Kỳ vọng tín hiệu mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp

14:35' - 24/11/2023
BNEWS Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã bước vào chu kỳ mới khi giá trị trái phiếu có rủi ro cao giảm dần trong vòng 12-18 tháng tới.

Ngày 24/11, tại hội thảo “Cập nhật các biến động trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam và hoạt động xếp hạng tín nhiệm” và lễ khai trương Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam (VIS Rating), ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc VIS Rating, cho rằng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã bước vào chu kỳ mới khi giá trị trái phiếu có rủi ro cao giảm dần trong vòng 12-18 tháng tới.

 

Cụ thể, trong quý 4, giá trị trái phiếu có độ rủi ro cao là 19.000 tỷ đồng; quý 1 năm 2024 còn 8.000 tỷ đồng; quý 2 năm 2024 là 13.000 tỷ đồng; quý 3 là 13.000 tỷ đồng và quý 4 năm 2024 là 9.000 tỷ đồng. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp bắt đầu ổn định từ tháng 7 vừa qua.

“Toàn bộ quy định trong Nghị định 65 (về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ…) sẽ có hiệu lực thi hành kể từ đầu năm 2024 sẽ thiết lập kỷ luật chặt chẽ hơn đối với các bên liên quan, khôi phục niềm tin của thị trường và mở đường cho thị trường chuyển sang chu kỳ mới bền vững hơn”, ông Minh nói.

Theo ông Simon, Giám đốc khối xếp hạng và nghiên cứu của VIS Rating, trong 2 năm gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gặp cú sốc về thanh khoản khi nhiều nhà phát hành trả gốc và lãi đúng hạn.

Năm 2024, có 3 điểm dẫn dắt thị trường. Đầu tiên là tỷ lệ trái phiếu chậm trả phát sinh mới giảm dần, đến từ lãi suất thấp khi Ngân hàng Nhà nước đã cắt giảm 4 lần lãi suất trong năm 2023 và giúp cho doanh nghiệp huy động vốn dễ dàng hơn.

Thứ hai là các chính chính sách hỗ trợ kinh doanh của Chính phủ và kích cầu kinh tế sẽ phát huy hiệu quả hơn trong năm 2024, giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn, cải thiện dòng tiền, từ đó giúp huy động vốn và khả năng phát hành cải thiện dần.

Bên cạnh đó, năm 2024, việc thực thi các quy định chặt chẽ hơn sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp kỷ luật hơn. Nhà phát hành sẽ phải công bố thông tin minh bạch hơn, giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn. Cùng với đó là quy định chặt chẽ hơn chủ thể tham gia thị trường, bảo vệ nhà đầu tư tốt hơn và thị trường có phát triển hơn.

Điểm thứ ba là với những thay đổi thị trường gần đây đã giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện dần. Khối ngân hàng sẽ là động lực cho phát hành mới cho thị trường khi lượng phát hành luôn lớn, chiếm khoảng 30-40% thị trường.

Cùng ngày, Công ty cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam chính thức đi vào hoạt động.

Ông Trần Lê Minh cho biết, công ty được thành lập bởi các cổ đông sáng lập là Moody’s và các tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam, dựa trên sáng kiến từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA).

Mục tiêu của VIS Rating đảm bảo rằng trái phiếu doanh nghiệp thực sự trở thành một công cụ quan trọng trong việc thu hút vốn cho các doanh nghiệp, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu này, công ty hướng đến trở thành công ty xếp hạng được lựa chọn nhiều nhất trên thị trường, dựa trên: đảm bảo chất lượng xếp hạng, tính độc lập và khách quan, trách nhiệm cao… 

“Chúng tôi cam kết sẽ cống hiến hết mình để đảm bảo rằng VIS Rating sẽ hoạt động với sự minh bạch, chính xác và độc lập. VIS Rating sẽ cung cấp thông tin và đánh giá trung thực về các tổ chức phát hành, các công cụ nợ hay trái phiếu doanh nghiệp, giúp các nhà đầu tư có thêm cơ sở để đưa ra các quyết định chính xác, giúp các doanh nghiệp có kênh gọi vốn tin cậy”, ông Phạm Phú Khôi, Chủ tịch HĐQT VIS Rating nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục