Kỳ vọng của người tiêu dùng Mỹ về lạm phát được cải thiện

09:16' - 09/08/2022
BNEWS Theo kết quả một cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York mới được công bố, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tại Mỹ cải thiện trong tháng Bảy.

Ngày 8/8, theo kết quả một cuộc khảo sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York mới được công bố, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng tại Mỹ cải thiện trong tháng Bảy giữa bối cảnh giá xăng giảm mạnh và lãi suất tăng.

 

Cuộc khảo sát cho thấy những người được hỏi kỳ vọng tỷ lệ lạm phát trung bình là 6,2% trong năm tới, giảm mạnh so với mức 6,8% trong cuộc khảo sát hồi tháng Sáu. Kỳ vọng tỷ lệ lạm phát ba năm giảm từ 3,6% xuống 3,2% so với cùng kỳ - nhờ sự cải thiện tâm lý của người tiêu dùng đối với giá xăng.

Cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 7/2022 cho thấy những người được hỏi dự kiến giá xăng sẽ tăng 1,5% trong năm tới, thấp hơn  so với mức 5,6% của tháng trước.

Theo phân tích từ GasBuddy, giá xăng trung bình trên toàn nước Mỹ dự kiến sẽ giảm xuống dưới 4 USD/gallon (3,78 lít) trong tuần này và lần đầu tiên kể từ tháng 3/2022. Đây sẽ là mức giảm mạnh so với tháng 6/2022 khi giá trung bình ở mức 5 USD/gallon.

Người tiêu dùng tại Mỹ hy vọng rằng lạm phát giá thực phẩm cũng sẽ chậm lại, trong đó những người trả lời khảo sát dự đoán giá thực phẩm sẽ tăng 6,7% trong năm tới, giảm so với mức 9,2% trong tháng Sáu.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy rằng người tiêu dùng kỳ vọng giá nhà sẽ tăng 3,5%, giảm so với mức 4,4% của tháng trước. Thị trường đã hạ nhiệt khi giá nhà ở mức kỷ lục và tỷ lệ thế chấp cao khiến những người mua tiềm năng gặp khó khăn. Những kết quả thăm dò trên được đưa ra sau khi Fed tăng lãi suất khoảng 2,25 điểm phần trăm để giảm chi tiêu của người tiêu dùng và kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu rằng sẽ có nhiều đợt tăng lãi suất nữa, cho thấy giá không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Trong khi đó, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết vào cuối tuần tại một sự kiện của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ rằng, các mức tăng có quy mô tương tự nên được đưa ra bàn cho đến khi chúng ta thấy lạm phát giảm một cách nhất quán, có ý nghĩa và lâu dài. 

Trong khi cuộc khảo sát của Fed ở New York cho thấy lạm phát dự kiến giảm, con số 6,2% một năm vẫn cao hơn so với tháng Ba. Một năm trước, người tiêu dùng dự đoán lạm phát hàng năm chỉ tăng 4,8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục