Làm gì để ngăn chặn vàng hóa khi chênh lệch giá vàng thế giới thu hẹp?

14:53' - 07/06/2024
BNEWS Kể từ ngày 29/5, thời điểm Ngân hàng Nhà nước thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường vàng, đến nay, giá vàng SJC đã giảm 13,5 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 15%.

Chiều 7/6, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp vàng niêm yết ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với phiên ngày hôm qua. Tuy nhiên, so với ngày 3/6, ngày đầu tiên 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) thực hiện bán vàng mua lại của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng SJC đã giảm  khoảng 5 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, giá vàng SJC trong nước đang rút ngắn khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới ở mức khoảng 3,9 triệu đồng/lượng.

Dư luận đánh giá Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu đạt được mục tiêu thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, trước nhu cầu mua rất lớn, việc không để vàng hóa nền kinh tế như 12 năm trước đây là một mục tiêu không dễ dàng, cần sự "tỉnh táo" của người tiêu dùng và sự điều hành linh hoạt của cơ quan điều hành và trên hết là việc cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Trong Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Chính phủ đã lập tức chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có các giải pháp không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô.

Tính đến 13 giờ 30 ngày 7/6, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 5,02 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào, bán ra so với phiên đầu tuần (thứ hai ngày 3/6).

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC niêm yết giá vàng SJC ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 4,97 triệu/đồng ở chiều mua vào và giảm 5,07 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên đầu tuần.

Không giảm mạnh như giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn lại tăng giảm trái chiều, tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 73,6 - 75,2 triệu đồng/lượng (mua – bán), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên đầu tuần. Tương tự, tại Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 74,58 – 75,78 triệu đồng/lượng (mua – bán), giảm 560 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 360 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên đầu tuần.

Như vậy, kể từ ngày 29/5, thời điểm Ngân hàng Nhà nước thông báo áp dụng biện pháp mới để bình ổn thị trường vàng, đến nay, giá vàng SJC đã giảm 13,5 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm gần 15%. Đồng thời, chênh lệch giữa giá vàng SJC với giá vàng quốc tế cũng thu hẹp xuống chỉ còn gần 4 triệu đồng/lượng và chỉ còn cao hơn so với giá vàng nhẫn 24k trong nước khoảng 1,2 - 2 triệu đồng/lượng.

Thực tế, sau khi vàng SJC liên tục tăng và đạt đỉnh điểm ở mức trên 92 triệu đồng/lượng trong tháng 5, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, bình ổn thị trường vàng, đưa về gần giá vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp cùng các địa phương, bộ ngành sử dụng một loạt các giải pháp như đấu thầu vàng miếng, thanh kiểm tra kinh doanh vàng, thực hiện hóa đơn điện tử trong giao dịch vàng và mới đây nhất là bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) để bán vàng cho người dân nên giá vàng đã giảm mạnh.

Theo đó, nhu cầu mua vàng SJC của người dân tăng cao ngay từ ngày đầu tiên Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng cho 5 đơn vị để bán cho người dân. Nhu cầu mua càng tăng lên trong 2 ngày cuối tuần khi giá vàng niêm yết tiếp tục giảm về gần 77 triệu đồng/lượng.

Tại các điểm bán của 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC ở 11 tỉnh, thành phố trên cả nước, ngay từ ngày đầu tiên thực hiện bán vàng cho người dân, người đến xếp hàng mua vàng rất đông. Tuy nhiên, lượng vàng chỉ đủ bán trong buổi sáng. Nhiều người không mua được vàng mặc dù đã giới hạn lượng vàng được mua từ 1-2 lượng/người. Những người không mua được, được  hẹn đặt cọc nhận vào 1-2 ngày sau.

Nhiều chuyên gia cho rằng, do các ngân hàng thương mại đã rất lâu không bán vàng cho người dân nên những ngày đầu còn lúng túng nhưng ngay sau đó, các ngân hàng đều điều chỉnh phương án giao dịch nên không còn cảnh người mua chen chúc, lộn xộn. Người mua vàng đều bày tỏ tin tưởng vào giải pháp Ngân hàng Nhà nước gián tiếp bán vàng cho người dân với giá đang sát gần với giá vàng thế giới.

Ông Lê Văn Hổ, ở phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khi biết Ngân hàng Nhà nước sẽ giao Công ty SJC bán vàng cho người dân, ông đã tới Trung tâm Vàng bạc Đá quý SJC Quảng Ninh mua vài lượng tích lũy. Ông rất yên tâm khi giá vàng không còn quá cao như trước đây. Bà Nguyễn Thu Hương, ở phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long cũng cho biết, giá vàng đã giảm so với trước và bà chọn mua vàng để đầu tư.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, ở phường 5, thành phố Cà Mau, chủ trương cho 4 ngân hàng thương mại tham gia trực tiếp bán vàng cho người dân là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Hiện giá vàng đã thấp hơn so với những ngày trước. Bà Cúc cũng hy vọng, thị trường mua bán vàng miếng trong thời gian tới sẽ có tính cạnh tranh cao hơn và quyền lợi của người dân cũng vì thế được bảo đảm hơn.

Ông Trần Đình Nam, ở phường 2, thành phố Cà Mau chia sẻ, bất kể một mặt hàng nào trên thị trường khi được đa dạng các kênh mua, bán đều sẽ làm tăng tính cạnh tranh; khi đó người dân, người tiêu dùng chính là người hưởng lợi. “Tôi không biết tâm lý của những người đầu tư vàng hiện nay như thế nào, riêng bản thân là một người dân có xu hướng mua vàng để tích lũy thì giá vàng càng bình ổn, người dân càng yên tâm”, ông Trần Đình Nam chia sẻ.

Ông Nam cũng cho hay: "Tâm lý chung của người mua vàng để tích luỹ vì xem đây là một loại tài sản có tính ổn định, bền vững lâu dài nên không cảm thấy lo lắng khi theo dự báo giá vàng miếng còn có thể tiếp tục giảm thêm".

Để mua vàng, khách hàng mang giấy tờ tùy thân theo quy định đến trực tiếp cửa hàng để giao dịch, thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử; Thủ tục mua, bán diễn ra nhanh gọn, an toàn, thuận lợi.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Chi nhánh SJC Nha Trang, nhu cầu mua vàng ở Nha Trang rất cao do giá vàng đang giảm, khiến người dân mua nhiều. Ông cho biết, nhu cầu của người dân Nha Trang rất lớn. Chỉ tính từ ngày 4 đến trưa 5/6, đại lý tại Nha Trang đã bán được 300 lượng vàng. So với trước đây, lượng khách đã tăng khoảng gấp ba đến bốn lần. Ông Tuấn cũng khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, vì Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh giá vàng sát với giá thế giới. Việc người dân đổ xô mua vàng ngay lập tức làm tăng nhu cầu đột biến.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, hiện đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Trước hiện tượng này, Ngân hàng Nhà nước cho biết có đủ nguồn lực để bình ổn thị trường vàng, kiểm soát mức giá chênh lệch với thế giới. Đồng thời khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Theo bà Lê Thúy Hằng, Tổng Giám đốc SJC, người mua vàng nên cân nhắc, lựa chọn lúc mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro bởi sự biến động giá vàng không phải là luôn luôn mà chỉ xảy ra trong ngắn hạn. Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cũng khuyến cáo người dân cần rất thận trọng khi mua vàng trong bối cảnh giá vàng thế giới đầy biến động như hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Hùng Linh, Sáng lập, kiêm Giám đốc Think Future Consultancy cho rằng, đầu tư vàng để kiếm lời là một công việc đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và công sức để nghiên cứu theo dõi. Việc này nằm ngoài khả năng của hầu hết người dân. Bong bóng tài sản hay đầu cơ thổi giá chỉ có thể làm được nếu người mua nóng vội. Nếu người dân bình tĩnh, không chạy theo phong trào cũng là một cách để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Trong khi giá vàng SJC giữ mức ổn định, trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch ngày 6/6, giá vàng đi lên và chạm mức cao nhất hai tuần, khi đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm, do tỷ lệ đặt cược ngày càng tăng vào khả năng Mỹ có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chờ đợi số liệu việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 7/6.

Cuối phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,8%, lên 2.373,99 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ tăng 0,7%, lên 2.393,00 USD/ounce. Giá vàng có thời điểm chạm mức cao nhất trong hai tuần vào phiên giao dịch ngày 6/6.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục