Lạm phát khu vực Eurozone trong tháng 3 cao kỷ lục

06:00' - 02/04/2022
BNEWS Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 3 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục 7,5%, cao hơn nhiều so với mức dự báo 6,6%.

Theo số liệu do cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố ngày 1/4, lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 3 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục 7,5%, cao hơn nhiều so với mức dự báo 6,6%.

Mức tăng giá tiêu dùng tại 19 nước sử dụng đồng tiền chung này đã tăng nhanh từ 5,9% trong tháng 2, khi xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đẩy giá nhiên liệu và khí đốt lên mức cao kỷ lục.

 

Dù năng lượng là nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng vọt, song lạm phát giá thực phẩm, dịch vụ và các mặt hàng lâu bền đều cao hơn so với mục tiêu 2% do Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đề ra. Điều này cho thấy giá cả tăng nhanh trên diện rộng, chứ không phải chỉ do ảnh hưởng của giá dầu.

Không tính giá năng lượng và thực phẩm, giá hàng hóa vẫn tăng mạnh, làm tăng nguy cơ lạm phát cao kéo dài, khó đảo ngược. Ước tính chỉ số lạm phát sau khi tách riêng giá năng lượng và thực phẩm đã tăng từ mức 2,9% lên 3,2%, trong khi nếu tách riêng các sản phẩm rượu và thuốc lá, lạm phát tăng từ 2,7% lên 3%.

Các con số này khiến ECB rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Nhiệm vụ chính của ECB là đưa lạm phát về mức 2%, song các biện pháp siết chặt tiền tệ có nguy cơ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, vốn đang chịu ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine và đại dịch COVID-19.

ECB ước tính kinh tế Eurozone sẽ ghi nhận mức tăng trưởng dương trong quý I, trong khi tăng trưởng quý II sẽ gần như bằng 0, khi giá năng lượng đắt đỏ sẽ làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp. Điều này cho thấy Eurozone sẽ đối mặt với tình trạng lạm phát tăng nhanh đi đôi với tăng trưởng trì trệ.

Thông thường giá năng lượng cao sẽ khiến tăng trưởng kinh tế bị đình trệ, và như vậy tạo áp lực lên lạm phát khi chỉ số này qua mức đỉnh, làm tăng nguy cơ tăng trưởng giá hàng hóa sau đó giảm xuống dưới mục tiêu đề ra./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục