoả thuận tài trợ thực hiện dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Doanh nghiệp này sẽ tài trợ toàn bộ kinh phí xây dựng cầu đi bộ, ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

 

Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, việc tài trợ của Nutifood có đóng góp rất tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, xây dựng một cây cầu tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn ở khu vực trung tâm thành phố. Công trình này giúp nối hai bờ, hai trung tâm đô thị là Quận 1 và thành phố Thủ Đức. Thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn là một tác phẩm đạt giải cuộc thi của liên danh uy tín thế giới và đã được lãnh đạo Thành phố phê duyệt.

Theo ông Mãi, vấn đề tiếp theo là cụ thể hóa thiết kế này để thành thiết kế kỹ thuật. Do đó, các đơn vị cần triển khai đạt an toàn, thẩm mỹ, công năng tối đa và trở thành điểm nhấn trên sông Sài Gòn. Đây không chỉ là công trình giao thông mà là công trình kiến trúc, là điểm “check-in” cho người dân và du khách.

“Phải xem đây là công trình của thành phố, một công trình kiến trúc giao thông để lại cho đời sau. Các bên cố gắng khởi công sớm và đẩy nhanh tiến độ thi công, trên cơ sở đảm bảo an toàn, chất lượng”, ông Phan Văn Mãi lưu ý.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn được thiết kế hình chiếc lá dừa nước, một loại lá rất đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Cây cầu sẽ như một chiếc lá mềm mại bay nhẹ nhàng trên dòng sông Sài Gòn, giúp gợi nhớ hình ảnh thân thuộc, dân dã trong quá khứ của vùng đất phương Nam và cũng sẽ là một biểu tượng mới, giúp kết nối với hiện đại, hướng đến tương lai của thành phố mang tên Bác.

Với chiều dài 500m, được bắt đầu từ công viên bến Bạch Đằng, chân cầu là công viên bờ sông và ngoài ranh khu A - phía Nam quảng trường trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm. Bên cạnh việc phục vụ người đi bộ, cầu còn có làn đường dành cho người đi xe đạp và người khuyết tật. Ngoài ra, cầu còn được thiết kế cho xe cứu thương có thể di chuyển trong những trường hợp khẩn cấp.

Ông Trần Bảo Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nutifood cho biết, cây cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn có những giá trị về môi trường, cảnh quan, giá trị về kinh tế mang lại cho người dân, cho thành phố. Đây là món quà mà Nutifood tri ân đến vùng đất này cùng hàng triệu người tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh và cả nước đã yêu mến, tin tưởng, sử dụng các sản phẩm của công ty trong suốt hơn 20 năm qua.

Cầu đi bộ qua sông Sài Gòn do Liên danh Chodai- Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam thiết kế, được UBND Tp. Hồ Chí Minh lựa chọn từ cuộc thi do Sở Quy hoạch và Kiến trúc tổ chức. Dự kiến công trình này sẽ được khởi công chính thức vào dịp 30/4/2025 để chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục