Lạm phát cao làm tăng sức ép BoK nâng lãi suất trong tuần này

15:20' - 10/10/2022
BNEWS Các chuyên gia gần như tin chắc rằng BoK sẽ tăng chi phí đi vay lần nữa trong tuần này. Thậm chí, nhiều người trong số đó kỳ vọng BoK sẽ có đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lần thứ hai.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất mạnh tay nữa trong tuần này, khi họ đang cố gắng kiềm chế lạm phát trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo lắng về tác động của giá năng lượng cao và đồng won yếu so với USD trên các hóa đơn nhập khẩu của nước này.

 

BoK sẽ tổ chức một cuộc họp ấn định tỷ lệ vào thứ Tư (12/10). BoK đã tăng lãi suất chủ chốt 7 lần kể từ tháng 8/2021 để chống lại lạm phát phi mã.

Các chuyên gia gần như tin chắc rằng BoK sẽ tăng chi phí đi vay lần nữa trong tuần này. Thậm chí, nhiều người trong số đó kỳ vọng BoK sẽ có đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản lần thứ hai, do áp lực lạm phát vẫn ở mức cao và đồng nội tệ suy yếu nhanh đang làm phức tạp thêm nỗ lực kiểm soát giá cả.

Giá tiêu dùng - một thước đo chính về lạm phát tại Hàn Quốc - trong tháng 9/2022 đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ chậm lại một chút so với mức tăng 5,7% của tháng Tám. Sự hạ nhiệt trên một phần nhờ vào việc giá dầu thô giảm đà tăng trong bối cảnh lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các chuyên gia cho rằng lạm phát của Hàn Quốc có thể tăng cao trở lại bất cứ lúc nào, tùy thuộc vào quỹ đạo giá dầu và năng lượng.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Sáu tuần trước (7/10), Thống đốc BoK Rhee Chang-yong lặp lại quan điểm rằng lạm phát dự kiến sẽ đạt đỉnh vào tháng 10 nhưng vẫn ở mức cao trong một khoảng thời gian dài sau đó. Ông dự kiến lạm phát sẽ duy trì trên 5% ít nhất cho đến cuối quý I/2023.

Giới quan sát ngày một đặt cược lớn vào những động thái điều chỉnh lãi suất mạnh tay hơn của BoK khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong những tháng tới để chống lại lạm phát vẫn quanh mức cao hàng thập kỷ.

Thị trường hiện cho rằng Fed có thể đưa ra một đợt tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng tới, sau các đợt tăng lãi suất tương tự trong ba cuộc họp liên tiếp vừa qua. Những đợt tăng mạnh như vậy đã nâng lãi suất chính sách của Fed lên phạm vi từ 3 - 3,25%, cao hơn mức 2,5% ở Hàn Quốc.

Nếu BoK không có một đợt tăng lãi suất mạnh trong tuần này, khoảng cách chênh lệch có thể sẽ ngày càng gia tăng và gây ra lo ngại rằng dòng vốn sẽ rời Hàn Quốc để theo đuổi lợi nhuận cao ở Mỹ. Điều này sau đó có thể đẩy giá đồng won giảm nhanh hơn so với đồng USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục