Kỷ lục đấu giá bản thảo viết tay của Albert Einstein

16:25' - 24/11/2021
BNEWS Tập bản thảo viết tay của nhà vật lý vĩ đại người Đức Albert Einstein về Thuyết tương đối đã lập kỷ lục đấu giá khi được trả giá tới 11,6 triệu euro (13 triệu USD).

Tập bản thảo viết tay của nhà vật lý vĩ đại người Đức Albert Einstein về Thuyết tương đối đã lập kỷ lục đấu giá khi được trả giá tới 11,6 triệu euro (13 triệu USD) tại một phiên đấu giá ở thủ đô Paris (Pháp) ngày 23/11. Đây là mức giá cao nhất được trả cho một bản viết tay của nhà khoa học thiên tài này.

Nhà đấu giá Christie's tổ chức phiên đấu giá nhấn mạnh: "Đây là một bản thảo viết tay có giá trị nhất của Einstein từng được bán đấu giá". Mức giá được trả vượt xa con số Christie's ước tính ban đầu chỉ khoảng 2-3 triệu euro (tương đương 2,3-3,4 triệu USD).

Tập bản thảo dày 54 trang, được Einstein cùng cộng sự là kỹ sư Michele Besso người Thụy Sĩ ghi chép tại thành phố Zurich của Thụy Sĩ trong hai năm 1913 và 1914.  Các nội dung được ghi chép là những phác thảo dẫn tới sự ra đời của Thuyết tương đối được Einstein công bố vào năm 1915.

Theo Christie's, nhờ sự bảo quản của Besso mà tập bản thảo này mới được lưu giữ đến ngày nay.

Các kỷ lục đấu giá trước đây đối với các bản viết tay của Einstein gồm bức thư "God letter" được trả 2,8 triệu USD năm 2018 và một bức thư về "thuyết hạnh phúc" được trả 1,56 triệu USD năm 2017.                                                                                                       

Einstein qua đời năm 1955 ở tuổi 76. Ông được ca ngợi là một trong những nhà vật lý lý thuyết vĩ đại nhất mọi thời đại. Thuyết tương đối của ông đã tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghiên cứu của ông. Einstein đã có những đóng góp quan trọng cho lý thuyết cơ học lượng tử và ông đã được trao giải Nobel Vật lý năm 1921./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục