Lâm Đồng: Bắt tạm giam 3 cán bộ Sở Công Thương vì lợi dụng chức vụ quyền hạn

17:24' - 24/01/2024
BNEWS Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam 3 cán bộ Sở Công Thương vì lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Chiều 24/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Phước Long (sinh năm 1977, Giám đốc); Lê Như Nguyễn Thái Bình (sinh năm 1973, Phó Giám đốc) và Ngô Văn Thành (sinh năm 1973, Trưởng phòng), đều thuộc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Lâm Đồng), để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 

Theo kết quả điều tra ban đầu: Từ năm 2016 đến 2019, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã ký nhiều hợp đồng thực hiện các gói thầu tư vấn, khảo sát xây dựng, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng các công trình phát triển lưới điện trên địa bàn các huyện. Sau khi hoàn thành hợp đồng, bàn giao sản phẩm cho chủ đầu tư, Trung tâm được các chủ đầu tư thanh toán giá trị các hợp đồng đã nghiệm thu, thanh lý.

Trong số các hợp đồng trên, có một hợp đồng tổng giá trị hơn 29,85 tỷ đồng; trong đó chủ đầu tư đã thanh toán cho Trung tâm 29,38 tỷ đồng, còn lại hơn 470 triệu đồng. Để rút được khoản tiền do chủ đầu tư thanh toán ra khỏi hệ thống sổ sách của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Ban Giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo Ngô Văn Thành hợp thức hóa hồ sơ, tài liệu không đúng thực tế.

Cụ thể, từ năm 2016 – 2019, Ngô Văn Thành nhờ ông Phan Văn Tài (sinh năm 1974, trú tại phường 9, thành phố Đà Lạt) và ông Trần Thanh Hoàng (sinh năm 1976, trú tại Phường 10, thành phố Đà Lạt) đứng tên lập hai hộ kinh doanh cá thể.

Sau khi có giấy phép kinh doanh, hóa đơn bán hàng và tài khoản ngân hàng, ông Tài và ông Hoàng đã giao toàn bộ giấy tờ giấy tờ liên quan cho Ngô Văn Thành sử dụng. Ngô Văn Thành đã giả mạo chữ ký của ông Tài và ông Hoàng, sử dụng pháp nhân của hai hộ kinh doanh trên để lập tổng cộng 49 hợp đồng giao khoán tư vấn thiết kế, giám sát thi công các dự án công trình không đúng thực tế, tổng số tiền hơn 4,76 tỷ đồng.

Thực tế, 2 hộ kinh doanh Phan Văn Tài và Trần Thanh Hoàng không thực hiện các nội dung công việc mà chỉ tham gia ký hợp thức một số hồ sơ, tài liệu, đứng tên trên một số chứng từ, một số hóa đơn và phối hợp thực hiện các thủ tục rút tiền đưa lại cho Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp.

Đối với các khối lượng công việc theo hợp đồng giao khoán, Trung tâm thuê một số nhân viên thuộc Công ty Điện lực Lâm Đồng thực hiện và trả công theo thỏa thuận. Phía Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã ghi nhận vào sổ sách kế toán số tiền hơn 4,76 tỷ đồng là khoản chi phí dịch vụ thuê khoán.

Sau khi Trung tâm thực hiện thủ tục thanh lý các hợp đồng giao khoán công việc, thanh toán tiền cho hộ kinh doanh Phan Văn Tài và Trần Thanh Hoàng (vào tài khoản ngân hàng do Thành quản lý) thì Ngô Văn Thành giữ lại 10% trong tài khoản để thực hiện việc trả tiền thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài, trả công cho người làm báo cáo thuế… Số tiền còn lại Ngô Văn Thành rút tiền mặt từ tài khoản của ông Tài và ông Hoàng đem về giao cho Lê Như Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc để quản lý.

Sau đó, Lê Như Nguyễn Thái Bình đã thống nhất với Ngô Văn Thành lập danh sách các khoản thu, chi số tiền này (không ghi nhận, hạch toán sổ sách của kế toán) và báo cáo cho Lê Phước Long - Giám đốc Trung tâm. Được sự đồng ý của Lê Phước Long, Bình và Thành đã thực hiện các khoản chi.

Kết quả điều tra bước đầu của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, việc sử dụng tổng số tiền hơn 4,76 tỷ đồng trên của các đối tượng là không đúng quy định. Hành vi của 3 bị can đã gây thất thoát một phần chênh lệch nguồn thu, chi dịch vụ để trích lập và phân phối các quỹ của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng với tổng số tiền gần 2,7 tỷ đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục