Lâm Đồng: Cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trong "Làng biệt thự"

13:26' - 10/12/2020
BNEWS Sáng 10/12, UBND huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trong "Làng biệt thự" dưới chân núi Voi.

Công trình nằm trên địa phận thuộc tiểu khu 268, lâm phần trên địa bàn thôn Định An, xã Hiệp An.

Khu vực bị cưỡng chế, giải tỏa được xác định là của ông Đào Văn Quyền (tổ 7, thôn Định An, xã Hiệp An).

Trong sáng 10/12, cơ quan chức năng huy động khoảng 100 người thuộc các lực lượng ở địa phương để thực hiện công tác tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.

Có mặt tại hiện trường, ông Lê Nguyên Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng cho biết, trước mắt cơ quan chức năng sẽ tháo dỡ hoàn toàn 3 căn nhà của ông Quyền xây dựng trái phép mà huyện đã có quyết định cưỡng chế từ ngày 29/10/2020.

Đối các công trình trái phép khác trong tiểu khu này, huyện sẽ tiếp tục thực hiện cưỡng chế nếu các chủ công trình không tự tháo dỡ.

Trước khi bị giải tỏa, khu vực trên được ông Quyền đặt bảng hiệu "Làng nghề Bonsai Darahoa - Hội Sinh vật cảnh Lâm Đồng – Hội Lá kim Việt Nam". Khuôn viên này có diện tích rộng hàng ngàn mét vuông, được trồng nhiều cây tùng cỡ lớn và nhiều cây cảnh có giá trị.

Đặc biệt, trong khuôn viên có lối đi riêng với 2 căn nhà kiểu nhà sàn rộng khoảng 100m2 đã xây dựng hoàn thiện, trụ và mặt sàn đúc bằng bê tông, vách ốp gỗ và tấm xi-măng đúc rất chắc chắn. Phía trước mỗi căn nhà đều có hồ nuôi cá, nhìn ra sân vườn trải thảm cỏ, rừng thông.

Như TTXVN đã phản ánh trước đó, khu "Làng biệt thự" trái phép trên bắt đầu hình thành từ năm 2017, dọc theo tuyến đường nối hồ Tuyền Lâm đi cao tốc Liên Khương, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 15km.

Khu vực này thuộc tiểu khu 268 (trước đây là tiểu khu 267, xã Hiệp Thạnh) nằm trên địa bàn xã Hiệp An (Đức Trọng), đây là đất rừng được giao cho Công ty Cổ phần Du lịch sinh thái Phương Nam (thành phố Đà Lạt) quản lý, khai thác từ năm 1992.

Do bị một số đối tượng ngang nhiên vào lấn chiếm trái phép, ồ ạt xây dựng nhà cửa, làm đường nội bộ, kéo cả đường dây trung thế riêng để phục vụ cho khu vực này... đơn vị chủ rừng đã nhiều lần kêu cứu tới chính quyền địa phương các cấp, đề nghị phối hợp giải quyết, tuy nhiên không nhận được sự hỗ trợ.

Đến tháng 10/2020, khi các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương lên tiếng, sự việc này mới được rốt ráo giải quyết.

Sau thông tin phản ánh của các cơ quan truyền thông về việc xây dựng "Làng biệt thự" trái phép trên đất lâm nghiệp, UBND huyện Đức Trọng đã xác định được 54 căn nhà xây dựng trái phép trên khu vực này.

Trong đó có 13 công trình được xây dựng kiên cố bằng bê tông, sắt thép, 3 căn nhà đã xác định được chủ sở hữu, 10 căn còn lại chưa xác định được nên chưa thể xử lý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục