Lâm Đồng: Ngừng nuôi thêm lợn tại trang trại liên tục gây ô nhiễm nghiêm trọng

13:30' - 10/05/2024
BNEWS Tình trạng ô nhiễm kéo dài dẫn đến việc người dân liên tiếp tổ chức tập trung đông người phản đối hoạt động của trang trại, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Ngày 10/5, UBND huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) cho biết, đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Thịnh Farm thực hiện theo đúng nội dung cam kết tạm dừng nuôi thêm, sẽ xuất hết lứa lợn đang nuôi và không tổ chức chăn nuôi lợn tại trang trại thuộc thôn 1, xã Triệu Hải.

UBND huyện cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng kiểm tra toàn bộ hệ thống xử lý môi trường của Công ty Trường Thịnh Farm và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có các hành vi vi phạm). Đồng thời, trong thời gian tới, huyện sẽ đề xuất điều chỉnh quy hoạch, đưa khu vực trại nuôi lợn thôn 1, xã Triệu Hải ra khỏi quy hoạch khu vực chăn nuôi lợn.

 

Theo đánh giá của UBND huyện Đạ Tẻh, trong suốt quá trình hoạt động chăn nuôi lợn của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lê Đức Tiến (chủ trang trại trước đây) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Thịnh Farm (chủ trang trại hiện nay) đã có hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Mặc dù cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nhưng trang trại vẫn không thực hiện triệt để các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm, gây mùi hôi khó chịu làm người dân rất bức xúc. Tình trạng ô nhiễm kéo dài dẫn đến việc người dân liên tiếp tổ chức tập trung đông người phản đối hoạt động của trang trại, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Được biết, từ năm 2015 người dân thôn 1 (xã Triệu Hải) đã phản ánh về tình trạng mùi hôi, thối từ trại lợn (quy mô khoảng 10.000 con) phát tán ra môi trường gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do bức xúc, người dân đã nhiều lần tổ chức ngăn chặn xe tải ra vào trang trại chăn nuôi. Sau đó, chính quyền địa phương cũng xử phạt chủ trang trại nhưng tình trạng gây ô nhiễm môi trường vẫn tiếp diễn. Gần đây nhất, ngày 20/4, có trên 40 người dân địa phương tập trung để phản ánh việc trại nuôi lợn làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư.

Ngày 21/4, trong buổi đối thoại với 60 người dân xóm An Hải (thôn 1, Triệu Hải), đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trường Thịnh Farm cam kết sẽ tiếp tục tổ chức các biện pháp để giảm thiểu mùi hôi trong vòng 1 tháng, đồng thời trong tháng 7/2024 sẽ xuất hết lứa lợn đang nuôi và không tổ chức chăn nuôi lợn tại trang trại nữa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục