Lâm Đồng đưa Trung tâm điều hành thông minh vào hoạt động

13:08' - 12/10/2023
BNEWS Ngày 12/10, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ khai trương Trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh (IOC) vào hoạt động.

Trong ngày, UBND tỉnh Lâm Đồng đã khánh thành Hội trường 250 chỗ. Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh có hội trường để hội họp riêng, trước đây phải sử dụng hội trường của Tỉnh ủy hoặc phòng họp của Trung tâm hành chính tỉnh.

Trung tâm thông tin phục vụ chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh Lâm Đồng được lắp đặt tại Hội trường UBND tỉnh. Từ Trung tâm này sẽ kết nối trực tiếp tới Phòng chỉ đạo điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Lâm Đồng và Viettel Lâm Đồng triển khai xây dựng Trung tâm thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh (gọi tắt là Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh).

Mục tiêu của Trung tâm nhằm phục vụ sự chỉ đạo, điều hành và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững nói chung.

Trung tâm điều hành thông minh IOC tỉnh hình thành trên cơ sở kết nối hạ tầng thông tin số, tích hợp và xử lý các luồng thông tin từ các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, hình thành các hệ thống thông tin và tập trung hóa dữ liệu toàn tỉnh. Phát triển và hình thành Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh, cùng với các cơ sở dữ liệu có sẵn, các cơ sở dữ liệu sẽ được đầu tư thêm, được tích hợp để tạo cái nhìn toàn cảnh về phát triển của tỉnh trên mọi lĩnh vực, giúp cho công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh được nhanh chóng, theo thời gian thực.

Một số tính năng nổi bật của hệ thống gồm: Tập trung dữ liệu của tất cả các lĩnh vực, hệ thống phân cấp từ tỉnh đến cấp địa bàn, phòng ban, đơn vị hành chính trong địa bàn Tỉnh Lâm Đồng; kết nối và chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành, Văn phòng Chính phủ, trung ương các cấp. Môi trường sử dụng đa dạng từ phòng điều hành IOC, màn hình trình chiếu, ti vi trong cuộc họp đến hệ thống ứng dụng di động (android và IOS); Hệ thống bản đồ điều hành chuyên dụng theo các tiêu chí trọng tâm như thu chi ngân sách, quản lý bảo vệ rừng, an toàn giao thông, Đề án 06, Dân tộc thiểu số… Chức năng nâng cao như tìm kiếm nhanh tiêu chí, phân tích chuyển đổi tiêu chí thành văn bản, audio…

Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng đã được phủ sóng mạng băng rộng cáp quang, mạng di động 3G, 4G; triển khai thí điểm 6 điểm phát sóng 5G. Cùng với đó, toàn tỉnh đã thành lập được 142 Tổ công nghệ số cộng đồng đơn vị cấp xã, trên 1.360 Tổ công nghệ số cộng đồng thôn, tổ dân phố với tổng số gần 10.000 thành viên nhằm kịp thời hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công, tiếp cận, sử dụng và hướng dẫn nộp và tra cứu hồ sơ nộp trực tuyến, ứng dụng định danh điện tử - VneID; đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng. Nhờ thực hiện công tác chuyển đổi số một cách phù hợp, khoa học, vì vậy 100% cơ quan các đơn vị sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã kết nối mạng Internet tốc độ cao.

Trung tâm IOC vừa khai trương của tỉnh Lâm Đồng có nhiều nét khác biệt với các Trung tâm giám sát điều hành thông minh ở các tỉnh, thành phố khác và có nhiều đặc tính tương đồng với Trung tâm thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tập trung thu thập, xử lý, các thông tin kinh tế, xã hội trên tất cả các lĩnh vực theo tần suất hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng tuỳ theo chỉ tiêu, phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục