Kỳ vọng nhu cầu tăng cao đẩy giá dầu châu Á đi lên chiều 11/7

16:50' - 11/07/2023
BNEWS IEA kỳ vọng rằng nhu cầu dầu từ Trung Quốc, các nước đang phát triển và xu hướng cắt giảm nguồn cung có thể sẽ khiến thị trường thắt chặt trong nửa cuối năm.
Giá dầu châu Á tăng cao trong phiên 11/7 nhờ sự hỗ trợ từ việc cắt giảm nguồn cung của các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới và hy vọng về nhu cầu cao hơn ở các nước đang phát triển trong nửa cuối năm 2023.

Khoảng 15 giờ 02 phút theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 46 xu Mỹ (0,6%) lên 78,15 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 48 xu Mỹ (0,7%) lên 73,47 USD/thùng.

Việc cắt giảm nguồn cung của các nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia và Nga dự kiến vào tháng 8/2023 đã giúp nâng giá dầu. Thêm vào đó giá dầu cũng được tiếp sức khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng.

Đồng USD suy yếu giúp dầu rẻ hơn cho người mua nắm giữ đồng tiền khác và thường thúc đẩy nhu cầu dầu.

 

Ông Edward Moya, một nhà phân tích tại OANDA, cho biết giá dầu đã tìm thấy mức sàn. Nhân tố có thể phá vỡ mức đó là nếu lạm phát của Mỹ ở mức cao, Fed buộc phải thắt chặt nền kinh tế này trước suy thoái.

Mặc dù các quan chức Fed cho biết ngân hàng này có thể tăng lãi suất hơn nữa để kiềm chế lạm phát kéo dài, song thị các thị trường phần nào được xoa dịu nhờ các dấu hiệu cho thấy những tháng thắt chặt chính sách tiền tệ sắp kết thúc.

Nhà phân tích Tamas Varga của PVM cho biết tâm lý lo ngại vẫn chưa hoàn toàn lắng xuống. Thị trường vẫn cảm nhận thấy nỗi lo về suy thoái kinh tế mà có thể dẫn đến nhu cầu dầu giảm.

Ngoài ra, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vẫn kỳ vọng rằng nhu cầu dầu từ Trung Quốc, các nước đang phát triển và xu hướng cắt giảm nguồn cung có thể sẽ khiến thị trường thắt chặt trong nửa cuối năm bất chấp nền kinh tế toàn cầu đình trệ.

Các nhà phân tích cho biết quyết định tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã củng cố hy vọng về sự gia tăng nhu cầu tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục