Lâm Đồng yêu cầu xử nghiêm sai phạm tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm

17:36' - 11/06/2019
BNEWS UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản 3347/UBND-VX2 “về việc xử lý kết luận kiểm tra về tình hình đầu tư, xây dựng và khai thác kinh doanh tại Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm”.

 Dãy nhà gỗ dựng sát mép nước, xâm phạm vùng bảo vệ I của Di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm Ảnh: Đặng Tuấn - TTXVN

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện biện pháp xử lý hành vi vi phạm về đầu tư, xây dựng, sử dụng đất, mặt nước, quản lý, bảo vệ rừng và khai thác kinh doanh trong phạm vi Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm.

UBND tỉnh giao UBND thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm, các sở, ngành liên quan căn cứ kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành 350 (thuộc UBND tỉnh Lâm Đồng) và sai phạm tại từng dự án, tổ chức, cá nhân, tiến hành lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm tại Khu Du lịch.
UBND thành phố Đà Lạt phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm kiểm tra, lập hồ sơ xử lý hành vi cải tạo, sửa chữa, cơi nới, xây dựng mới các công trình không phép, trái phép, xây dựng trên diện tích đất đã thu hồi, diện tích đất ngoài ranh giới dự án.
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục sai phạm của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm lành mạnh hóa môi trường thu hút đầu tư của tỉnh.
Đối với vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư Lý Khương, UBND tỉnh giao UBND thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm của công ty này; xử lý triệt để tồn tại xảy ra trước đây và đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện, kiến nghị xử lý (trong đó có 19 căn nhà gỗ di dời khỏi khu vực I).

UBND tỉnh yêu cầu Công ty ngưng thi công công trình, lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền từ chối cấp giấy phép xây dựng hoặc sau khi được cấp giấy phép phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm không có giấy phép hoặc không phù hợp theo giấy phép xây dựng và thiết kế được duyệt.
Đối với vi phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trà Vườn Thương, UBND tỉnh giao UBND thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để cưỡng chế theo quy định đối với việc xây dựng không phép 4 khối nhà, một căn nhà nổi, diện tích sàn 48m², cầu ra nhà nổi 4,8m2 trên mặt nước hồ Tuyền Lâm. Thời gian thực hiện trong tháng 6/2019.
Đối với vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư Lan Anh, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng làm việc với nhà đầu tư yêu cầu khẩn trương tháo dỡ các hạng mục vi phạm còn lại của Nhà rường số một và phần móng dưới nước của kè chắn nước, các hạng mục liên quan đến công trình nhạc nước. Thời gian thực hiện xong trong tháng 6/2019. Quá thời hạn nêu trên, doanh nghiệp không thực hiện sẽ bị tiến hành các biện pháp xử lý theo quy định.
Đối với vi phạm của Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt, UBND tỉnh giao UBND thành phố Đà Lạt chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm của Công ty về xây dựng công trình không phép; yêu cầu Công ty tự tháo dỡ 43 hạng mục công trình xây dựng không phép nằm ngoài ranh đất được thuê.
Trước đó, từ tháng 3 năm 2018 đến nay, TTXVN đã có nhiều bài phản ánh việc một số doanh nghiệp trong Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm vi phạm ranh giới đất được thuê và thuộc khu vực bảo vệ I của Di tích cũng như việc UBND thành phố Đà Lạt ban hành nhiều văn bản chồng chéo hoặc văn bản dựa trên các quy định đã hết hiệu lực từ nhiều năm trước, trái quy định hiện hành nhưng vẫn được thành phố áp dụng. Trong quá trình quản lý, địa phương đã chậm phát hiện những công trình sai phạm, thậm chí ra quyết định xử phạt sau khi đã xây dựng công trình được 1-2 năm, khiến khó khăn trong công tác giải tỏa, giải quyết hậu quả.
Liên quan đến nội dung này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tập trung chỉ đạo kiểm tra và chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các vi phạm đất đai, xây dựng trong Khu Du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm theo đúng quy định của pháp luật. Tỉnh cần tăng cường quản lý nhà nước, thường xuyên kiểm tra và kịp thời xử lý các vi phạm; tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm trong Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2019./.
>>> Di chuyển loạt nhà gỗ xây dựng trái phép quanh hồ Tuyền Lâm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục