Lâm Đồng: Hành trình xây dựng thương hiệu "Bản cacao"
“Ai cũng ở lại chốn đô thị phồn hoa thì ai sẽ trở về xây dựng quê hương mình”, đó là lời tâm sự của cặp bạn thân Lương Thị Duyên và Bế Thị Thu Huyền, cùng sinh năm 1993 ở xã Cát Tiên 2 (tỉnh Lâm Đồng). Cặp bạn trẻ người dân tộc thiểu số này từng học đại học và đi làm tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng sau đó đã trở về quê hương, cùng nhau xây dựng nên thương hiệu “Bản Cacao”, thu mua trái ca cao tại địa phương và sản xuất thành hàng chục sản phẩm bột cacao, chocolate (sô cô la), bơ cacao… bán ra thế giới, là sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) 3 sao cấp tỉnh.
Kể về ý tưởng khởi nghiệp của mình, Lương Thị Duyên tâm sự, bản thân học Trường Đại học Luật, còn Huyền học Trường Đại học Tài chính Kế toán rồi cùng đi làm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Huyền từng bán các sản phẩm ca cao trên mạng. Thế là hai người cùng nảy sinh ý tưởng trở về quê hương khởi nghiệp. Họ chọn trái cacao, 1 sản phẩm nông nghiệp được trồng rầm rộ từ 1 dự án của nhà nước năm 2009. Do cơ chế thị trường, đến nay diện tích trồng cacao tại địa phương không còn nhiều, người dân chủ yếu bán trái tươi hoặc hạt khô cho các đại lý từ nơi khác chứ chưa hề có sản phẩm nào sản xuất ngay tại địa phương. Hai người cùng chung suy nghĩ rằng tại sao 1 loại nguyên liệu tốt như vậy mà lại chỉ có thể bán dưới dạng thô với giá rẻ mà không trở thành sản phẩm của quê hương mình.Sau những thất bại bước đầu, đến nay hoạt động của “Bản Cacao” đã đi vào ổn định. Công xưởng đã sản xuất được những sản phẩm yêu cầu trình độ cao như 15 loại sản phẩm chocolate thanh, hàng chục loại chocolate nguyên liệu 100, 85, 90, 72% cacao... ngoài ra còn bột cacao, bơ cacao… bán ra thị trường. Hiện tại thương hiệu “Bản Cacao” đã có chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Sản phẩm do "Bản Cacao" sản xuất đã có mặt trên các kệ hàng của cửa hàng đặc sản tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Lạt, Bảo Lộc, Phú Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An… Đồng thời "Bản Cacao" còn có các cửa hàng online trên các nền tảng website, facebook, shopee, Lazada, tiktok. Từ một cơ sở nhỏ, mới thành lập đến nay doanh nghiệp "Bản Cacao" đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 20 lao động đều là người dân tộc thiểu số địa phương. Đời sống kinh tế của nhiều hộ gia đình đã được cải thiện rõ rệt.
Tuy nhiên, điều khiến 2 bà chủ trẻ của “Bản Cacao” còn luyến tiếc là các sản phẩm của mình chỉ xuất khẩu chủ yếu ra nước ngoài như Hàn Quốc, Hungari, Nhật Bản… Nguyên nhân là do tư duy của người Việt mình vẫn ưa thích hàng ngoại hơn. Như ngày mở cửa hàng tại Đà Lạt, 1 nhóm khách hàng tới, khi xem giá sản phẩm thì bàn luận với giá trên dưới 100.000 đồng/hộp chocholate này thì mua của nước ngoài chứ mua gì sản phẩm của nội địa. Còn khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhiều bình luận cho rằng đây là sản phẩm của Trung Quốc chứ doanh nghiệp nhỏ địa phương làm sao sản xuất được chocolate. Trong khi đó khách nước ngoài khi tới thử sản phẩm của "Bản Cacao" lại rất ưa thích, có khách hàng người Lào đặt vấn đề mở đại lý, nhưng công ty vẫn chưa thực hiện được do chưa tìm ra cách thức vận chuyển qua nước bạn… Theo thống kê của chính quyền địa phương, hiện nay, diện tích cacao còn lại trên địa bàn huyện Cát Tiên (cũ) khoảng hơn 30 ha, chủ yếu là các vườn được trồng từ năm 2009 theo 1 dự án của nhà nước hỗ trợ người dân. Tuy nhiên dự án này không khả thi vì thiếu đầu ra, giá bán thấp, nên nhiều hộ gia đình đã chặt bỏ để trồng các lọai cây khác. Những vườn cacao còn lại, đa phần được người dân thu hái, bán tươi hoặc bán hạt khô cho đại lý thu mua. Một số gia đình chế biến các sản phẩm phụ kèm theo như rượu ca cao. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ Phòng Nông nghiệp Cát Tiên trước đây, Bế Thị Thu Huyền đã đứng ra thành lập Tổ hợp tác, được hỗ trợ hồ sơ công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Dự án “Bản Cacao” xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Lâm Đồng năm 2022”. Từ thành công bước đầu, hai bạn trẻ đã thành lập tổ hợp tác, sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh và được tham gia kết nối trong các nhóm OCOP, cùng các chương trình xúc tiến thương mại, triển lãm sản phẩm địa phương Lâm Đồng tại các tỉnh, thành phố trên cả nước…/.- Từ khóa :
- lâm đồng
- ca cao lâm đồng
- ocop
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Giá ca cao lao dốc mạnh
09:05' - 07/11/2025
Giá ca cao tiếp tục lao dốc mạnh, còn bạch kim cũng rơi xuống mức thấp nhất trong hai tuần.
-
Hàng hoá
Giá ca cao bật tăng dẫn đà hồi phục thị trường hàng hóa
09:30' - 23/10/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến lực mua mạnh mẽ trên hầu hết các mặt hàng chủ chốt, nổi bật là giá ca cao bật tăng gần 6,5% nhờ tín hiệu tích cực từ nhu cầu và nguồn cung.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá rau củ tăng mạnh sau bão
12:43'
Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, khan hiếm nguồn cung cục bộ khiến giá nhiều loại rau, củ tăng mạnh từ 40 - 60% so với cách đây 1 tuần, phần nào ảnh hưởng đến sinh hoạt phí của nhiều hộ gia đình.
-
Thị trường
WinMart tổ chức tháng tri ân với hàng loạt ưu đãi "khủng"
10:35' - 10/11/2025
Từ nay đến 3/12/2025, hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ trên toàn quốc triển khai chương trình “Lễ hội tri ân, trọn vị gia đình” nhân dịp kỷ niệm 11 năm đồng hành cùng người tiêu dùng.
-
Thị trường
Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục thắng giải gạo ngon nhất thế giới
20:50' - 09/11/2025
Đây là lần thứ ba thương hiệu Gạo Ông Cua ST25 của Anh hùng lao động Hồ Quang Cua đạt giải gạo ngon nhất thế giới.
-
Thị trường
Thị trường hàng Tết khởi động sớm
16:23' - 07/11/2025
Những ngày đầu tháng 11, không khí sản xuất tại nhiều nhà máy thực phẩm, bánh kẹo trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã rộn ràng, sôi động.
-
Thị trường
CHIN-SU lên kệ Costco - chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu tại Mỹ
15:24' - 07/11/2025
Tương ớt CHIN-SU (thương hiệu của Công ty Masan Consumer – Mã chứng khoán MCH) đã xuất khẩu vào thị trường Mỹ và chính thức có mặt trên kệ của hệ thống siêu thị Costco vào tháng 10 năm 2025.
-
Thị trường
Giá xoài tại An Giang tăng mạnh
10:45' - 07/11/2025
Hiện xoài tượng da xanh được thương lái thu mua tại vườn với giá 27.000 đồng/kg, xoài hạt lép 19.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với vụ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35' - 06/11/2025
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34' - 06/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39' - 06/11/2025
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.

Bạn Lương Thị Duyên xã Cát Tiên 2 (tỉnh Lâm Đồng). Quốc Huy/vnanet.vn
vườn ca cao của ông Phùng Văn Nhậm ở Thôn 3 xã Cát Tiên 2. Ảnh: Quốc Huy/vnanet.vn