Lâm Đồng: Dừng hoạt động các trang click49 do vi phạm bản quyền

21:02' - 10/09/2020
BNEWS Website bao.click49.net đã đăng tải các tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu các tác phẩm báo chí nói trên.
Ngày 10/9, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập ông Đỗ Tuấn Mạnh (sinh năm 1988, trú tại phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng) là Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Truyền thông và quảng cáo Địa điểm Việt, chủ sở hữu của các website: bao.click49.net, click49.net… tới làm việc.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Chánh thanh tra Sở, đã lập biên bản vi phạm hành chính với công ty này về hành vi sao chép, đăng tải các tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu các tác phẩm trên.

Theo Biên bản vi phạm hành chính số 03/BB-VPHC ngày 10/9/2020 của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông: Công ty Địa điểm Việt là chủ sở hữu của website click49.net - trang mạng xã hội, nhưng không trình được giấy phép theo quy định. Website bao.click49.net của công ty này đã đăng tải các tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu các tác phẩm báo chí nói trên. Hành vi này đã vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 3, Điều 99 - Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đồng thời phát hiện thêm trang click49.vn thuộc sở hữu của ông Đỗ Tuấn Mạnh cũng vi phạm quy định tại điểm đ, khoản 3, Điều 99 - Nghị định số 15/2020/NĐ-CP vì đăng tải các tác phẩm báo chí mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Tại buổi làm việc, ông Đỗ Tuấn Mạnh cho rằng mình đã chấm dứt hoạt động của tên miền bao.click49.net và đang làm thủ tục xin phép trở thành trang mạng xã hội đối với trang click49.net. Còn trang click49.vn mới được đưa vào hoạt động, chưa thỏa thuận được bản quyền, nên sẽ cho tạm dừng đăng tải thông tin và gỡ bỏ các thông tin đăng tải sai quy định.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, đã yêu cầu chủ sở hữu các website trên không tiếp tục vi phạm; dừng ngay hoạt động của website: click49.net đến khi được cấp phép thiết lập mạng xã hội từ ngày 15/10/2020; dừng ngay các hoạt động của website bao.click49.net từ ngày 10/9/2020 và không tái sử dụng tên miền này; gỡ bỏ toàn bộ thông tin chưa có thỏa thuận bản quyền trên website click49.vn trước ngày 15/9/2020, làm thủ tục xin cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp nếu tiếp tục hoạt động…

Từ nhiều năm nay, tuy không có chức năng của một tờ báo, không được cấp phép hoạt động, nhưng các website do Đỗ Tuấn Mạnh lập ra đã tự ý đăng tải lại, tổng hợp các bản tin, bài báo đăng tải trên các sản phẩm báo chí của địa phương và Trung ương. Hành vi này đã gây ngộ nhận về nguồn tin với bạn đọc, khiến họ nghĩ rằng đây là một tờ báo điện tử chính thống với lượng thông tin phong phú, có lượng độc giả rất lớn. Một số phóng viên còn bị đổ tiếng oan là đang làm việc cho các website này…

Trước những ý kiến, phản ứng của đại diện các cơ quan báo chí và dư luận, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã triệu tập người đại diện pháp luật của các website trên đến làm việc và xử lý theo quy định.

Hiện tại, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đang củng cố, hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Được biết, với hành vi trên, đối tượng vi phạm có thể sẽ bị xử phạt 85 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục