Nhếch nhác, ô nhiễm trầm trọng tại dự án nạo vét kênh Bến Đình

14:43' - 08/05/2024
BNEWS Dự án nạo vét kênh Bến Đình, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sau nhiều năm vẫn chưa được triển khai do gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Nhưng sau nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, dự kiến cuối tháng 5/2024 địa phương sẽ có mặt bằng sạch để giao cho chủ đầu tư.

 

Nhếch nhác, ô nhiễm trầm trọng

Dự án nạo vét kênh Bến Đình, thành phố Vũng Tàu là dự án trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2019 được HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 12/NQ-HĐND về đầu tư dự án nạo vét kênh Bến Đình. Khi dự án hoàn thành, kênh Bến Đình sẽ là kênh cấp IV, có hai luồng cho tàu cá ra vào và có nơi neo đậu cho 250 tàu cá. Dự án nạo vét kênh Bến Đình có tổng diện tích đất thu hồi 81,12 ha.

Theo kế hoạch ban đầu dự án sẽ được triển khai vào tháng 3/2022, với tổng mức đầu tư là gần 1.490 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 5 năm với quy mô đầu tư: Xây dựng tuyến đường giao thông dọc kênh Bến Đình dài 3,1 km; Xây dựng tuyến kẻ dọc kênh Bến Đình dài 2,58 km, tuyến kẻ dọc kênh đối lưu dài 2,92 Km; Nạo vét kênh chính Bến Đình dài 3,4 km, nạo vét kênh đối lưu dài 3,8 km. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng.

Có mặt tại kênh Bến Đình – kéo dài qua 4 phường của thành phố Vũng Tàu, đó là: phường 5, phường Thắng Nhì, phường 9 và phường Thắng Nhất phóng viên ghi nhận là cảnh ô nhiễm môi trường nặng nề, nước thải, rác thải sinh hoạt của người dân được xả trực tiếp ra kênh chảy thẳng ra biển, dọc theo kênh nhiều ngôi nhà tạm lấn chiếm mặt nước nhếch nhác, có nơi nhà vệ sinh công cộng của cả một khu vực dân cư làm lấn chiếm ra dòng kênh và tất cả các xú uế xả thẳng xuống kênh, không những vậy dọc theo kênh Bến Đình còn là nơi người dân vô tư xả rác sinh hoạt hàng ngày khiến rác thải nổi lềnh bềnh khắp mặt nước…, dòng kênh đã ô nhiễm nay càng ô nhiễm và nhếch nhác hơn, làm mất mỹ quan của thành phố du lịch biển Vũng Tàu. Yêu cầu cấp thiết là dự án sớm được triển khai để tạo cảnh quan cho thành phố.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu cho biết, nhiều năm qua kênh Bến Đình là một “điểm đen” về ô nhiễm môi trường của thành phố Vũng Tàu. Kênh Bến Đình là nơi neo đậu tàu thuyền và cửa ngõ ra vào của ngư dân thành phố Vũng Tàu từ rất lâu đời, hiện nay lượng tàu thuyền neo đậu, qua lại nơi này rất lớn, chất thải của người dân trên bờ cũng như của các tàu thuyền nhiều năm qua đã xả trực tiếp xuống kênh, lượng bùn dưới kênh đã tích tụ với khối lượng lớn, khiến nơi đây trở nên ô nhiễm nặng nề. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có chủ trương nạo vét kênh Bến Đình, cùng với đó là xây dựng bờ kè, xây dựng tuyến đường phía trên dòng kênh để chỉnh trang về mặt môi trường, chỉnh trang đô thị tạo môi trường sống đô thị mỹ quan hơn dọc theo tuyến kênh này.

Nỗ lực gỡ khó

Theo ông Nguyễn Văn Tứ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Chủ đầu tư dự án nạo vét kênh Bến Đình, khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dự án là vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND tỉnh phê duyệt, thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp là 36 tháng, tuy nhiên hiện nay thời gian thực hiện của dự án chỉ còn khoảng 20 tháng (kết thúc vào Quý IV/2025). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, UBND thành phố Vũng Tàu vẫn chưa bàn giao mặt bằng hạng mục bãi tập kết vật liệu nạo vét theo kế hoạch đã cam kết trong quý 3/2023 sẽ bàn giao 16,5 ha.

Trước những khó khăn trên, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề nghị UBND thành phố Vũng Tàu, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh khẩn trương, rà soát bản giao phần mặt bằng còn lại của hạng mục bãi tập kết vật liệu nạo vét khoảng 36,84 ha thuộc khu 44 ha của dự án Căn cứ dịch vụ dầu khi Sao Mai - Bến Đình do UBND thành phố Vũng Tàu quản lý và 20,34 ha thuộc khu 66 ha của dự án Khu đô thi Cù lao Bến Đình do Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh quản lý. “Đây là vấn đề then chốt vì không bàn giao mặt bằng hạng mục bãi tập kết vật liệu nạo vét thì cũng không thể triển khai thi công nạo vét được”, ông Tứ nói.

Cùng với đó, Ban cũng đề nghị UBND thành phố Vũng Tàu chỉ đạo các bộ phận khẩn trương rà soát và tổ chức bàn giao mặt bằng ngoài thực địa 81 ha. Sau khi được bàn giao mặt bằng, Ban sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dự án ở giai đoạn tiếp theo.

Ngoài ra, do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng nên Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu xây lắp và nạo vét của dự án này…

Về phía UBND thành phố Vũng Tàu, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố thông tin, tính đến đầu tháng 5/2024, UBND thành phố Vũng Tàu đã hoàn tất công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho 344/344 trường hợp phải thu hồi đất. Nhu cầu tái định cư, đất ở mới (chung cư tái định cư) và nhà ở xã hội cần 111 suất.

Sau nhiều năm nỗ lực giải quyết khâu bồi thường giải phóng mặt bằng dự án, bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân, kết quả tính đến nay, tổng diện tích đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án vào khoảng 81 ha – đạt 99,8%. Hiện còn lại 2 trường hợp chưa bàn giao. UBND thành phố Vũng Tàu vẫn đang tiếp tục vận động người dân, dự kiến đến hết tháng 5/2024 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư dự án.

Về bãi đổ bùn nạo vét, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành 24 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với 24 trường hợp lấn chiếm diện tích 58,4 ha. Dự kiến phần đấu hoàn thành giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh chậm nhất trong quý II/2024.

Ông Vũ Hồng Thuấn cũng cho biết, ngày 4/5 vừa qua UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành quyết định phê duyệt đơn giá thuê, thuê mua căn hộ chung cư tái định cư tại phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu, từ căn cứ này thời gian tới UBND Thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục bàn giao căn hộ cho các hộ dân vào ở, dự kiến trong quý III/2024. Đối với các hộ dân trong diện được nhận đất tái định cư thì sẽ phải chờ một thời gian nữa dự án tái định cư Tây Bắc A3 rộng 25 ha tại phường 12 hoàn thành mới có thể di dời về đó được. Còn đối với các suất mua thuê nhà ở xã hội, hiện thành phố Vũng Tàu chưa có quỹ nhà ở xã hội nên vấn đề này, UBND thành phố Vũng Tàu đã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ 24 tháng tiền thuê nhà cho các hộ dân để người dân ổn định cuộc sống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục