Làm gì để tăng năng lực cạnh tranh cho gốm sứ Việt Nam?
Sự kiện thu hút đông đảo các nhà thầu xây dựng, các doanh nghiệp gốm sứ và vật liệu xây dựng cùng các chuyên gia trong cùng lĩnh vực.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Quang Huy, Chủ tịch VIBCA cho biết, năm 2023 là một năm khó khăn cho ngành gốm sứ xây dựng Việt Nam nên toàn ngành dự kiến khai thác khoảng 65 – 70% công suất, đạt khoảng 500 triệu m2 gạch ốp lát; từ 12 – 15 triệu m2 ngói ceramic; từ 10 -12 triệu m2 gạch cotto ceramic, 30 triệu gạch cotto đất sét nung; từ 350.000 – 360.000 tấn sản phẩm Frit và từ 15 – 15,5 triệu sản phẩm sứ vệ sinh.
Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, sản phẩm gốm sứ xây dựng Việt Nam vẫn còn nhiều nhược điểm. Đối với gạch ốp lát, sự đa dạng về mẫu mã cũng như hiệu ứng bề mặt còn hạn chế; chất lượng sản phẩm chưa thật ổn định và chưa có sản phẩm đạt được chất lượng cao. Về sứ vệ sinh cũng còn nhiều hạn chế về mẫu, về chất lượng bề mặt, về tỷ lệ bệt liền khối còn thấp ...
Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần tiếp tục học hỏi gốm sứ xây dựng nước ngoài về công nghệ, tiếp thu và vận hành thiết bị, cũng như kỹ thuật sản xuất... để nâng cao chất lượng sản phẩm đem đến lợi ích cho người tiêu dùng trong nước cũng như đẩy mạnh được xuất khẩu.
Đánh giá tổng quan về ngành gạch ốp lát Việt Nam, nếu như năm 2018, sản lượng toàn ngành gạch đạt 602 triệu m2 thì đến năm 2021 đạt 500 triệu m2. Nhu cầu tiêu thụ trong nước đạt 300 triệu m2. Cả nước có 80 doanh nghiệp sản xuất gạch với 240 dây chuyền và đạt năng lực sản xuất 800 triệu m2 gạch/năm.
Năm 2022, sản lượng gạch ở Việt Nam đạt mốc từ 450-500 triệu m2. Gạch ốp lát Việt Nam dù đã xuất khẩu nhưng chưa lọt vào Top 10 của thế giới. Ước tính xuất khẩu gạch của Việt Nam hiện nay khoảng 30 triệu m2.
Về vấn đề làm thế nào để gia tăng cơ hội phát triển cho gạch ốp lát Việt Nam, ông Doãn Hồng, Tổng thư ký Hiệp hội gốm sứ thành phố Phật Sơn (Trung Quốc) cho hay, gạch ốp lát là một ngành công nghiệp truyền thống, dù đang trải qua những thay đổi lớn, thay thế toàn diện cho các loại vật liệu đá (đá cẩm thạch, đá granit, đá nhân tạo...), gạch tấm lớn, gạch kích thước lớn đang dần thay thế các loại tấm khác, mở rộng phát triển ứng dụng gia dụng trong nhà bếp và phòng tắm.
Cho dù, ngành công nghiệp gạch ốp lát phát triển ở Việt Nam, Trung Quốc hay là Tây Ban Nha thì vẫn có đủ không gian phát triển tiêu thụ gạch ở nội địa Việt Nam.
Quan trọng là phát triển kinh tế tổng thể, nâng cao mức sống của người dân, đặc biệt là phát triển về bất động sản.
Để xác doanh nghiệp tập trung sản xuất và nắm bắt cơ hội xuất khẩu, đại diện doanh nghiệp đề xuất, cần tư nhân hoá ngành gạch gốm sứ và thúc đẩy đầu tư vốn nước ngoài để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thêm vào đó, tập trung hợp tác với doanh nghiệp gốm sứ nước ngoài theo hình thức góp vốn hoặc xuất khẩu OEM.
Thêm vào đó, chống bán phá giá và ngăn chặn bán phá giá để bảo vệ ngành sản xuất gạch ốp lát Việt Nam, Tổng cục hải quan Việt Nam quy định giá xuất khẩu gạch ốp lát tối thiểu của Việt Nam, để tránh cạnh tranh không lành mạnh trong ngành và chống bán phá giá của các quốc gia xuất khẩu trong tương lai.
Cùng với đó, phát triển thương mại điện tử xuyên quốc gia, kết hợp với hình thức trực tuyến và ngoại tuyến./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Khám phá ngôi chùa gốm sứ duy nhất ở Hà Nội
14:30' - 25/10/2022
Chùa được ông Trần Văn Thành (tức Hưng Ký), nhà tư sản dân tộc chuyên sản xuất gạch, một tín đồ của Phật giáo xây dựng vào năm Bảo Đại thứ tám 1932.
-
Kinh tế & Xã hội
Con đường gốm sứ ven sông Hồng bị xuống cấp
12:17' - 21/06/2022
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã đề nghị các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ tăng cường công tác quản lý bảo vệ, vệ sinh môi trường cảnh quan tại khu vực Con đường gốm sứ.
-
Đời sống
Người “giữ lửa” lò ngói gốm men Cung đình
16:31' - 06/02/2022
Để làm nên những viên ngói cung đình, người thợ ở những lò gốm cung đình xưa phải trải qua rất nhiều công đoạn, với những bí quyết riêng có mà đa phần đến thời đại hiện nay đã bị thất truyền.
-
Chứng khoán
Gốm sứ TAICERA đa dạng thêm nhiều mặt hàng sản xuất
10:25' - 19/03/2021
Năm 2021, Công ty cổ phần Công nghiệp Gốm sứ TAICERA (mã chứng khoán: TCR) sẽ sản xuất thêm mặt hàng mới là vòi nước nhà tắm phục vụ thị trường xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41' - 17/04/2025
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18' - 17/04/2025
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38' - 17/04/2025
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.