Lạm phát của Nhật Bản chạm "đáy" kể từ tháng 4/2017

11:37' - 18/10/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) ngày 18/10 cho biết chỉ số giá tiêu dùng lõi của nước này trong tháng 9/2019 chỉ tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạm phát của Nhật Bản chạm "đáy" kể từ tháng 4/2017. Ảnh: Đào Tùng/Phóng viên TTXVN tại Tokyo

Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng lõi (không bao gồm sự biến động của giá thực phẩm tươi sống) đã tăng tháng thứ 33 liên tiếp nhưng đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2017 của chỉ số này.

Ông Takeshi Minami, nhà kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Norinchukin, nhận định: “Có vẻ như sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu và sự suy giảm thu nhập của các hộ gia đình trong năm nay đã tác động tiêu cực tới đà tăng của lạm phát”.

Trong khi đó, một quan chức của MIC đánh giá rằng lạm phát đang yếu dần, chủ yếu do giá dầu suy giảm.

Tuy nhiên, xu hướng tăng giá vừa phải vẫn được duy trì. Trong tháng 9/2019, giá xăng đã giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là tháng thứ tư liên tiếp, giá nhiên liệu này giảm, trong khi giá dầu hỏa và giá khí đốt giảm lần lượt 2,6% và 0,3%.

Điều này phản ánh nhu cầu nhiên liệu yếu do tác động tiêu cực của đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế toàn cầu.

Lạm phát của Nhật Bản vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ).

Vì vậy, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ngân hàng trung ương này sẽ không do dự thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ bổ sung nếu động lực hướng tới mục tiêu trên bị mất.

Theo dự kiến, phiên họp thường kỳ sắp tới của Hội đồng chính sách BOJ sẽ diễn ra vào ngày 30-31/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục