Làm mới du lịch Đà Nẵng

14:45' - 27/09/2022
BNEWS Ngành du lịch Đà Nẵng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn đang đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Ngành du lịch Đà Nẵng là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn đang đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Có thể nói Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự phục hồi du lịch tốt nhất trong cả nước sau khi mở cửa đón khách du lịch trở lại. Xung quanh vấn đề này, phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng.

Phóng viên: Xin ông cho biết sau khi mở cửa đón khách du lịch trở lại du lịch, thành phố Đà Nẵng đã có sự phục hồi như thế nào?

Ông Cao Trí Dũng: Có thể nói Đà Nẵng là một trong những địa phương có sự phục hồi du lịch tốt nhất trong cả nước với lượng khách du lịch trong nước các tháng 4,5,6,7/2022 đã tăng khoảng 20-25% so với cùng kỳ năm 2019 (là năm có lượng khách đến đông nhất). Lượng khách nước ngoài cũng có nhiều dấu hiệu tăng trở lại từ các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore...

Sau 8 tháng năm 2022, tổng doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống của thành phố ước đạt 11.859 tỷ đồng, tăng 56,1% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng lượng khách lưu trú 8 tháng đạt gần 2,4 triệu lượt, tăng 125,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách quốc tế đạt 221 nghìn lượt, tăng 144,9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu lữ hành và các hoạt động hỗ trợ du lịch trong 8 tháng đạt khoảng 1.215 tỷ đồng, tăng 483,9% so với cùng kỳ năm trước. Sau dịch COVID-19, thành phố đã tổ chức nhiều sự kiện nổi bật nhằm thu hút, quảng bá du lịch nên lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng đã tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết các cơ sở dịch vụ phục vụ du khách đã mở cửa trở lại và đạt được mức tăng trưởng cao trong dịp Hè này. 

Phóng viên: Sau khi mở cửa du lịch trở lại đâu là điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng? Doanh nghiệp đã tập trung phát triển nhóm sản phẩm nào để có thể phát huy tối đa thế mạnh?

Ông Cao Trí Dũng: Đi qua đại dịch, Đà Nẵng chứng minh được sức sống của cộng đồng doanh nghiệp, nội lực của địa phương, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để ngành du lịch nhanh chóng phục hồi. Có thể thấy điểm nhấn của du lịch Đà Nẵng 8 tháng năm 2022 là việc liên tục làm mới mình, giới thiệu thêm nhiều sản phẩm mới, nhiều sự kiện mới...

Sau khi mở cửa du lịch, thành phố có nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn như: lễ hội Du lịch Golf Đà Nẵng năm 2022; giải đua thuyền Sailing vô địch trẻ quốc gia và giải Sup các câu lạc bộ toàn quốc năm 2022; chương trình âm nhạc đường phố, ảo thuật đường phố, vũ điệu Sông Hàn, vũ hội đường phố, biểu diễn nhạc cụ dân tộc; chương trình kỷ niệm 77 năm Quốc khánh...

Đặc biệt, nhân dịp Quốc khánh 2/9, quận Sơn Trà đã khai trương tuyến đường bích họa Mân Thái (khu Tân An, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) với chủ đề “Câu chuyện làng Chài”. Đà Nẵng cũng đẩy mạnh xúc tiến quảng bá rất hiệu quả, đặc biệt là trên các nền tảng công nghệ số.

Cộng đồng kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố đang tập trung vào 5 nhóm sản phẩm: nghỉ dưỡng biển cao cấp gắn với các hoạt động trên biển; du lịch văn hoá lịch sử với tư cách là cửa ngõ đến các di sản; du lịch MICE (hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện); du lịch đô thị và du lịch sinh thái rừng, núi, sông hồ, nông nghiệp.

Phóng viên: Dù sở hữu nhiều thế mạnh và lợi thế, song để vươn lên trở thành trung tâm du lịch quốc tế hay điểm đến quốc tế như kỳ vọng, dường như  Đà Nẵng vẫn còn thiếu điều gì, thưa ông?

Ông Cao Trí Dũng: Đà Nẵng vẫn còn 1 vài tháng thời tiết ít thuận lợi để khai thác du lịch, đây là bất lợi cũng như là thách thức lớn nhất cho điểm đến. Đà Nẵng đang phát triển hệ sinh thái các sản phẩm để khắc phục tính thời vụ này, làm cho sự phát triển du lịch điểm đến bền vững hơn.

Ngoài ra, trong các chiến lược phát triển dài hạn, để thực sự trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế, Đà Nẵng sẽ còn phải làm rất nhiều việc như: mở rộng sân bay, hình thành cảng biển du lịch quốc tế chuyên dụng, phát triển các tour du lịch biển quanh bán đảo Sơn Trà, Hải Vân, phát triển du lịch đường sông, phát triển thêm dịch vụ vui chơi giải trí về đêm...

Phóng viên: Thị trường du lịch Đà Nẵng đầy tiềm năng, các doanh nghiệp du lịch đã có những chiến lược gì để thu hút khách hàng?

Ông Cao Trí Dũng: Cộng đồng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng luôn đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước (Sở Du lịch) và Trung tâm Xúc tiến du lịch để triển khai chuỗi các hoạt động xúc tiến hàng năm, bao gồm rất nhiều hoạt động như: triển khai các hoạt động xúc tiến, giới thiệu điểm đến ở các thị trường chính, mời các doanh nghiệp lữ hành, các đơn vị truyền thông, khảo sát quảng bá cho điểm đến, tổ chức hàng loạt các sự kiện địa phương, tham gia vào các hội chợ chuyên ngành...

Đồng thời, triển khai sản phẩm mới giới thiệu đến du khách trong năm nay: Tour trực thăng ngắm Đà Nẵng từ trên cao, tour du lịch từ bờ ra đảo Lý Sơn, tour ẩm thực Đà Nẵng, tour sinh thái ở các nông trại, các điểm check in mới, hàng loạt khách sạn, nhà hàng mới, các phố đi bộ, phố đêm, phố ẩm thực.... và hàng chục sản phẩm mới khác đang rất thu hút du khách.

Nhiệm vụ chủ yếu từ nay đến cuối năm là làm sao duy trì được mức tăng trưởng khách nội địa so với cùng kỳ năm 2019 và thúc đẩy sự phục hồi thị trường khách quốc tế. Hiệp hội đã phối hợp cùng với Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến vào các thị trường lớn như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản..., tham gia vào các sự kiện du lịch trong nước như sự kiện liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam 8/2022... đặc biệt là sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) tại Đà Nẵng vào tháng 12/2022./.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

>>> Đảm bảo an toàn cho khách du lịch trước bão Noru

    Tin liên quan


    Tin cùng chuyên mục