Lâm Đồng: Cải tạo đèo Mimosa thi công cầm chừng do tranh chấp
Đèo Mimosa hiện đang là tuyến đường huyết mạch nối thành phố Đà Lạt, trung tâm tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh, thành phía Nam, sau khi đèo Prenn đóng cửa để nâng cấp cải tạo. Hiện đèo Mimosa trong khi hoạt động, vẫn đang tiếp tục thực hiện 1 dự án nâng cấp, cải tạo khác.
Tuy nhiên, do xảy ra tranh chấp hợp đồng kinh tế giữa các đơn vị thi công tuyến đèo này, nên dự án đang được thi công ở mức cầm chừng và liên tục xảy ra xung đột kinh tế, ảnh hưởng tới an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.
Trước tình hình trên, ngày 14/8/2023, Phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) đã có văn bản số 145/DDHDA2- MMS về việc đề nghị giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan đến việc cung cấp vật liệu trên tuyến đèo Mimosa- Dự án nâng cấp cải tạo đoạn đèo tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20 tỉnh Lâm Đồng. Theo văn bản này, Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa và một số công trình quốc lộ 20 qua địa phận tỉnh Lâm Đồng) đã yêu cầu Công ty cổ phần Xây dựng 469 và Công ty cổ phần Quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa, giải quyết dứt điểm các tranh chấp liên quan tới cung cấp vật liệu thi công tuyến đèo Mimosa Đà Lạt. Theo Ban Quản lý dự án 85, đơn vị trúng gói thầu thi công nâng cấp, cải tạo đèo Mimosa, đoạn từ Km3+500 tới Km8+871 (thuộc địa phận thành phố Đà Lạt) trị giá 45 tỷ đồng trên là Công ty cổ phần Xây dựng 469 (nhà thầu chính) và Công ty cổ phần Quản lý, xây dựng giao thông Khánh Hòa (Công ty Khánh Hòa, nhà thầu phụ). Tháng 7/2023 vừa qua, đơn vị thi công của Công ty Khánh Hòa đưa máy móc tới thi công thì phát sinh tranh chấp với Công ty cổ phần Bê tông Đức Trọng. Nguyên nhân là do trước đó Công ty Khánh Hòa đã ký kết hai hợp đồng với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Hoàn Phát Đắk Nông (Công ty Đắk Nông) và Công ty cổ phần Bê tông Đức Trọng (Công ty Đức Trọng), nội dung giao khoán, cung cấp vật tư và thi công gói thầu trên. Sau khi các bên ký kết hợp đồng, Công ty Khánh Hòa đã bàn giao hồ sơ công trình cải tạo, nâng cấp đèo Mimosa cho Công ty Đức Trọng, yêu cầu đối tác tập kết máy móc, thiết bị, con người, thuê mặt bằng dựng lán trại, tập kết vật tư về công trình. Sau đó, giữa Công ty Khánh Hòa với Công ty Đức Trọng và Công ty Đắk Nông xảy ra mâu thuẫn phát từ việc phát hành 2 thư bảo lãnh của Công ty Đức Trọng.Theo thỏa thuận, sau 7 ngày nhận đầy đủ hồ sơ, Công ty Khánh Hòa phải thanh toán khoản tiền tạm ứng hơn 8 tỷ đồng cho Công ty Đức Trọng.
Dù vậy, gần 1 tháng sau khi Công ty Đức Trọng phát hành 2 thư bảo lãnh của ngân hàng, Công ty Khánh Hòa lại không đồng ý, yêu cầu Công ty Đức Trọng phải sửa lại nội dung bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tạm ứng. Công ty Đức Trọng cho rằng, yêu cầu của phía đối tác gây bất lợi cho doanh nghiệp. Sau nhiều lần đàm phán không thành, Công ty Đức Trọng đề nghị chấm dứt và thanh lý hợp đồng. Trong lúc các bên chưa giải quyết xong hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng, Công ty Khánh Hòa đã hợp đồng với một đơn vị khác cung cấp vật liệu và thi công gói thầu cải tạo, nâng cấp đèo Mimosa, với chiều dài hơn 5 km khiến các bên phát sinh tranh chấp căng thẳng. Công ty Khánh Hòa cho rằng, hợp đồng đã ký kết với Công ty Đức Trọng là “chưa có hiệu lực theo điều khoản hợp đồng”.Trong khi trước đó, Công ty Đức Trọng đã tập kết máy móc và thực hiện các bước đo đạc, khảo sát chuẩn bị cho quá trình thi công.
Trước tình hình trên, Phòng Điều hành dự án 2, Ban Quản lý dự án 85 đã có văn bản 145, yêu cầu nhà thầu chính là Công ty cổ phần Xây dựng 469 chỉ đạo nhà thầu phụ là Công ty Khánh Hòa khẩn trương cử lãnh đạo đơn vị làm việc với các đối tác giải quyết dứt điểm các nội dung tranh chấp, mâu thuẫn để tránh gây ảnh hưởng đến triển khai thi công trong thời gian tới.
Tuy nhiên theo chứng kiến của phóng viên, hiện đội thi công do Công ty Khánh Hòa thuê mướn vẫn đang tiếp tục thi công cầm chừng gói thầu này. Mỗi ngày chỉ có 1 chiếc máy xúc nhỏ, 1 xe lu và vài chiếc xe tải nhỏ, cùng 7- 8 công nhân làm việc tại công trình. Trong khi đại diện của Công ty Đức Trọng liên tục tới công trường yêu cầu dừng thi công để giải quyết xong thủ tục chấm dứt hợp đồng.
Từ tháng 2/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng cho đóng đèo Prenn để thực hiện việc mở rộng tuyến đèo này. Toàn bộ các phương tiện lên, xuống thành phố Đà Lạt đều phải đi qua đèo Mimosa vốn đã chật hẹp nay càng trở nên quá tải.Việc các bên phát sinh tranh chấp do chưa giải quyết xong hậu quả của việc chấm dứt hợp đồng đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công, hoạt động lưu thông bình thường của các phương tiện và hình ảnh của thành phố Đà Lạt trong con mắt người dân, du khách.
Trước đó, tháng 8/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình thuộc quốc lộ 20 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024./.- Từ khóa :
- lâm đồng
- đèo mimosa
- cải tạo đèo mimosa
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo vệ rừng thông ở Lâm Đồng: Loay hoay câu chuyện người trồng - kẻ phá
07:49' - 11/08/2023
Nhiều năm gần đây, thực trạng nhức nhối diễn ra trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là rừng thông bị hủy hoại để chiếm đất.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ 134 người nhập viện sau ăn tiệc ở Lâm Đồng: Đã có 76 người xuất viện
07:39' - 10/08/2023
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết tới chiều ngày 9/8, có 76 trường hợp nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại gia đình ông Ha Gle ở thôn Đạ Ra Hoa, xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, đã được cho xuất viện.
-
Kinh tế & Xã hội
Mưa lớn kéo dài, Lâm Đồng tiếp tục di dời dân
11:45' - 04/08/2023
Đến sáng 4/8, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục hỗ trợ di dời tài sản và sơ tán người dân đến nơi an toàn sau trận mưa lớn kéo dài suốt đêm 3/8 gây ngập lụt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình