Làm gì để thực thi hiệu quả EVFTA?
Đây là ý kiến của các doanh nghiệp tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 28/7.
Ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham nhận định, những năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc điều chỉnh, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và hiện đại hóa khung pháp lý để đón đầu các cơ hội đầu tư, kinh doanh mới.Các chỉ số môi trường kinh doanh vừa được EuroCham công bố cũng cho thấy mức độ tin tưởng của doanh nghiệp EU vào sự phát triển của Việt Nam ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA được thông qua và chuẩn bị đi vào thực thi chính là lá phiếu tín nhiệm của EU đối với Việt Nam trong nỗ lực hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu, khiến hoạt động giao thương bị đình trệ và doanh nghiệp rơi vào khó khăn thì EVFTA được kỳ vọng sẽ là động lực giúp khởi động lại các hoạt động thương mại, đầu tư giai đoạn hậu COVID-19.Tuy nhiên, để EVFTA được triển khai một cách hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế và thu hút đầu tư FDI mạnh mẽ từ khu vực EU, cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại tiếp tục là mấu chốt quan trọng cần được cải thiện.
Ông Bob Fletcher, Phó Chủ tịch Tiểu ban vận tải và hậu cần EuroCham thông tin, mặc dù Việt Nam đã nỗ lực cắt giảm các thủ tục hành chính và tích cực điều chỉnh các văn bản pháp luật theo hướng hài hòa với thông lệ quốc tế, song quá trình thực thi trên thực tế còn nhiều bất cập.Cụ thể, công tác cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa xuất nhập khẩu chưa được thống nhất, nhiều cán bộ chưa hiểu rõ quy tắc xác định xuất xứ khiến doanh nghiệp không nhận được ưu đãi thuế quan chính đáng.
Thêm vào đó, cơ chế quản lý, kiểm soát của lhải quan Việt Nam trong một số trường hợp chưa được thông thoáng. Cán bộ hải quan có xu hướng loại bỏ ưu đãi đối với các trường hợp nghi ngờ về xuất xứ mà không đưa ra bằng chứng cụ thể. Liên quan đến ứng dụng công nghệ, ông Alexandre Sompheng, Chủ tịch Tiểu ban kỹ thuật số EuroCham chia sẻ, Việt Nam đang nỗ lực số hóa nền kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kinh tế, xã hội nhưng vẫn còn tình trạng một số ngân hàng địa phương không công nhận giá trị của các hợp đồng giao dịch bằng chữ ký điện tử. Ngược lại, họ yêu cầu các hợp đồng giấy, các bản photocopy…có khả năng giả mạo cao hơn khiến không ít doanh nghiệp EU bối rối. Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp EU mong muốn Việt Nam nâng cao tính thống nhất và hiệu quả thực thi chính sách vào thực tế; đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa; để doanh nghiệp chịu trách nhiệm công bố xuất xứ hàng hóa của mình.Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh giám sát theo cơ chế quản trị rủi ro, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhận được các ưu đãi phù hợp theo cam kết đã thỏa thuận, đặc biệt trong bối cảnh EVFTA sắp đi vào thực thi.
Bên cạnh vấn đề về thủ tục hành chính, các doanh nghiệp EU cũng mong muốn Tp. Hồ Chí Minh cải thiện chất lượng hạ tầng, logistics để phục vụ hiệu quả hơn cho họat động thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Theo đó, thành phố cần xác định, quy hoạch khu vực phát triển kho bãi trong phạm vi bán kính một giờ di chuyển bằng ô tô vào trung tâm thành phố, bảo đảm hàng hóa được cung ứng nhanh với chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp EU thuận lợi hơn trong việc phân phối hàng hóa mà cũng thúc đẩy hàng hóa nội địa Việt Nam lưu thông nhanh hơn, cắt giảm đáng kể chi phí vận chuyển. Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đang nỗ lực hết sức để thực hiện cùng lúc hai mục tiêu quan trọng là phục hồi kinh tế và phòng chống dịch COVID-19. Vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, duy trì doanh thu nhưng cũng phải bảo đảm môi trường an toàn dịch bệnh cho mọi công dân đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. “EU là đối tác kinh tế quan trọng của Tp. Hồ Chí Minh nhiều năm qua, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, kim ngạch và thị phần hàng hóa của Tp. Hồ Chí Minh xuất đi EU thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu thành phố.Trong bối cảnh EVFTA sắp đi vào thực thi, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa đã được dự báo rất khả quan. Vậy nên để biến cơ hội thành giá trị thực thì các rào cẩn về cơ chế, chính sách cần được tháo gỡ ngay”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Với các ý kiến, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp EU, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, Tp. Hồ Chí Minh sẽ chọn lọc để xây dựng thành chương trình hành động cụ thể. Trong phạm vi quyền hạn của thành phố sẽ nhanh chóng rà soát, khắc phục các bất cập trong việc thực thi chính sách tại địa phương.Đồng thời ghi nhận và kiến nghị lên cấp trên các nội dung vướng mắc về mặt cơ chế, vượt thẩm quyền giải quyết của thành phố để sớm được điều chỉnh, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp từ EU đến khởi nghiệp, đầu tư và phát triển lâu dài./.
>>Hiệp định EVFTA: Tăng chất lượng và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVFTA: Ngành hàng hải cần làm gì để nắm bắt cơ hội?
07:56' - 18/07/2020
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8 tới đây được xem là điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực vận tải biển và các cảng biển của Việt Nam phát triển.
-
Hàng hoá
Bình Phước: Cơ hội xuất khẩu tỷ đô cho trái điều
18:07' - 15/07/2020
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Phước cho biết, năm 2019 kim ngạch xuất khẩu điều của cả nước đạt 3,5 tỷ USD, dẫn đầu trong các mặt hàng nông sản xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng EVFTA xuất khẩu sang Hà Lan
15:45' - 15/07/2020
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới các nhà nhập khẩu Hà Lan nhiều sản phẩm dùng trong lĩnh vực thể thao như: quần áo, giầy dép, dụng cụ thể thao…
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.