Làm gì để thúc đẩy sản xuất ô tô thành ngành kinh tế quan trọng?
Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM cho biết, chủ trương và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đã có từ lâu nhưng vẫn trong tình trạng “loay hoay”, kém phát triển và chưa đạt kết quả như mong muốn. Nguyên nhân có nhiều, gồm cả chủ quan và khách quan nhưng chủ yếu do thị trường nhỏ, sức mua thấp trong khi lại thiếu cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích phát triển.
Trước tình hình này, Chính phủ giao các bộ, ngành tập trung nghiên cứu các biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp sản xuất ô tô, từng bước đưa ngành này trở thành ngành kinh tế quan trọng, đóng góp thiết thực vào quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa nền kinh tế... Hiện, Bộ Công Thương đang xây dựng gói chính sách để hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp ô tô, trong đó yêu cầu đặt ra là làm sao giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp tham gia ngành này để nâng cao hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của mỗi đơn vị. Theo kinh nghiệm các nước đi trước cho thấy, Việt Nam cần chủ động huy động nguồn lực, nhất là chất xám và vốn, công nghệ để thành lập các cụm công nghiệp ô tô tập trung, mà doanh nghiệp hỗ trợ chính là lực lượng nòng cốt và từ đó xác lập chuỗi liên kết theo chiều dọc và chiều ngang để đảm nhận vai trò nhà sản xuất, cung cấp chi tiết, linh kiện ô tô. Các đơn vị hoạt động trong cụm sẽ duy trì quan hệ bạn hàng, gắn bó với nhau một cách liên hoàn theo hướng chuyên nghiệp hóa ở mức độ cao... Tuy nhiên, vấn đề này, các chuyên gia kinh tế nhận định, còn chưa hình thành rõ ràng ở Việt Nam.Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, đặc điểm tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam là một thị trường giầu tiềm năng nhờ dân số đông và có tốc độ tăng trưởng GDP cao; nhưng lại phải đối diện với sự cạnh tranh găy gắt từ đầu năm 2018 khi mà xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam có thuế suất bằng 0%.
Trong khi đó, xe do doanh nghiệp trong nước lắp ráp, sản xuất vẫn phải chịu thuế nhập khẩu đối với linh kiện bên cạnh việc tỷ lệ nội địa hóa còn ở mức thấp. Từ đó, dẫn đến việc xe trong nước có thể có giá bán cao hơn xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia.Thực tế này đã làm giảm năng lực cạnh tranh; đe dọa sự tồn tại, phát triển của ngành sản xuất ô tô nội địa trong bối cảnh mở cửa thị trường và người tiêu dùng có quyền quyết định mua xe từ nhiều nguồn cung khác nhau.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, gia tăng tốc độ thực hiện nội địa hóa trong sàn xuất linh kiện ô tô là mục tiêu quan trọng và lâu dài của ngành ô tô Việt Nam. Vì vậy, Chính phủ cần có những biện pháp hợp lý để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở cắt giảm chi phí và ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa... Song, cũng cần nhận diện những yếu tố bất lợi, khó khăn của ngành công nghiệp ô tô là sức mua và dung lượng thị trường nhỏ nhưng lại phân chia ra nhiều chủng loại nên rất khó cho nhà đầu tư trong việc lựa chọn chủng loại xe để sản xuất. Các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, áp dụng chính sách nhất quán, rõ ràng, dễ thực hiện để họ xác định định hướng, mục tiêu phát triển một cách hợp lý, ổn định.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Indonesia hợp tác kinh doanh về ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô, xe máy
13:22' - 02/06/2017
Trong cuộc cạnh tranh sản xuất ô tô ở khu vực ASEAN, Việt Nam là một “vận động viên” mới nhưng đã có nền tảng vững chắc, đặc biệt là nguồn nhân lực và một số nguồn lực khác.
-
Kinh tế Việt Nam
APEC 2017: Chênh lệch trình độ phát triển cản trở sự liên kết trong ngành công nghiệp ô tô
11:31' - 11/05/2017
Ngành công nghiệp ô tô trong khu vực APEC vẫn tồn tại sự chênh lệch lớn (về trình độ phát triển) giữa các nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghiệp ô tô Việt Nam: Cần thêm những “cú” lội ngược dòng!
08:15' - 17/04/2017
Với những tác động từ hội nhập, nội lực còn mong manh thì mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô như mong muốn liệu có được hiện thực hóa?
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển công nghiệp ô tô - Kinh nghiệm của nhiều quốc gia
14:38' - 15/04/2017
Thái Lan hay Hàn Quốc đều là những quốc gia chú trọng phát triển công nghiệp ô tô có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới, góp phần giúp nền kinh tế đạt được những kết quả khích lệ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.