Lâm Đồng giảm dần xả lũ hồ Đơn Dương

12:11' - 06/11/2016
BNEWS Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi (DHD) cho biết, đến 11 giờ ngày 6/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng đã điều hành xả lũ hồ Đơn Dương.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Ngọc Liêm thay mặt UBND tỉnh điều hành xả lũ hồ thuỷ điện Đơn Dương. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi (DHD) cho biết, đến 11 giờ ngày 6/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng đã điều hành xả lũ hồ Đơn Dương với lưu lượng xả 100 m3/s, trong khi lưu lượng nước về hồ là 167,67 m3/s.

Trước đó, ngày 5/11, căn cứ vào diễn biến tình hình thời tiết trên lưu vực và lượng mưa đo được, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo DHD giảm dần lưu lượng xả từ 800 m3/s về 300 m3/s (lúc 7 giờ).

Trong quá trình vận hành hồ chứa, lãnh đạo UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, huyện Đơn Dương đã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo công tác xả lũ. DHD có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thủy văn, kịp thời cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Đơn Dương, Đức Trọng. Vì vậy, lưu lượng xả tràn không tăng đột biến, hạn chế thiệt hại cho hạ du và đảm bảo an toàn cho công trình.

Theo DHD, ngày 2/10, xuất hiện cơn lũ số 1 về hồ Đơn Dương với tổng lượng lũ hơn 13 triệu m 3 . Công ty đã có báo cáo gửi địa phương và cảnh báo nguy cơ tiếp tục xuất hiện lũ trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị địa phương chỉ đạo, thông báo cho nhân dân vùng hạ du thu hoạch, di dời tài sản và không tiếp tục gieo trồng để giảm thiệt hại.

Bên cạnh đó, phối hợp Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Đơn Dương, Đức Trọng tiến hành kiểm tra vùng hạ du đập Đơn Dương. Sau khi kiểm tra, các Bên thống nhất nhận định các nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra và kiến nghị các cấp chính quyền huyện Đơn Dương, Đức Trọng và tỉnh Lâm Đồng khắc phục trước khi lũ lớn xuất hiện.

Đến ngày 24/10, DHD bắt đầu tiến hành điều tiết nước tại hồ Đơn Dương để đón lũ. Việc xả nước qua tràn đã được DHD thông báo bằng văn bản số 654/TB-TĐĐHĐ đến các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, huyện Đơn Dương và Đức Trọng.

Trong quá trình điều tiết xả lũ, DHD đã kiểm tra hạ du đập Đơn Dương và thấy vẫn còn một số diện tích đất trong vùng lòng sông, ven sông, bãi bồi và vùng trũng dọc sông Đa Nhim vẫn được người dân canh tác. Vì vậy, lúc 10 giờ ngày 28/10, DHD tạm ngưng xả để người dân thu hoạch nông sản.

Công nhân Công ty CP Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi vận hành điều tiết nước tại đập Đơn Dương. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN.

Đến ngày 2/11, vào lúc 20 giờ 00, xuất hiện mưa lớn trên lưu vực, DHD đã báo cáo thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, huyện Đơn Dương về nguy cơ xuất hiện lũ về hồ Đơn Dương.

Đến 5 giờ 00 ngày 3/11, thì xuất hiện lũ về hồ. Công ty đã thông báo ngay bằng điện thoại cho thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, các huyện Đơn Dương, Đức Trọng và các đơn vị liên quan.

Đồng thời, gửi Thông báo số 677/TB-TĐĐHĐ đến Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng và chính quyền địa phương các cấp, các đơn vị liên quan về việc xuất hiện lũ trên hồ Đơn Dương với lưu lượng 207,8 m3/s và Công ty sẽ tăng dần lưu lượng xả qua tràn lên 50 m3/s; đồng thời có thể xả cao hơn tùy thuộc vào tình hình thời tiết và lưu lượng về hồ.

Được sự đồng ý của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, DHD điều chỉnh lưu lượng xả qua tràn tăng dần từ 25 m 3 /s lên 50 m 3 /s (09 giờ 00), 100 m 3 /s (10 giờ 00), 150 m 3 /s (11 giờ 00), 200 m 3 /s (12 giờ 00), 300 m 3 /s (14 giờ 00), 400 m 3 /s (15 giờ 00), 500 m 3 /s (16 giờ 00) và 600 m3/s (17 giờ 30).

Theo dự báo của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn, mưa lớn trên lưu vực hồ Đơn Dương sẽ tiếp tục diễn ra. Mặc dù lưu lượng về hồ đang cao nhưng để giảm thiểu thiệt hại cho hạ lưu, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng quyết định giữ mức xả 600 m 3 /s trong đêm ngày 3/11, sau đó, tăng dần lưu lượng xả lên 650 m 3 /s (04h00), 700 m 3 /s vào 6 giờ 30 ngày 4/11.

Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, huyện Đơn Dương và DHD căn cứ vào tình hình bị ảnh hưởng của hạ lưu, khả năng đảm bảo an toàn của công trình và các bản tin dự báo của các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn về nguy cơ tiếp tục xuất hiện lũ lớn trong đêm 4/11 và các ngày sau đó, nên đã quyết định tăng lưu lượng xả lên 800 m3/s lúc 09h00 để đảm bảo an toàn cho công trình và giảm thiệt hại cho hạ du./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục